Vào tháng 3-2019, tập đoàn xa xỉ Kering tuyên bố: bắt đầu từ mùa Thu Đông 2020, các thương hiệu của tập đoàn, bao gồm Gucci, Saint Laurent và Balenciaga, sẽ không còn sử dụng người mẫu dưới 18 tuổi.
“Là một tập đoàn xa xỉ toàn cầu, chúng tôi nhận thức được tầm ảnh hưởng của chúng tôi đến các thế hệ trẻ”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kering, ông François-Henri Pinault nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi có trách nhiệm đưa ra các thực tiễn tốt nhất có thể trong lĩnh vực xa xỉ. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tạo ra một phong trào khuyến khích sự hưởng ứng từ các tập đoàn thương mại khác”.
Động thái này của Kering theo sát bước Condé Nast và Hiệp hội thời trang Mỹ CFDA. CFDA đã khởi xướng các chính sách tương tự. Mặc dù các chính sách này ít cụ thể hơn. Trong bức thư gửi đến các nhà thiết kế vào tháng 8 năm 2019, tổ chức này nói tằng họ “khuyến khích” các nhà thiết kế “xem xét chỉ làm việc với các người mẫu từ 18 tuổi trở lên”. Tuy nhiên lại không hề ban hành các điều luật ngăn cấm việc sử dụng người mẫu chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tiền lệ sử dụng người mẫu dưới 18 tuổi
Giới thời trang đã có một lịch sử khá dài với những người mẫu bắt đầu sự nghiệp của mình ở độ tuổi dưới 18. Kate Moss và Naomi Campbell đều bắt đầu sự nghiệp lần lượt năm 14 và 15 tuổi. Bộ tứ IT Girl – Kendall Jenner, Gigi, Bella Hadid và Kaia Gerber đều bước lên sàn catwalk ở độ tuổi tròm trèm dưới 18.
Một bài báo của tạp chí Grazia Australia cho thấy Kaia Gerber sẽ thành công hơn mẹ Cindy Crawford, một phần nhờ vào sự nghiệp bắt đầu từ khi còn quá trẻ.
Liệu một ngành công nghiệp đã dành hàng thập kỷ để tận dụng các người mẫu dưới tuổi vị thành niên về cả mức độ hình ảnh và doanh thu đã đến lúc thực sự cần thay đổi?
Các agency người mẫu đối phó với sự thay đổi này thế nào?
Khi một số tập đoàn lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới từ chối thuê người mẫu dưới 18 tuổi, các công ty người mẫu hàng đầu đang bị buộc phải đánh giá lại cách họ vận hành. Xây dựng thương hiệu và portfolio của một người mẫu không chỉ đòi hỏi các hợp đồng quảng cáo với những nhà mốt lớn. Mà nó xuất phát từ việc người mẫu đó được phát hiện ra sao? Bao gồm quá trình phát triển, trau dồi và hoàn thiện các kỹ năng chuyên nghiệp.
Kevin Fitzpatrick, giám đốc điều hành agency Silent cho biết: “Khi CFDA, Kering và Condé Nast ủng hộ sự thay đổi này, điều đó đã thực sự thay đổi cách vận hành của những agency người mẫu. Chiếu theo điều luật mới, các người mẫu mới sẽ phải ở độ tuổi 18 hoặc lớn hơn”.
Trong khi quy trình phát triển truyền thống thường bao gồm “học cách chụp ảnh, học cách làm việc với các nhiếp ảnh gia và học cách xuất hiện đúng giờ”, theo Bill Wackermann, CEO của Wilhelmina, ông lưu ý rằng, hơn bao giờ hết, nó cũng bao gồm việc có một cuộc đối thoại cởi mở và mối quan hệ bền chặt với cha mẹ của người mẫu.
>>> Xem thêm: HÀNH TRÌNH “VƯỢT VŨ MÔN” CỦA GIDI HADID
“Dưới 18 tuổi, cơ thể và tâm lý của bạn vẫn đang phát triển,” Waackermann nói. “Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với các agency, đồng thời gắn bó mật thiết với phụ huynh của các bạn người mẫu. Không phải ai cũng may mắn như Kaia Gerber, có một sự nghiệp được định sẵn và có tất cả các hậu thuẫn về kinh tài, chỗ ở. Việc phải đến New York hay Paris và chia sẻ căn hộ với những người trẻ tuổi khác có thể rất khó khăn. Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ việc các bạn sống với gia đình. Chỉ đến với chúng tôi khi bạn đã 18 tuổi, khi bạn đã sẵn sàng để biến điều này thành sự nghiệp.”
Mặc dù Wilhelmina sẽ ký hợp đồng với các cô gái ở độ tuổi 15 hoặc 16, Wackermann nói rằng công ty ngồi lại với cha mẹ để thảo luận về việc liệu thời gian có thực sự phù hợp với con họ hay không. “Làm người mẫu là một công việc,” anh nói, “và trừ khi họ rất kiên quyết làm việc ngay lập tức, chúng tôi bảo họ ở lại trường, đến đây vào mùa hè và chúng tôi sẽ chụp ảnh thử nghiệm và phát triển sau đó.” Tôi luôn tin rằng khi ai đó bước sang tuổi 18, họ sẽ ở một nơi tốt hơn nhiều để hiểu được trách nhiệm của công việc và mức độ chuyên nghiệp mà họ mong đợi từ họ. “
Chính sách mới có rút ngắn tuổi nghề của người mẫu?
Mặc dù các cuộc thảo luận này không mới, nhưng sau khi Kerings chính thức ban bố quy định mới, đề tài người mẫu dưới tuổi vị thành niên sẻ trở nên phổ biến hơn. Hầu hết các agency đều thừa nhận sự thành công của người mẫu không bị ảnh hưởng quá nhiều. Song ở nhiều trường hợp, hành trình tìm kiếm danh tiếng và vị thế trong nghề có thể sẽ bị kéo dài.
Trong khi IMG, đại diện cho cả chị em nhà Hadid, vẫn ký các người mẫu dưới 18 tuổi. Họ cũng tập trung nhiều vào “đào tạo và tiếp xúc có chọn lọc để tạo tiền đề cho sự nghiệp lâu dài”. “Các người mẫu trẻ hơn được tích hợp vào ban phát triển của chúng tôi. Đây là nơi cung cấp các chương trình đào tạo như IMG Model Prep. Bao gồm giáo dục về sức khỏe thể chất và tinh thần, đúc, nhiếp ảnh, kinh doanh … Cũng như cơ hội để có được kinh nghiệm thực tế. “
Elite World hiện cũng đang làm việc với các người mẫu dưới 18 tuổi. Elite World cho biết: ” Các chính sách mới sẽ loại bỏ áp lực của những người mẫu phải lựa chọn giữa giáo dục và nghề nghiệp của họ”. Ông nói thêm:” Nó cho phép họ trải nghiệm công việc này. Đồng thời giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn các thế hệ đi trước. Những người mẫu mới sẽ có dày dạn kinh nghiệm khi bắt đầu bước vào những tuần lễ thời trang và các chiến dịch quảng cáo lớn”.
>>>> Xem thêm: CÁC THẾ HỆ THIÊN THẦN VICTORIA’S SECRET TỤ HỘI TẠI FLORENCE, Ý
Harper’s Bazaar Việt Nam