Bộ sưu tập Xuân Hè 2015 Couture của Maison Margiela
Giám đốc sáng tạo: John Galliano
Thời gian: 12-1-2015
Địa điểm: London
Sàn diễn bằng thép lạnh băng với hai hàng ghế trắng dài hai bên, cả khán phòng chỉ có đúng 150 khách mời bao gồm các biên tập viên, stylist và các nhân vật uy tín trong làng thời trang. Đặc biệt trong số đó còn có những nhà thiết kế danh tiếng như Christopher Bailey của nhà Burberry, Alber Elbaz của Lanvin, Manolo Blahnik, Jasper Conran, nhiếp ảnh gia Paolo Roversi, Tim Walker, Nick Knight, Craig McDean cùng những người bạn thân ngôi sao như Fran Cutler, Kate Moss và chồng cô Jamie Hince. Tất cả đều hồi hộp đón chờ sự trở lại của John Galliano với bộ sưu tập đầu tiên cho Maison Margiela (tên nhà mốt đã được rút gọn).
John Galliano chọn trình diễn tại London sớm hơn vài tuần so với Tuần lễ thời trang Paris Couture Xuân Hè 2015 sắp diễn ra. Có lẽ ông muốn tránh mặt những đồng nghiệp tại nhà mốt Dior và không muốn trở lại thành phố từng là nơi vinh quang của ông một thời. Chọn London vì đây là thành phố ông yêu quý như quê hương thứ hai và là nguồn cảm hứng bất tận cho ông. Chọn London ở thời điểm ngay sau khi Tuần lễ thời trang menswear diễn ra cũng là quyết định khôn ngoan để thu hút những biên tập và nhà bán lẻ hàng đầu tại đây.
Martin Margiela là một nhà thiết kế kín tiếng, chọn cách ẩn mình như một trong những đặc tính của thương hiệu, trong khi John Galliano là một trong những nhà thiết kế ồn ào tai tiếng, thích thử nghiệm trên chính hình ảnh bản thân. Làm thế nào hai cá tính đối lập này được dung hòa là điều mà giới mộ điệu trông đợi ở bộ sưu tập đầu tiên này. Và John Galliano đã làm được ngay từ thiết kế đầu tiên. Đó là chiếc áo khoác không tay bằng da lộn màu beige mặc cùng tất quần ôm sát phối hai màu đen và nude. Điểm độc đáo trên áo là những chiếc xe đồ chơi bằng nhựa đen được sắp đặt chạy dọc thân áo như những đường viền mép áo, mép túi. Điều này thể hiện rõ tinh thần “artisanal” mà nhà Maison Margiela đã tôn vinh trong các bộ sưu tập trước nay: gom góp những vật cổ, đồ phế liệu từ các chợ vintage để sáng tạo nên những thiết kế tinh tế mang hình hài của thời trang.
Do đó, chúng ta thấy những bộ trang phục tiếp theo là sự kết hợp giữa nguyên lý tháo lắp và phục hồi, tận dụng và tái chế, từ những mảnh vải rách thành những thiết kế sang trọng. Vỏ sò được chắp nối thành biểu tượng mặt nạ trước ngực áo như tác phẩm siêu thực của nghệ sỹ Giuseppe Arcimboldo thế kỷ XVI, hay chiếc đầm làm từ vô số những sợi satin đen uốn lượn thành đóa hồng và quấn quanh thân tạo kết cấu lạ mắt. Và dù John Galliano không bị áp lực doanh số cho một bộ sưu tập couture, ông vẫn dành đất cho những thiết kế ứng dụng được, như những bộ suit tuxedo, đầm Little Black Dress hay đầm nhung đỏ cổ Tàu như một cách tôn trọng những khách hàng tiềm năng của mình.
Nhưng thỏa lòng người hâm mộ nhất có lẽ là thiết kế cuối cùng, đầm đỏ đính kết công phu những mảnh kính, chuỗi hạt châu, đá màu, kim loại vàng…, vừa có lớp mặt nạ đặc trưng của Martin Margiela vừa có sự tinh quái phá cách rất Galliano. Cách ông tôn trọng bản sắc của nhà mốt đã dang tay chào đón mình đủ để giới thời trang dang rộng vòng tay chào đón một trong những tài năng thiết kế với trí tưởng tượng vượt trội của thời đại.
Theo: style.com