Màu sắc không chỉ mang tính trang trí. Nó là công cụ đơn giản nhất mà chúng ta có thể tùy ý sử dụng để đẩy mạnh những cảm xúc tích cực. Đó cũng là lý do viện nghiên cứu màu sắc Pantone phải thống nhất và công bố một màu sắc chủ chốt hằng năm. Năm 2023, viện Pantone quyết định chọn màu của năm là Viva Magenta, một sắc hồng đỏ ngả tím, hơi sẫm và có độ bão hòa cao. Cái tên Viva như nói lên cuộc sống nhiều hoài bão, đam mê và giàu năng lượng.
Viva Magenta: Màu của sự vương giả và độc lập trong quá khứ
Viva Magenta 18-1750 của Pantone là một màu đỏ thẫm ra đời từ sự kết hợp giữa sắc đỏ và xanh lam. Màu sắc này có trong thuốc nhuộm ra đời tình cờ trong một thí nghiệm chế tạo thuốc của khi William Henry Perkin năm 1856. Đó là một thành công lớn và về sau nó giành được sự ưu ái của các nhà lãnh đạo thời trang như Nữ hoàng Victoria và Hoàng hậu Pháp Eugenie.
Sau đó, một nhà khoa học người Pháp, Verguine, đã tạo ra một sắc thái khác của màu tím và gọi nó là fuchsine vì nó giống với màu của hoa vân anh. Các nhà hóa học người Anh đã phát triển độc lập màu tương tự, nhưng cuối cùng đã đặt cho nó một cái tên chính thức là Magenta.
Đây cũng là cái tên gắn liền với trận chiến giữa Pháp và Sardinia chống lại Áo ở thị trấn Magenta, Lombardy. Lý do cả cái tên Magenta không phải vì những bộ đồng phục đẫm máu của binh lính mà để thể hiện tình đoàn kết của nước Ý.
Có tuổi đời gần 150 năm, tưởng chừng bị chôn vùi dưới lớp bụi thời gian nhưng trong năm 2023 này, Viva Magenta sẽ là gam màu mang tinh thần tương lai, công nghệ và đổi mới.
Màu của năm 2023 được lựa chọn vì mang đến sức sống cho một thời điểm khác thường
Khi chúng ta bước sang năm thứ ba của thập kỷ mới, xu hướng màu sắc cũng dần trở nên siêu thực và năng lượng hơn.
Nếu như màu của năm 2022 là tông xanh Very Peri, được Pantone chế tạo hoàn toàn mới, thì Viva Magenta trong năm 2023 là một màu sắc có nguồn gốc từ cuối thế kỷ 19. Vẫn gánh vác sứ mệnh truyền tải thông điệp tương lai, sự sáng tạo, tinh thần rộng mở và yêu đời nhưng Viva Magenta tiếp nối với một cường độ mạnh mẽ hơn.
Mặc dù Viva Magenta là thuốc nhuộm tổng hợp, nhưng màu sắc này vẫn bắt nguồn từ tự nhiên, nơi nó có thể được tìm thấy ở các loài hoa và côn trùng nhiệt đới. Điều đặc biệt là màu sắc của năm được lấy cảm hứng từ sức sống mãnh liệt của một loài côn trùng nhỏ có tên gọi là Cochineal hay còn gọi là hạt đỏ Mexico.
Cochineal có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới ở Nam và Trung Mỹ (các quốc gia như Mexico và Peru) sống trên cây xương rồng và dành tất cả các giai đoạn sống của nó từ khi nở đến khi trưởng thành và mất đi, nó đều can trường bám trụ trên thân cây. Màu sắc từ xác loài côn trùng này cũng cho ra loại thuốc nhuộm truyền thống có sắc độ Viva Magenta.
Latrice Eisman, giám đốc điều hành của Viện Pantone, nhấn mạnh về màu của năm 2023 như sau:
“Chúng tôi chọn màu này là màu của năm vì chúng tôi cảm thấy đây là một sắc thái độc đáo trong một thời điểm khác thường! Một cái gì đó có thể mang đến cho chúng ta một góc nhìn mới. Màu sắc Viva Magenta, 1750-18, truyền tải cảm giác quyền lực – nhưng theo một cách quyết đoán và không hung hăng!”
Thời điểm 2023, chúng ta không còn quay cuồng với cú sốc của đại dịch nhưng thay vào đó sẽ hướng tới tương lai. Hoặc ít nhất, mọi người sẵn sàng lao vào cuộc sống một cách mạnh mẽ để bù đắp cho thời gian đã mất. Lúc đó, Viva Magenta sẽ đại diện cho sự lạc quan, khả năng phục hồi, tư duy đột phá và đổi mới công nghệ để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
Màu của năm 2023 phát triển mạnh trong cả thế giới thực và ảo
Giống như màu Very Peri 2022, Viva Magenta phát triển mạnh trong cả thế giới thực và ảo. Vào ngày 3 tháng 12 năm 2022, Pantone, phối hợp với studio nghệ thuật và công nghệ ARTECHOUSE, sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tập trung vào màu sắc của năm, có tên là Magentaverse, như một phần của sự kiện Art Basel Miami Beach 2022.
Trong sự kiện này, Pantone khám phá sự năng động giữa trí tuệ nhân tạo (sử dụng công cụ Midjorney AI) và khả năng sáng tạo của con người thông qua không gian tương tác với trải nghiệm thị giác, thính giác và xúc giác liên quan đến màu sắc của năm 2023, Viva Magenta 1750-18. Pantone viết về điều này:
“Trải nghiệm nhập vai này tận dụng thế giới ảo trong thế giới vật chất để kiểm tra mối liên hệ giữa tự nhiên và công nghệ. Đưa chúng ta vào một vũ trụ màu sắc bất ngờ và thú vị, nó mang đến cơ hội kết nối lại với trái đất và đắm mình trong nguồn năng lượng sáng tạo của chúng ta, khích lệ tinh thần và nâng cao sức khỏe của chúng ta.”
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam