NGÀNH KHÁCH SẠN: SÂN CHƠI MỚI CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG XA XỈ

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang cao cấp lấn sân vào ngành khách sạn. Đây là thách thức mới với các thương hiệu.

Nội thất khách sạn Cheval Blanc, khách sạn xa xỉ thuộc quyền sở hữu tập đoàn LVMH

Những năm gần đây ghi dấu sự tấn công vào địa hạt horeca (nhà hàng khách sạn) của loạt nhà mốt hàng đầu. Những quán cafe pop-up mùa Fashion show, những nhà hàng và quán cafe ngay trong cửa hàng thời trang của hãng. Và cả những khách sạn sang trọng mang đậm dấu ấn thời trang dành cho giới mộ điệu. Tất cả đã mang đến trải nghiệm mới lạ mà hẳn các tín đồ thời trang không thể bỏ lỡ.

Sự đổi mới ở thời đại 4.0

Một thương hiệu thời trang mở khách sạn không phải là chuyện quá xa lạ. Thực tế, các thương hiệu xa xỉ đã đầu tư vào ngành khách sạn từ cách đây gần 20 năm. Người tiên phong chính là Versace với Palazzo Versace ở Úc. Điều đáng nói là, những năm gần đây, xu hướng này phát triển ngày một mạnh mẽ.

Sự lấn sân thú vị này được cho là cách để các nhà mốt thay da đổi thịt. Tận dụng xu hướng “khát” những trải nghiệm hạng sang, không ít ông lớn ngành thời trang xa xỉ đã thành công. Họ tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình một cách gián tiếp. Đây cũng là cơ hội để tăng nhận diện thương hiệu qua việc trưng bày các sản phẩm và logo của hãng ở mọi nơi.

Các thương hiệu xa xỉ cũng có khẩu vị khá đa dạng khi chọn nơi toạ lạc cho khách sạn của mình. Có thể là vị trí đắc địa ở các thành phố lớn nổi tiếng thế giới như Tokyo, Paris. Hoặc những địa điểm hiếm có khó tìm để tăng độ hot cho “gà nhà”.

Palazzo Versace nằm ở Gold Coast, thánh địa giải trí và nghỉ dưỡng của Úc

Địa hạt mới, cạnh tranh mới

Thời trang và dịch vụ khách sạn đều mang tính trải nghiệm. Nó cho thấy phong cách, lối sống và gu thẩm mỹ của khách hàng. Các thương hiệu xa xỉ hẳn ý thức được rằng, sự cạnh tranh ở lĩnh vực dịch vụ khách sạn là rất lớn, ngay cả đối với các ông lớn thời trang. Chính vì thế, nỗ lực định vị thương hiệu trong mắt người dùng càng được chú trọng.

Ngành khách sạn là một lĩnh vực hoàn toàn khác với thời trang. Thế nên, không phải ai tham gia cũng có thể mang về thành công.

– Silvio Ursini, phó chủ tịch của Bulgari Hotels and Resorts

Thị trường này tỏ ra khá nhộn nhịp khi ngày càng có nhiều ông lớn thời trang góp mặt. Có thể kể đến Bulgari với 6 khách sạn và dự tính mở vào thêm 3 cái nữa năm 2022. Địa điểm được chọn lựa dĩ nhiên là các thành phố xa hoa Moscow, Tokyo và Paris. Các hình thức kinh doanh cũng đa dạng hơn. Các thương hiệu lớn như Armani hay Ferragamo mạnh tay mở hẳn khách sạn của mình. Trong khi đó, nhiều nhà thiết kế thời trang bắt tay với các tập đoàn khách sạn về mảng nội thất.

Ông lớn Bulgari dự định mở thêm 3 khách sạn năm 2022. Một trong số đó nằm ở thành phố hoa lệ Paris.

Chìa khoá thành công trong kinh doanh chính là tính nhất quán về giá trị và hình ảnh thương hiệu. Nhưng thực tế lại phức tạp hơn nhiều. Điều này đòi hỏi các thương hiệu đến sau phải có những trải nghiệm đặc biệt hơn. Vậy là càng có nhiều khách sạn của các thương hiệu xa xỉ mang đến những điều độc và lạ.

Thương hiệu đồng hồ xa xỉ Audemars Piguet đã chọn Le Brassus, một ngôi làng nhỏ ở Thuỵ Sĩ làm nơi toạ lạc khách sạn của mình. Khách lưu trú sẽ có trải nghiệm trượt tuyết thú vị với kiến trúc mái zigzag của khách sạn. Ngoài ra, họ có thể thăm quan bảo tàng Audemars Piguet với hơn 1300 mẫu đồng hồ trứ danh của hãng.

Khách sạn Audemars Piguet với kiến trúc độc đáo toạ lạc ở thung lũng vắng vẻ. 

Khi thời trang không dừng lại ở trang phục

Đặt chân vào địa hạt horeca, các thương hiệu xa xỉ nhắm tới nhiều thứ hơn. Không chỉ thuần tuý khách sạn, còn có các dịch vụ đi kèm như spa, cafe, cửa hàng outlet cao cấp, v.v. Tất cả sẽ tạo nên hệ sinh thái của thương hiệu, và kèm theo đó, làn sóng “văn hoá” nghỉ dưỡng mới. Các khách hàng đang ngày càng trẻ hoá. Theo đó là văn hoá gắn liền với chiếc smartphone. Những vị khách này sẵn sàng trả tiền cho một trải nghiệm thú vị, đẳng cấp, kèm theo các xa xỉ phẩm.

Thượng Hải từ góc nhìn đắc địa của khách sạn Bulgari

Những cái tên thời trang đình đám trong ngành dịch vụ khách sạn

Bulgari Hotel, London

Nếu Bulgari nổi tiếng với trang sức và xa xỉ phẩm, thì không ngạc nhiên khi Bulgari Hotel được khen ngợi đến vậy. Sự sang trọng, đẳng cấp của khách sạn thể hiện trong sự đơn giản, tinh tế của nội thất. Đi vào hoạt động năm 2012, khách sạn được biết đến với kiến trúc đương đại thanh lịch và tiện nghi đẳng cấp. Đây hẳn là địa chỉ cần lưu lại nếu bạn là tín đồ của nhà mốt này.

Dior Suite, Regis Hotel, New York

Phòng Dior Suite mang đến hơi thở lãng mạn của Pháp giữa New York nhộn nhịp. Không gian tinh tế với cách phối màu trắng-xám bồ câu và tím. Từ căn phòng, khách lưu trú có thể nhìn thẳng xuống công viên Central Park và đại lộ Fifth Avenue.

Nội thất trang nhã trong phòng suite Dior

Khách sạn Armani, Dubai

Một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới. Mở cửa năm 2010, khách sạn 160 phòng này được tự tay Giorgio Armani thiết kế. Từ nội thất đặt hàng thủ công cho đến sàn nhà bằng đá Eramose và ván gỗ zebrawood; tất cả mang lại phong cách sống sang trọng nhưng đậm chất thiền. Tọa lạc bên trong toà nhà Burj Khalifa nổi tiếng, khách sạn Armani Dubai đã đạt nhiều giải thưởng danh giá.

Khu vực ăn uống trên cao nhìn ra quan cảnh Dubai tại Armani Hotel Dubai.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm