Alisa Lobanova có mái tóc vàng óng và đôi mắt xanh nâu rất lạ. Trong bộ đầm lấp lánh, trông cô khác gì một nàng tiên cá. Thoạt nhìn, bạn hẳn không cầm lòng mà thốt lên: Một phụ nữ đẹp! Bạn sẽ ấn tượng hơn khi tìm hiểu kỹ về người phụ nữ này. Ẩn chứa đằng sau nét đẹp sắc sảo là một doanh nhân thành đạt. Và điều làm nên phong thái uyển chuyển cũng như thành công của các thương hiệu mà cô điều hành, có lẽ là sự khéo dung hoà lý trí của một doanh nhân và sức sáng tạo của người nghệ sỹ.
HARPER’S BAZAAR: Chào Alisa Lobanova! Bộ cánh mà chị diện trên hình trang bìa thật hút mắt. Chị có thể chia sẻ một chút về bộ đồ này không?
ALISA LOBANOVA: Tôi và stylist Viktor Danilov đã quyết định chọn chiếc đầm của Michael Cinco Couture. Tôi thật sự rất thích thương hiệu này. Những chiếc váy đều toát lên sự thanh lịch. Chúng được làm thủ công và toát lên một vẻ tinh tế khó cưỡng.
Thường thì trước khi chọn một chiếc đầm, tôi luôn nghiên cứu về nhà thiết kế. Tôi đọc những bài phỏng vấn về người đó để hiểu hơn tinh thần thương hiệu. Cũng chính vì thế mà tôi biết được Michael Cinco sáng tạo dựa trên sự đa dạng văn hoá cũng như sự tổng hoà của nghệ thuật và kiến trúc. Đó là điểm đồng điệu mà tôi chia sẻ với Michael Cinco Couture. Bản thân tôi cũng là nghệ sỹ và người phê bình nghệ thuật. Với tôi, đây là một cuộc hội ngộ thú vị!
HARPER’S BAZAAR: Được biết chị sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Điều này tác động như thế nào đến việc chọn nghề nghiệp của chị?
ALISA LOBANOVA: Bố tôi là nghệ nhân vẽ tranh tường. Còn mẹ tôi là giám đốc nhà hát. Tiếp bước bố mẹ, thoạt đầu tôi chọn hướng theo nghệ thuật truyền thống. Thế là tôi theo học Học viện Nghệ thuật Ilya Repin. Tấm bằng đầu tiên của tôi là về hội hoạ Nga thế kỷ 19 và 20.
Nhưng tôi cảm thấy chưa thỏa mãn với hướng đi này. Vì vậy tôi tiếp tục theo học ngành đạo diễn. Việc tốt nghiệp trường điện ảnh giúp tôi nhận ra bản ngã nghệ thuật của mình và bắt đầu sự nghiệp trong ngành truyền hình. Giờ thì tôi dùng sự sáng tạo của mình để phát triển công việc kinh doanh.
HARPER’S BAZAAR: Hãy kể về bức hoạ đầu tiên của chị, Roofs of Petersbourg, được trưng bày khi chị mới 17 tuổi.
ALISA LOBANOVA: Tác phẩm Roofs of Petersburg đánh dấu thành công nghệ thuật đầu tiên của tôi. Tôi đã rất hạnh phúc bởi tài năng nghệ thuật của mình được công nhận.
Nhưng trên hết, chìm đắm trong vẻ đẹp của Saint Petersburg và tái hiện nó trong tranh mới là tuyệt vời. Mọi thứ ở nơi này đều đẹp. Từ vườn tược, công viên, những cây cầu cong cong, đến những bức tượng. Tôi yêu và bị ấn tượng bởi kiến trúc nơi đây. Thử tưởng tượng xem: Bạn đi men theo những mái nhà, nhìn ngắm thành phố, đuổi bắt bóng hoàng hôn hay chực chờ bình minh. Đó là một trải nghiệm thật nên thơ.
HARPER’S BAZAAR: Đang là một nghệ sỹ, điều gì khiến chị chuyển hướng sang kinh doanh? Có mối liên hệ nào giữa hai bản ngã này trong cá tính Alisa Lobanova?
ALISA LOBANOVA: Tôi khởi nghiệp với tư cách một nhà thiết kế. Sau đó trở thành chủ tịch công ty, và rồi làm chủ doanh nghiệp. Đó là lý do tôi hiểu công việc kinh doanh của mình một cách tường tận. Tôi cũng thích tự làm lấy mọi thứ.
Điều tôi tự hào và thích thú là trong tôi có cả tố chất doanh nhân và nghệ sỹ. Hai tính cách này bổ khuyết cho nhau, giúp tôi cân bằng cuộc sống và công việc. Phần nghệ sỹ giúp tôi có những cách nhìn sáng tạo trong kinh doanh. Đây là bước đệm để khám phá những khía cạnh, chân trời mới. Trong khi đó, sự quyết đoán của người doanh nhân giúp tôi triển khai tốt những ý tưởng.
HARPER’S BAZAAR: Chị đang điều hành những thương hiệu quốc tế lớn như TOY.RU và SAKS ở Nga. Chị có thể chia sẻ thêm về công việc này?
ALISA LOBANOVA: Việc kinh doanh của tôi được xây dựng trên niềm tin vào tương lai của thế giới: Các em nhỏ. Chính vì vậy, tôi đặc biệt tự hào về hai thương hiệu này.
Nói về TOY.RU, đó là một thử thách lớn nhưng rất phấn khích đối với tôi. Dưới sự điều hành của tôi, thương hiệu đã tăng độ phủ sóng lên gấp 4 lần: Chúng tôi hiện có 155 cửa hàng ở 87 thành phố của Nga. TOY.RU cũng tấn công thị trường nước ngoài với nhiều cửa hàng mới và những sản phẩm chất lượng tốt.
Về SAKS, đây là một trong những công ty nhập khẩu đồ chơi trẻ em lớn nhất ở Nga. Chúng tôi có mặt ở các triển lãm quốc tế uy tín. Trong quá trình kinh doanh, chúng tôi đã ký nhiều hợp đồng độc quyền có giá trị. Ngoài ra, chúng tôi cũng là những người đầu tiên giới thiệu thương hiệu L.O.L Surprise! ở Nga. Và dĩ nhiên, tất cả sẽ không chỉ dừng lại ở đó.
HARPER’S BAZAAR: Bên cạnh việc kinh doanh thành công, chị cũng khởi xướng dự án thiện nguyện Share Kindness.
ALISA LOBANOVA: Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một thế giới trẻ thơ hạnh phúc. Đó là lý do chúng tôi quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ trẻ em.
Dự án Share Kindness (Chia sẻ Yêu thương) đã giúp đỡ hơn 10,000 em nhỏ và 40 quỹ tình nguyện Nga. Chúng tôi xây dựng phòng chơi cho trẻ em ở các bệnh viện, tặng quà cho các em nhỏ. Đó là cách để trao thêm sức mạnh cho các bé chiến đấu với bệnh tật. Chúng tôi tặng quà cho những gia đình đông con và hỗ trợ người già. Các y bác sỹ cũng là đối tượng mà dự án hướng tới. Tất cả nhằm góp phần biến đổi thế giới, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.
HARPER’S BAZAAR: Một ngày của chị diễn ra như thế nào?
ALISA LOBANOVA: Tôi hiện sống ở Mỹ. Vì chênh lệch múi giờ, sinh hoạt hằng ngày của tôi cũng không được “bình thường” lắm. Tôi làm việc vào buổi tối để đảm bảo sát sao với việc kinh doanh ở Nga. Tôi cùng các đồng nghiệp trao đổi công việc liên tục qua mạng.
Thật may tôi vẫn còn chút thời gian cho thể thao. Tôi tập yoga, standup waterboarding và chạy bộ. Đôi lúc, việc tự tách mình khỏi những vồ vập của cuộc sống giúp tôi khám phá nhiều khía cạnh mới của bản thân.
HARPER’S BAZAAR: Trong một bức ảnh, chị cầm chiếc vợt tennis. Đây có lẽ là môn thể thao yêu thích của chị?
ALISA LOBANOVA: Tennis là môn thể thao kết nối cả gia đình tôi. Điều làm tôi phấn khích ở bộ môn này là sự nhạy bén. Bạn cần đưa ra quyết định dứt khoát và nhanh chóng. Trong một tích tắc, bạn cần tính toán trước nhiều bước. Đó là cả một chiến lược!
Tôi không tham dự giải đấu nào, nhưng lại đặc biệt yêu thích theo dõi các trận đấu. Năm 2014, tôi từng xem trận Rafael Nadal và Novak Djokovich ở Roland Garros. Tôi đã rất ấn tượng và yêu thích hai tay vợt này.
HARPER’S BAZAAR: Chị từng chia sẻ rằng mình rất thích đi nghỉ ở Maldives vì mê mệt màu xanh mát của đại dương nơi đây. Việt Nam cũng có bờ biển rất đẹp. Liệu một ngày nào đó, chị sẽ đặt chân đến đây?
ALISA LOBANOVA: Tôi chưa có cơ hội đến Việt Nam. Nhưng tôi thật sự hào hứng với đất nước xinh đẹp này. Văn hoá, lịch sử, và cả thiên nhiên nơi đây đều cuốn hút tôi.
Bạn biết đấy, tôi yêu văn hoá và nghệ thuật. Tôi rất muốn nếm thử ẩm thực Việt Nam. Tôi cũng được nghe nhiều về những bãi biển dài tít tắp. Biết đâu, một ngày nào đó tôi có thể chân trần đi bộ trên bãi biển và lắng nghe tiếng của đại dương rì rào nơi đây.
HARPER’S BAZAAR: Ba từ nói lên phương châm sống của chị?
ALISA LOBANOVA: Vận động. Năng lượng và Thành công.
Tôi luôn tự nhủ: “Người thành công là người có thể làm mọi thứ đúng lúc”. Vì vậy, tôi chưa bao giờ ngưng nghỉ. Tôi luôn đặt ra cho mình những mục tiêu mới. Như cách nói của Lewis Carroll trong Alice ở xứ sở thần tiên: “Bạn cần chạy thật nhanh để có thể ở mãi một nơi. Nhưng sẽ cần chạy nhanh ít nhất gấp đôi nếu muốn đến được một nơi nào đó”.
HARPER’S BAZAAR: Cám ơn những chia sẻ của chị. Chúc cho công việc và cuộc sống của chị luôn tốt đẹp và đầy màu sắc!
Photo: Victor Danilov
Style: Victor Danilov
Model: Alisa Lobanova
>>> Xem thêm: BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA DJ KIM LEE, NÀNG DJ GỐC VIỆT GỢI CẢM NHẤT THẾ GIỚI
Harper’s Bazaar Vietnam