Christopher Wong, người làm nên ma thuật nhạc phim Gái già lắm chiêu V

Không chỉ ngắm bối cảnh, phục trang và diễn xuất của dàn diễn viên trong Gái già lắm chiêu V, bạn hãy lắng mình vào phần âm nhạc. Âm nhạc – đó chính là điểm nhấn xuất sắc của bộ phim này

Với kinh phí đầu tư hơn 2 triệu đô-la Mỹ, Gái già lắm chiêu V là một trong những phim Việt chiếu rạp nổi bật trong thời gian này. Ngoài bối cảnh lộng lẫy, phục trang xa hoa, và đề tài phim khai thác cuộc sống giới siêu giàu – đang là xu hướng lớn hiện nay – Gái già lắm chiêu V gây dấu ấn mạnh mẽ ở phần nhạc phim. Trong mọi tác phẩm điện ảnh, âm nhạc là phần quan trọng, để làm nổi bật diễn biến tâm lý nhân vật, cao trào của phim.

>>> Xem thêm: GÁI GIÀ LẮM CHIÊU V TIÊU TỐN GẦN 2 TRIỆU ĐÔ CỦA BỘ ĐÔI ĐẠO DIỄN BẢO NHÂN – NAM CITO

Âm nhạc của Gái già lắm chiêu V kết hợp dàn nhạc giao hưởng cổ điển và nhạc điện tử. Nhạc sỹ đảm nhiệm phần nhạc phim là tên tuổi khá quen thuộc trong điện ảnh Việt: Christopher Wong (tên thân mật Chris). Thế nhưng, vị nhạc sỹ này chưa bao giờ đến Việt Nam!

Anh làm việc với ê-kíp Gái già lắm chiêu V hoàn toàn qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. “Họ đã làm điều đó như thế nào?”. Hãy cùng trò chuyện với Nam Cito, Giám đốc Âm nhạc của Gái già lắm chiêu V, để hiểu thêm về quá trình làm việc cũng như cơ duyên với Christopher Wong.

BZ-Gai-gia-lam-chieu-V-hinh-anh-1

Ngoài vai trò là Đạo diễn – nhà sản xuất, Nam Cito cũng là Giám đốc âm nhạc của Gái già lắm chiêu V

Nhạc sĩ Christopher Wong và vũ trụ Gái già lắm chiêu.

Christopher Wong là nhạc sĩ người Mỹ gốc Á. Anh là học trò của nhà soạn nhạc phim lừng danh Jerry Goldsmith. Hiện tại, công việc chính của Chris là viết nhạc và làm việc tại dàn giao hưởng của trường Đại học California, Irvine.

Mối duyên của Christopher Wong với điện ảnh Việt bắt đầu khá sớm. Anh viết nhạc phim cho các tác phẩm điện ảnh của những đạo diễn Việt kiều như Victor Vũ (Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Chuyện tình xa xứ), Charlie Nguyễn (Dòng máu anh hùng, Để Mai tính)… Là người gốc Á thụ hưởng văn hóa Tây phương, âm nhạc của Christopher Wong huyền bí nhưng cổ điển, phù hợp cho dòng phim tâm lý – trinh thám.

BZ-Gai-gia-lam-chieu-V-hinh-anh-2

Nhạc sĩ Christopher Wong khi đang viết nhạc cho phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ảnh: NVCC

Nói về cơ duyên hợp tác, Giám đốc Âm nhạc Gái già lắm chiêu V bảo:

“Tôi nhớ là sau khi xem một bộ phim của anh Victor Vũ; vì quá ấn tượng với phần âm nhạc nên tôi đã tìm hiểu nhạc sỹ thực hiện phần âm nhạc này và ghi lại. Cho tới khi bắt tay vào làm Gái già lắm chiêu, bộ phim điện ảnh đầu tiên, tôi đã chủ động tìm Facebook của nhạc sỹ Christopher Wong và đề nghị hợp tác. Chris rất cởi mở, tuy nhiên cũng rất thận trọng.

Anh yêu cầu được xem bản draft của phim trước khi nhận lời. Không ngờ, sau khi xem bản draft, Chris tỏ ra rất hào hứng và đồng ý thực hiện âm nhạc cho phim. Thực sự đó là một trong những khoảnh khắc đánh nhớ nhất trong cuộc đời làm phim của tôi”.

Dùng âm nhạc để kể chuyện

Kể từ Gái già lắm chiêu III, Nam Cito quyết định sử dụng dàn nhạc giao hưởng. Vì thế, khối lượng công việc và thời gian thực hiện cũng kéo dài hơn. “Một điều thú vị là dù làm việc với nhau gần bảy năm rồi, chúng tôi chưa hề gặp nhau lần nào. Tất cả công việc đều thảo luận qua chat và e-mail. Tất nhiên là trao đổi bằng tiếng Anh.

Quy trình làm việc bắt đầu từ khi có ý tưởng về kịch bản. Tôi trao đổi với Chris và đưa ra yêu cầu. Sau khi tôi và Chris thống nhất hết về thể loại, định hướng. Chris và các cộng sự của mình sẽ bắt tay vào thực hiện phần âm nhạc điện tử”.

Công việc làm cuốn chiếu. Xong tới đâu, tôi duyệt tới đó. Sau đó, ê-kip của Chris sẽ phải làm thêm một việc nữa là phân loại và viết lại từng bản nhạc riêng cho từng loại nhạc cụ trong dàn nhạc, rồi gửi qua dàn nhạc bên châu Âu để họ tập luyện”.

Chân dung Nhạc sĩ Christopher Wong

>>> Xem thêm: GÁI GIÀ LẮM CHIÊU V ĐÓNG MÁY: NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Tới ngày thu âm, tất cả nhạc công tập hợp lại để chơi tất cả các bản nhạc phim dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng – Chris từ Mỹ, và đạo diễn – từ Việt Nam. Chúng tôi phải làm việc qua một phần mềm riêng để có thể nghe trực tiếp các bản nhạc và điều chỉnh kịp thời nếu chưa ưng. Chính vì thế, âm nhạc của Gái già lắm chiêu V hòa hợp và làm nổi bật tâm lý nhân vật.

Điển hình như đoạn one-shot 6 phút ghi lại cảnh đối thoại của Hồng Vân và Lê Khanh. Đây là một trong những cao trào của Gái già lắm chiêu V. Nam Cito bảo: “Cảnh one-shot kể trên, chúng tôi đã phải làm rất nhiều lần để chốt được cách thể hiện hiệu quả nhất. Lý do là vì phân đoạn này rất dài, tâm lý nhân vật lại thay đổi liên tục. Tôi không thể sử dụng một bài nhạc từ đầu tới cuối, vì sẽ gây khó chịu cho khán giả và không có điểm nhấn. Ngoài ra, việc sử dụng loại nhạc cụ nào, thanh âm nào cũng hết sức quan trọng để đẩy cảm xúc khán giả lên cao nhất có thể”.

Dàn nhạc giao hưởng được Christopher Wong tận dụng cho các phân đoạn mô tả cuộc sống Lý gia, để làm nổi bật vẻ trâm anh thế phiệt của gia tộc. Ngược lại, những phân đoạn của Kaity Nguyễn và Khương Lê, nhạc sĩ thêm vào nhiều âm hưởng điện tử, để bật lên tinh thần trẻ trung, sôi nổi của nhân vật. Hay phân đoạn Vĩnh Nghị (cố NSND Hoàng Dũng) đạp xe băng rừng đến Lý gia mỗi đêm, thanh âm réo rắt tha thiết nhưng trầm buồn cũng phần nào lột tả câu chuyện tình buồn, nhiều day dứt của nhân vật với Lý Lệ Hà.

Turn Up The Fire – ca khúc năng động dành cho hình tượng Lý Linh (Kaity Nguyễn)

Sau Gái già lắm chiêu V, bộ đôi Nam Cito – Bảo Nhân hé lộ dự án mới mang tên Tứ đại mỹ nhân. Khi được hỏi liệu có hợp tác với Christopher Wong nữa không, anh bảo: “Tôi chưa thế nói trước được gì, nhưng nếu có, tôi hy vọng đó lại là một đột phá mới”.

THÔNG TIN THÊM

Nhạc phim Gái già lắm chiêu V đã có mặt trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến quốc tế

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm