Phụ nữ luôn bị ám ảnh bởi sắc đẹp. Bạn có nhớ đến những pha lột xác ly kỳ của những bà phù thuỷ trong phim? Mụ phù thủy trong Rapunzel hồi xuân phút chốc nhờ bông hoa thần. Nữ phù thủy tóc đỏ Melisandre trong Game of Thrones duy trì tuổi trẻ bằng mặt dây chuyền ngọc bích. Còn trong Snow White and the Huntsman, hoàng hậu Eleanor (Chalize Theron đóng) dùng nghi thức tàn bạo hơn. Đó là uống máu của các cô gái đồng trinh.
Nỗi ám ảnh mầu nhiệm
Ma thuật đã trở thành nỗi ám ảnh mới của ngành công nghiệp mỹ phẩm. Charlotte Tilbury có Magic Cream, Anastasia of Beverly Hills mang đến Moonchild Glow Kit. Các sản phẩm tắm của Lush thì lấy cảm hứng từ các bình thuốc thời trung cổ. Các sản phẩm làm đẹp chiết xuất từ đá quý có mặt khắp nơi. Từ sữa rửa mặt (Aveda Botanical Kinetics Exfoliating Crème Cleanser) cho đến highlighter (Glossier Haloscope màu topaz). Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn đang ngày càng cởi mở với các sản phẩm tâm linh. Điển hình là Estée Lauder bán bình xịt chakra. Selfridges phân phối muối tắm và nến thơm của Psychic Sisters.
Chúng ta đều đang sống trong một thời đại quá thực tế đến mức siêu thực. Công nghệ đang làm cạn khô những gì thuộc về tinh thần. Đó cũng có thể là lý do mà nhiều người tìm kiếm những điều vượt xa sự trần tục. Người sáng lập Ila Spa, Denise Leicester tự mô tả mình là một y tá, nhà trị liệu bằng hương thơm, giáo viên yoga, người chữa bệnh bằng âm thanh và là nhà triết học tâm linh. Thương hiệu của cô được tạo ra với mục đích hàn gắn và chữa lành tâm hồn. Một trong những liệu pháp là mát xa từ bên trong qua rung động của các luân xa (chakra). Các khách hàng quen thuộc của Denise gồm Gwyneth Paltrow, Natalie Portman và Donna Karan.
Pha lê và đá quý
Người yêu của tôi thường thắc mắc vì sao tôi lại để một khúc đá màu hồng cạnh giường. Tôi lời: “Để giữ chúng ta bên nhau!” Thạch anh hồng được cho là người truyền tải tình yêu. Nhiều người tin rằng các loại đá này sở hữu những tính tâm linh và truyền năng lượng tích cực cho chủ sở hữu. Vô số ngôi sao tin vào điều này như Adele, Victoria Beckham, Cara Delevingne, Miranda Kerr và cặp song sinh Olsen. Mặt dây chuyền mã não đen của Công nương Meghan được cho có khả năng truyền dẫn hòa bình, tình yêu và sự hòa hợp.
“Đá quý và đặc tính chữa bệnh của chúng đã trở nên cực kỳ phổ biến” – Newby Hands, giám đốc làm đẹp toàn cầu tại Net-A-Porter đồng tình: “Ngày nay, nhiều phụ nữ tin rằng sức khỏe và hạnh phúc có sự liên quan mật thiết đến làn da. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bất cứ liều thuốc nào giúp giải tỏa căng thẳng, chữa mất ngủ sẽ cháy hàng khi tung ra”.
“Chúng tôi có các mặt hàng như đá mát xa mặt thạch anh hồng Kora, cây lăn mặt thạch anh hồng của Angela Caglia và các công cụ mát xa cổ truyền Trung Quốc Gua Sha, giúp tăng cường hệ bạch huyết”. Cô Hands nhận định: “Mặt nạ trị liệu bằng công nghệ ánh sáng LED là mặt hàng đắt khách. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách chọn mua cây lăn mặt bằng ngọc hoặc pha lê”.
Nghi thức làm đẹp bằng tinh thần
Đưa xu hướng làm đẹp lên một tầm cao mới, chuyên gia trang điểm Laurey Simmons xuất bản cuốn Kinh thánh cho vẻ đẹp tâm hồn (The Inner Beauty Bible). Trong sách, cô hướng dẫn các nghi thức làm đẹp thiêng liêng. Làm theo sách, tôi tắm các viên đá dưới ánh trăng; xua đuổi các năng lượng tiêu cực bằng gỗ thiêng; rắc cánh hoa trong bồn tắm và đốt các tinh dầu quý. Tôi tôn vinh sự không hoàn hảo của mình bằng cách chiêm ngưỡng một chiếc lá khô héo trong khi niệm: Hãy để sắc đẹp đến với tôi.
Nhưng than ôi, chúng chỉ khiến tôi thấy phiền toái và ngốc nghếch bởi sự ác cảm với các nghi thức tâm linh nhàm chán. Tôi chỉ muốn chọn lựa các thói quen trần tục muôn thuở của mình. Sau khi trang điểm, chải tóc và đắm mình trong mùi hương yêu thích, tôi nhận ra một điều: Ta có cần nhất thiết phải ngâm mình trong bồn tắm chỉ để tìm ra vẻ đẹp trong một khoảnh khắc?
BÀI: HANNAH BETTS. CHUYỂN NGỮ: KHÁNH AN
Harper’s Bazaar Việt Nam