Đầu năm 2013, Alexander Wang là cái tên được thương hiệu Samsung chọn hợp tác để cho ra đời dòng túi xách độc quyền. Các mẫu túi xách được đặt hàng riêng này vẫn giữ nguyên phong cách cá tính đậm nét Alexander Wang đã giúp Samsung tiếp cận gần hơn đến các tín đồ thời trang. Dù mới ra mắt bộ sưu tập đầu tiên năm 2007, nhưng Alexander Wang hiện đang là một trong những nhà thiết kế trẻ thành công bậc nhất nước Mỹ. Trong hàng loạt các tên tuổi thiết kế gốc Á đang nổi danh như Jason Wu, Prabal Gurung, Phillip Lim… thì Alexander Wang là gương mặt nổi bật hơn cả.
TÀI NĂNG SỚM NỞ
Alexander Wang sinh ra tại San Francisco năm 1984 và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống thời trang. Tuy nhiên, từ năm 2 tuổi, cậu bé Alexander Wang đã biết vẽ mẫu quần áo. Đến năm 15 tuổi, tài năng thiết kế có cơ hội bộc lộ khi Alexander Wang tự cắt may 33 mẫu trang phục dạ tiệc cho họ hàng trong hôn lễ của anh trai. Năm 2001, khi vừa tròn 17 tuổi, Alexander Wang chuyển đến New York để ghi danh vào trường thiết kế Parsons. Nhờ danh tiếng của trường, Alexander Wang được thực tập tại nhiều thương hiệu danh tiếng như Marc Jacobs, Derek Lam và tạp chí Vogue. Nhờ đó, Alexander Wang bắt đầu thiết lập mối quan hệ thân thiết với “bà trùm” Anna Wintour, nhà thiết kế Diane von Furstenberg và giới người mẫu sành điệu tại New York. Đây là cột mốc quan trọng giúp Alexander Wang tích lũy nhiều kiến thức, mối quan hệ để phát triển sự nghiệp
Năm 2007, nhờ những thành tích học tập xuất sắc và mối quan hệ gầy dựng được trong khoảng thời gian gắn bó với tạp chí Vogue, Alexander Wang chính thức trình làng bộ sưu tập nữ đầu tiên tại Tuần lễ Thời trang New York. Xuyên suốt bộ sưu tập là những thiết kế căn bản nhất như quần âu, áo T-shirt, áo blazer và đặc biệt là áo len cashmere dệt kim.
Chiếc áo len là lựa chọn khôn ngoan của Alexander Wang, bởi đó là trang phục căn bản duy nhất còn thiếu trong tủ đồ của phái đẹp mà chưa có bất kỳ nhà thiết kế nào khai thác. Cũng vì thế, áo len dệt kim của Alexander Wang nhanh chóng được Vogue bầu chọn là một trong những trang phục căn bản mà mọi cô gái cần phải có. Thêm vào đó, những nàng siêu mẫu nổi tiếng như Karolina Kurkova, Erin Wasson đều yêu thích và lăng-xê thiết kế này trên các tạp chí thời trang.
Điều này giúp các cô gái thị dân New York bắt đầu chú ý đến thương hiệu mới mang tên Alexander Wang. Các thiết kế của anh biểu trưng cho hình ảnh người phụ nữ trẻ tuổi, có khiếu thẩm mỹ và theo kịp xu hướng, phải hoàn tất diện mạo hoàn hảo trong khoảng thời gian chuẩn bị ngắn nhất vào mỗi buổi sáng. Vì thế, Alexander Wang không chỉ được lòng giới người mẫu, biên tập viên thời trang mà còn cả các cô gái văn phòng trẻ trung.
BƯỚC TIẾN VƯỢT BẬC
2008 là năm Alexander Wang có những bước nhảy vượt bậc trong nghề nghiệp. Trong năm này, anh mang về cho mình giải thưởng Ecco Domani Fashion Foundation và Vogue Fashion Fund Award của Hội đồng thời trang Mỹ (CFDA) trị giá 200.000 đô-la Mỹ để phát triển sự nghiệp. Với những hậu thuẫn to lớn đó, năm 2009, Alexander Wang tiếp tục khai sinh thương hiệu giày dép, mắt kính và T by Alexander Wang và dòng thời trang nam mang tên T. Sau bộ sưu tập đầu tiên, Alexander Wang tiếp tục gắn bó với phong cách thời trang căn bản. Không phải ai cũng có thể tạo được dấu ấn vừa khỏe khoắn lại vừa bất cần đậm chất phố phường như anh. Với phong cách thiết kế độc đáo đó, giới mộ điệu không hề bất ngờ khi biết rằng, bộ sưu tập mới của anh từng cháy hàng tại Nhật chỉ sau 30 phút ra mắt.
Trong năm 2009, tên tuổi Alexander Wang bắt đầu vượt ra khỏi nước Mỹ khi được vinh danh tại Giải thưởng của Hiệp hội May mặc Thụy Sỹ và giải thưởng thiết kế trang phục nữ Swarovski.
THÀNH CÔNG TOÀN THẾ GIỚI
Thiết kế dành cho nữ của Alexander Wang là sự kết hợp giữa những đường cắt đơn giản với những nếp xếp pli cầu kỳ. Trong mọi bộ sưu tập, Alexander Wang đều trung thành với gam màu đen kết hợp cùng kỹ năng cắt may tinh tế. Năm 2010, Alexander Wang tiếp tục mở rộng thương hiệu khi cho ra đời dòng nội y T by Alexander Wang. Thời trang nữ đã làm nên tên tuổi Alexander Wang, nhưng trong địa hạt thời trang nam, anh cũng không hề thua kém tên tuổi nào khi mang về cho mình giải thưởng GQ’s Best New Menswear Designer năm 2011. Khi chuẩn bị bước sang tuổi 28, vào năm 2012, nhãn hiệu Alexander Wang đã có mặt ở hơn 700 cửa hàng thời trang tại các trung tâm danh giá nhất thế giới như Neiman Marcus, Bergdof Goodman, Browns, Selfridges.
Năm 2012, Alexander Wang tạo nên “cú nổ lớn” khi được chọn làm giám đốc sáng tạo (Creative Director) của Balenciaga. Gia nhập Balenciaga, thương hiệu Tây Ban Nha thành lập từ năm 1918, Alaxander Wang chính thức ghi tên vào bản đồ thời trang châu Âu rộng lớn. Với bộ sưu tập đầu tiên cho nhà mốt trên, Wang tiếp tục trung thành với phong cách thời trang cá tính, tối giản lâu đời của Balenciaga, nhưng thêm vào đó, chất phố phường và cảm hứng tuổi trẻ đã thổi một làn gió mới vào Balenciaga. Với đường nét cắt may mạnh mẽ, chất liệu da cứng cáp, Balenciaga dưới thời Alexander Wang được định hướng trở thành một thương hiệu đường phố cá tính. Giới chuyên môn đều đánh giá cao khả năng nhạy bén trong tư duy thiết kế, sự tinh tế trong phong cách hiện đại và sức mạnh tuổi trẻ. Vị trí mới ở Balenciaga đã ghi một mốc son trong sự nghiệp của Alexander Wang, trên một lĩnh vực cạnh tranh gay gắt và nhiều thách thức. Nhiều nhà thiết kế gốc Á đã gây dựng được tên tuổi trong làng thời trang quốc tế, nhưng để thành danh trên cương vị giám đốc sáng tạo của một hãng thời trang lớn như Alexander Wang thì rất hiếm.
Tiểu sử
Alexander Wang sinh ra tại San Francisco năm 1983 và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống thời trang. Tuy nhiên, từ năm 2 tuổi, cậu bé Alexander Wang đã biết vẽ mẫu quần áo. Đến năm 15 tuổi, tài năng thiết kế có cơ hội bộc lộ khi Alexander Wang tự cắt may 33 mẫu trang phục dạ tiệc cho họ hàng trong hôn lễ của anh trai.
Năm 2001, khi vừa tròn 17 tuổi, Alexander Wang chuyển đến New York để ghi danh vào trường thiết kế Parsons The New School. Nhờ danh tiếng của trường, Alexander Wang được thực tập tại nhiều thương hiệu như Marc Jacobs và Derek Lam và bắt đầu thiết lập mối quan hệ thân thiết với giới thời trang New York. Đây là cột mốc quan trọng giúp Alexander Wang tích lũy nhiều kiến thức, mối quan hệ để phát triển sự nghiệp.
Năm 2007, Alexander Wang chính thức trình làng bộ sưu tập nữ đầu tiên tại Tuần lễ Thời trang New York. Xuyên suốt bộ sưu tập là những thiết kế căn bản nhất như quần âu, áo T-shirt, áo blazer và đặc biệt là áo len cashmere dệt kim.
Chiếc áo len là lựa chọn khôn ngoan của Alexander Wang, bởi đó là trang phục căn bản duy nhất còn thiếu trong tủ đồ của phái đẹp mà chưa có bất kỳ nhà thiết kế nào khai thác. Cũng vì thế, áo len dệt kim của Alexander Wang nhanh chóng được bầu chọn là một trong những trang phục căn bản mà mọi cô gái cần phải có.
Các cô gái New York bắt đầu chú ý đến thương hiệu mới mang tên Alexander Wang. Các thiết kế của anh biểu trưng cho hình ảnh người phụ nữ trẻ tuổi, có khiếu thẩm mỹ và theo kịp xu hướng, nhưng không có nhiều thời gian chuẩn bị cho việc ăn mặc vì quá bận rộn.
Sau bộ sưu tập đầu tiên, Alexander Wang tiếp tục gắn bó với phong cách thời trang căn bản. Không phải ai cũng có thể tạo được dấu ấn vừa khỏe khoắn lại vừa đậm chất phố phường như anh. Với phong cách thiết kế độc đáo đó, giới mộ điệu không hề bất ngờ khi biết rằng, bộ sưu tập mới của anh từng cháy hàng tại Nhật chỉ sau 30 phút ra mắt.
Năm 2012, Alexander Wang được mời vào vị trí giám đốc sáng tạo ở Balenciaga.
Thiết kế của Alexander Wang cho Balenciaga
Các cột mốc
2007: Alexander Wang trình làng bộ sưu tập nữ đầu tiên tại Tuần lễ thời trang New York.
2008: Wang nhận giải thưởng của Hội đồng thời trang Mỹ (CFDA) trị giá 200.000 đô-la Mỹ để phát triển sự nghiệp.
2009: Alexander Wang khai sinh dòng sản phẩm giày dép, mắt kính, dòng thời trang nam mang tên T và thương hiệu T by Alexander Wang. Tên tuổi Alexander Wang bắt đầu vượt ra khỏi nước Mỹ khi được vinh danh tại Giải thưởng của Hiệp hội May mặc Thụy Sỹ và giải thưởng thiết kế trang phục nữ Swarovski.
Một vài mẫu thuộc dòng T by Alexander Wang
2010: Alexander Wang cho ra đời dòng nội y T by Alexander Wang.
2012: Khi chuẩn bị bước sang tuổi 28, nhãn hiệu Alexander Wang đã có mặt ở hơn 700 cửa hàng thời trang tại các trung tâm danh giá nhất thế giới như Neiman Marcus, Bergdorf Goodman, Browns, Selfridges.
2012: Wang được chọn làm giám đốc sáng tạo (Creative Director) của Balenciaga. Gia nhập Balenciaga, thương hiệu Tây Ban Nha thành lập từ năm 1918, Alaxander Wang chính thức ghi tên vào bản đồ thời trang châu Âu rộng lớn. Với bộ sưu tập đầu tiên cho nhà mốt trên, Wang tiếp tục trung thành với phong cách tối giản lâu đời của Balenciaga, nhưng thêm vào đó chất phố phường và cảm hứng tuổi trẻ.
2015: Rời Balenciaga để tập trung vào thương hiệu mang tên bản thân mình.
Đọc nhanh
ĐÔI NÉT VỀ ALEXANDER WANG
Họ tên: Alexander Wang
Sinh nhật: 26–12–1983
Quốc tịch: Mỹ
Nghề nghiệp: Nhà thiết kế
Thương hiệu: Alexander Wang, T by Alexander Wang, Balenciaga
Học vấn: Parsons The New School for Design