Salone del Mobile, tên tiếng Anh là Milan Design Week, là hội chợ thương mại (trade show) chuyên về lĩnh vực nội thất và trang trí nhà cửa. Tại đây tụ hội những thương hiệu và nhân vật có sức ảnh hưởng nhất ngành thiết kế nội thất sang trọng và xa xỉ.
Sau khi ngưng hoạt động vì đại dịch năm 2020 và chỉ mở triển lãm nhỏ năm 2021, thì năm 2022, Milan Design Week trở lại hoạt động mạnh mẽ. Diễn ra từ 7/6 đến 12/6 với hàng loạt sự kiện diễn ra xuyên suốt những nẻo đường của thành phố Milan.
Các thương hiệu thời trang bứt phá tại Milan Design Week 2022
Bắt đầu từ nhiều năm trở lại, các thương hiệu thời trang đã bành trướng vào ngành thiết kế và trang trí nội thất. Họ không chỉ dựa vào tên tuổi của thương hiệu. Các sản phẩm họ đưa đến Milan Design Week 2022 cũng thật sự bứt phá và mới lạ.
Năm nay, Louis Vuitton sẽ ăn mừng 10 năm kỷ niệm sự ra đời của dòng nội thất Objets Nomades. Thương hiệu nước Pháp “đóng đô” tại Garage Traversi đối diện với quảng trường vàng (Golden Square) của Milan.
Nhân năm 2022 đặc biệt, Louis Vuitton mang đến Milan Design Week thiết kế kết hợp cùng Atelier Oï từ Thụy Sỹ. Atelier Oï là một trong những đối tác thiết kế và sản xuất nội thất đầu tiên của Louis Vuitton. Một thiết kế tiêu biểu năm nay là chiếc ghế Belt Chair, được làm từ những dải chất liệu và đai gợi nhớ đến vali của thương hiệu nước Pháp. Dòng sản phẩm Belt bây giờ có ghế lounge thư giãn, ghế ngồi quầy bar và ghế đẩu.
Hermès trở về với La Pelota, một không gian được đặt tên theo môn thể thao chơi bóng Basque Pelota. Đây là khuôn viên đã trưng bày tất cả những bộ sưu tập nội thất của hãng từ năm 2019 đến nay.
Tại Milan Design Week 2022, Hermès chọn chủ đề Looking for Lightness (đi tìm sự nhẹ bỗng). “Đi tìm cảm giác nhẹ bỗng là sự đối đầu với trọng lực, thể hiện qua những sự sắp đặt bằng gỗ và giấy để tỏa sáng từ trong”, hãng cho biết. Hermès dùng chất liệu mềm mại làm trung tâm của dòng nội thất, thông qua các sản phẩm như chăn đắp chần bông, khăn trải bàn, hộp bằng da thuộc và ghế mây đan.
Fendi mở hẳn một quầy bar pop up, Fendi Bar. Từ nhiều năm nay, Fendi đã có kinh nghiệm làm quán cafe khi liên tục đưa Fendi Caffè đến với các địa điểm trên thế giới như Tokyo, London, Miami… Bên cạnh đó, Fendi cho biết sẽ ra mắt bộ sưu tập chén đĩa sứ cho bàn ăn đầu tiên vào tháng 10 năm nay.
Tại Milan Design Week 2022, Versace giới thiệu dòng nội thất cho không gian ngoài trời mới toanh, kết hợp cùng Roberto Palomba và Ludovica Serafini. Các thiết kế tiếp tục được minh họa với họa tiết Medusa và Barocco của Versace. Bên cạnh đó, monogram La Greca mới cũng được thêm thắt vào dưới dạng gấm dệt jacquard.
Swarovski năm nay cũng gia nhập cuộc chơi với bộ sưu tập chén dĩa sứ đầy màu sắc ngọt ngào kết hợp cùng nhà chế tác đồ sứ nước Đức Rosenthal. Theo nhà thiết kế Giovanna Engelbert từ Swarovski, chúng được lấy cảm hứng từ nội thất nước Áo thế kỷ 19, kết hợp những đường nét art deco cùng phong cách hiện đại.
Nội thất, địa hạt màu mỡ mới của các thương hiệu thời trang xa xỉ
Việc làm việc từ nhà (#WFH) trong hai năm COVID đã mang lại một thị trường màu mỡ mới cho các đơn vị thiết kế và trang trí nội thất. Do không thể đi ra đường nhiều, giới thượng lưu dành nhiều ngân sách tân trang nhà cửa.
Nội thất là một trong những địa hạt có sức tăng trưởng mạnh nhất trong ngành xa xỉ phẩm, theo bà Maria Porro – chủ tịch của Milan Design Week. “Chúng tôi đã có hai năm với những con số vượt bậc. Ngành chế tác nội thất nước Ý đạt doanh thu 26 tỉ Euro trong 2021, tăng 11% so với 2019”, bà cho biết.
Vì lý do này, nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ đang mở rộng dòng sản phẩm trang trí nhà cửa. Ví dụ như Dolce & Gabbana, trong năm ngoái ra mắt dòng phụ kiện nhà cửa xa xỉ. Hoặc DSquared2 kết hợp cùng LondonArt để thiết kế bộ sưu tập giấy dán tường độc quyền. Và tại Milan Design Week 2022, Swarovski lần đầu tiên có chén dĩa khi kết hợp cùng Rosenthal – trước đây, hãng chỉ có đồ trang trí nhà cửa không công năng bằng pha lê.
Tại Việt Nam, lối sống sống trong không gian xa xỉ cũng bắt đầu trở thành xu hướng khi hàng loạt thương hiệu nội thất Ý được giới thiệu qua boutique Eurasia Concept. Gần đây nhất, The Rivus giới thiệu dinh thự hàng hiệu Elie Saab với không gian được thiết kế theo chuẩn Haute Couture và trang bị với nội thất của Elie Saab.
SỨC HÚT ELIE SAAB: TỪ CHIẾC VÁY HAUTE COUTURE TRỊ GIÁ GẦN 7 TỶ ĐẾN MỖI DINH THỰ HÀNG HIỆU ĐẦU TƯ 100 TỶ ĐỒNG
VÌ SAO NÊN ĐẦU TƯ VÀO BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG HIỆU?
Trích dẫn WWD, SCMP, Fashion Network
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam