Người tiêu dùng ngày càng có nhận thức rõ rệt hơn về tác động của thời tranh đối với môi trường. Vì thế, “thời trang bền vững” đã trở thành một từ khoá thông dụng trong những năm gần đây. Các thương hiệu thời trang lớn liên tục đưa ra những sáng kiến và chương trình ủng hộ sự minh bạch và bền vững trong các giai đoạn sản xuất.
Là một trong những trang thương mại điện tử về thời trang hàng đầu châu Á, Zalora cũng đang hướng tới một kế hoạch toàn diện cho những thay đổi tích cực trong ngành. Cụ thể nhất là chiến lược bền vững vừa được ra mắt gần đây. Trong chiến dịch này, Zalora sẽ truyền cảm hứng cho khách hàng mua sắm có ý thức hơn và có trách nhiệm hơn với môi trường.
Chiến lược này của Zalora dự tính sẽ diễn ra từ 2022 đến 2025. Bốn đề mục chính trong dự án này là:
- Sự ảnh hưởng đến môi trường trên toàn bộ hoạt động của công ty.
- Hoạt động tiên dùng bền vững hướng tới khách hàng.
- Tìm đến các nguồn cung ứng có đạo đức và những nơi làm việc có đạo đức.
- Kêu gọi sự tham gia của cộng đồng.
>>> Xem thêm: 4 QUY TẮC ÁP DỤNG TRONG XU HƯỚNG THỜI TRANG BỀN VỮNG
Ngoài ra, công ty còn đưa ra những con số ấn tượng đó là: giảm đến 40% khối lượng bao bì nhựa và thay bằng các loại vật liệu tái chế hoặc dễ phân huỷ. Từ đó sẽ cân bằng lượng khí thải carbon từ các hoạt động vận chuyển của công ty. Và Zalora cũng sẽ cam kết đảm bảo ít nhất 50% sản phẩm của mình được xác định là bền vững.
Giám đốc điều hành của Zalora, bà Gunjan Soni đã có một buổi nói chuyện với Harper’s Bazaar về chiến lược này, cũng như những suy nghĩ của cô về thời trang bền vững.
HARPER’S BAZAAR: Xin chào bà Soni. Bà có thể chia sẻ về sự ra đời của Chiến lược bền vững? Đích đến của Zalora với chiến lược này là gì?
GUNJAN SONI: Đây là một phần trong DNA của thương hiệu và cũng là mối quan tâm của cả tập thể cho sự phát triển bền vững. Khi tôi gia nhập Zalora một năm trước, đa phần mọi người vẫn nghĩ rằng thị trường Đông Nam Á chỉ quan tâm đến giá trị hàng hoá. Sự bền vững là một chủ đề cho tương lai xa. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy rằng công ty có thể đóng một vai trò trong việc định hình một tương lai khác.
Chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ hệ sinh thái thời trang ở Đông Nam Á. Từ khách hàng, thương hiệu và nhà cung cấp, đến nhân viên. Bằng cách theo đuổi các cam kết và các mục tiêu cụ thể, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được sự thay đổi lâu dài theo hướng thời trang bền vững. Zalora muốn giáo dục và khuyến khích người tiêu dùng yêu thời trang của mình lựa chọn các sản phẩm bền vững hoặc tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn. Là trang thương mại điện tử thời trang hàng đầu trong khu vực, chúng tôi đang ở một vị trí chủ lực để tác động đến các nhà cung cấp để hoạt động theo cách bền vững hơn.
HARPER’S BAZAAR: Vì sao sự bền vững và thời trang tuần hoàn lại quan trọng đến như vậy đối với Zalora?
GUNJAN SONI: Là một trong những trang thương mại điện tử về thời trang lớn nhất Đông Nam Á, chúng tôi đã nhận ra được sự ảnh hưởng của ngành công nghiệp thời trang lên môi trường. Vì thế Zalora muốn tạo ra một sự khác biệt tích cực. Tình cảm của người tiêu dùng cũng đang có những sự thay đổi rất nhanh. Vì thế chúng ta cần nhìn vào tương lai của ngành thời trang với một cái nhìn mới, nhất là về cách tiêu thụ thời trang.
Chúng tôi tin rằng thời trang tuần hoàn là một phương án rất lý tưởng cho cả người tiêu dùng lẫn môi trường. Vì thế, vào tháng 12/2019, chúng tôi đã cho ra mắt mục Pre-loved trên trang thương mại điện tử của mình. Bằng cách hợp tác với trang bán hàng cao cấp Style Tribute của Singapore và Malaysia, chúng tôi đã đem những mặt hàng thời trang xa xỉ đã qua sử dụng đến với người tiêu dùng. Đặc biệt, những món hàng này được bảo chứng nguồn gốc và xuất xứ bởi Zalora.
HARPER’S BAZAAR: Thương mại điện tử sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc định hình một hệ sinh thái thời trang bền vững?
GUNJAN SONI: Với sự phát triển ngày càng mạnh của thương mại điện tử, tôi đang ở một vị trí rất lý tưởng để tạo ảnh hưởng lên thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Bằng cách cung cấp những thông tin về vật liệu và nguồn gốc của món hàng, chúng tôi sẽ giúp khách hàng có ý thức hơn về những gì mà họ mua sắm. Ýếu tố bền vững sẽ trở thành một từ khoá dễ tìm theo danh mục để người tiêu dùng có thể dễ dàng tra cứu.
Tôi tin rằng sự minh bạch này sẽ đem đến những tác động đáng kinh ngạc. Là một công ty làm việc với hơn 3.000 thương hiệu và có mạng lưới chuỗi cung ứng rộng khắp, Zalora tin rằng chúng tôi có trách nhiệm dẫn đầu.
HARPER’S BAZAAR: Chiến lược bền vững này có được thiết kế để nhắm đến các thách thức của ngành thương mại điện tử thời trang tại Đông Nam Á?
GUNJAN SONI: Không như Mỹ hay Châu Âu, Đông Nam Á là khu vực tiêu thụ thời trang song song với việc cung cấp và sản xuất. Đó là lý do tại sao đề mục đầu tiên trong Chiến lược bền vững của chúng tôi liên quan đến ảnh hưởng môi trường. Zalora muốn giới thiệu đến các đối tác trên toàn hệ sinh thái về các hoạt động bền vững mới.
Một trong những đề mục khác của chúng tôi đó là Nguồn đạo đức. Chúng tôi muốn tập trung vào việc nâng cao các tiêu chuẩn đạo đức và minh bạch của chuỗi cung ứng. Zalora cũng có một nhãn hiệu thời trang riêng với những sản phẩm được làm từ chất liệu bền vững. Cuối cùng, trong một khu vực như ĐNA, nơi nhiều người có mức thu nhập chưa được cao. Zalora tin rằng sự thời trang tuần hoàn là một giải pháp lý tưởng cho cả người dùng lẫn môi trường.
HARPER’S BAZAAR: Những đề mục trong chiến lược bền vững này đã được đặt ra như thế nào? Và Zalora có dự định gì để đạt được tất cả những mục tiêu này?
GUNJAN SONI: Đầu tiên chúng tôi luôn tự nhìn vào bộ máy hoạt động của mình và tìm ra những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường mà công ty gây ra. Sau đó, Zalora cân đối lại những ảnh hưởng này và tìm ra kiểm soát những vấn đề trong giới hạn của mình. Một trong những điều thiết yếu đó là những mục tiêu phải được xác định một cách rõ ràng để tìm ra phương án hành động cụ thể.
Với 4 đề mục của mình, chúng tôi muốn tác động lên toàn chuỗi cung ứng. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng đây phải là một hành trình chung cho công ty và các đối tác. Những mục tiêu này cho phép chúng tôi đánh giá và đo lường chặt chẽ tác động môi trường từ các hoạt động kinh doanh của mình. Cùng với thời gian và sự thay đổi, Zalora sẽ điều chỉnh các cách tiếp cận phù hợp và cam kết luôn minh bạch để thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.
HARPER’S BAZAAR: Trong 4 đề mục bền vững của mình, đâu là điều thách thức nhất?
GUNJAN SONI: Có lẽ thách thức nhất, nhưng cũng là đề mục thú vị nhất để giải quyết là Tiêu dùng bền vững. Vì đề mục này đòi hỏi sự tư duy để thay đổi hành vi của các khách hàng. Điều này chắc chắn sẽ mất thời gian, nhưng làn sóng thay mà nó có thể tạo ra hứa hẹn sẽ rất phi thường. Đây là một thách thức đòi hỏi chúng tôi phải liên tục sáng tạo để truyền cảm hứng cho những lựa chọn bền vững của khách hàng.
HARPER’S BAZAAR: Vậy bí quyết riêng của bà để theo đuổi thời trang bền vững là gì?
GUNJAN SONI: Đầu tiên, bạn gần phải đầu tư vào những món đồ có chất lượng để có thể mặc lại nhiều lần. Tìm cách phối hợp đồ theo những phong cách khác nhau cũng giúp tận dụng tới đa những món đồ thời trang.
Kế đó, đừng bỏ qua những nhãn hiệu thời trang mới. Họ thường là những người với những ý tưởng mới và sáng tạo nhất. Ủng hộ sự phát triển của những thương hiệu với giá trị bền vững và đạo đức tiêu dùng là cách bạn tạo ra một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.
Cuối cùng, đừng quên tìm đến những sản phẩm thời trang đã qua sử dụng. Thời trang không có nghĩa là bạn luôn phải sở hữu những sản phẩm mới nhất, mà là cách bạn tạo được phong cách và bản sắc cho riêng mình.
>>> Xem thêm: TỪ ĐIỂN THỜI TRANG: THẾ NÀO LÀ CHẤT LIỆU VẢI XANH?
Harper’s Bazaar Việt Nam