Jessica Rich là nhà thiết kế giày được yêu thích tại Hollywood. Thương hiệu Jessica Rich được tạo nên bằng tình yêu, niềm đam mê dành cho thiết kế và hơn nữa là sứ mệnh trao quyền cho người khác. Mục tiêu của cô là tạo ra một thương hiệu mang lại sự tự tin, độc lập và độc đáo cho những khách hàng nổi tiếng. Trong số đó có Kim và Kourtney Kardashian; Jennifer Lopez; Megan Fox; Cardi B và Toni Braxton.
Jessica Rich vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập thương hiệu giày mang tên cô. Nhà thiết kế người Mỹ gốc Phi luôn thử thách bản thân để tạo ra những thiết kế mới và mở rộng kinh doanh. Giày của cô hiện được trưng bày tại các địa điểm bán lẻ mang tính biểu tượng như Nordstroms và Bloomingdales. Vào tháng 12 năm 2020, Jessica Rich đã chính thức khai trương cửa hàng của mình tại Trung tâm Beverly Los Angeles.
Jessica Rich tạo ra thương hiệu giày riêng của mình không chỉ mang mục đích kinh doanh mà nó còn mang nhiệm vụ truyền cảm hứng và khuyến khích những người khác, đặc biệt là những phụ nữ da đen sống ở Mỹ vươn tới ước mơ và không bao giờ bỏ cuộc.
Harper’s Bazaar: Điều gì đã truyền cảm hứng để Jessica Rich chuyển hướng sự nghiệp và trở thành một nhà thiết kế giày dép?
JESSICA RICH: Năm 2015, khi còn làm trong ngành PR – Quan hệ công chúng, tôi quyết định chuyển hướng sự nghiệp và theo đuổi ước mơ thiết kế một cái gì đó hữu hình. Lúc đó, mạng xã hội của tôi đã có một lượng lớn người theo dõi, vì tôi tham gia chương trình truyền hình hẹn hò thực tế Real Chance of Love của VH1. Ăn theo tiếng tăm đến từ sóng truyền hình, tôi dành thêm vài năm để kết nối với mọi người và tạo mạng lưới networking.
Tôi có tình yêu lớn với thời trang và tinh thần kinh doanh bẩm sinh. Vì vậy khi quyết định chuyển hướng kinh doanh, tôi chấp nhận rủi ro và cam kết với tương lai mà mình muốn.
Harper’s Bazaar: Bạn là người tiên phong khi là một trong những nhà thiết kế mảng giày dép da màu nổi tiếng. Vậy trách nhiệm này có ý nghĩa gì đối với bạn?
JESSICA RICH: Tôi thực hiện trách nhiệm này rất nghiêm túc và cá nhân. Tôi biết mình có một trọng trách lớn phải thực hiện. Đó là tiếp tục truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế nữ, đặc biệt là những người Mỹ gốc Phi khác để họ mạnh dạn khởi nghiệp; có những bước tiến nhảy vọt; thành công và phát triển bền vững.
Tôi muốn nhắc nhở những doanh nhân ham học hỏi rằng duy trì đà phát triển cũng khó như việc thành lập thương hiệu. Áp lực từ bên ngoài là điều hoàn toàn bình thường. Đơn đặt hàng sẽ có lúc rất nhiều – nhưng điều quan trọng là bạn phải biết mình có khả năng vượt qua những kỳ vọng này hay không.
Điều quan trọng là tôi phải tiếp tục được truyền cảm hứng và truyền cảm hứng cho những người khác. Tuy nhiên, các khối sáng tạo là những thứ có thật và xảy ra với mọi người theo thời gian. Khi tôi thấy mình đang trong cuộc đua sáng tạo, tôi cố ý lùi lại một bước và đánh giá lại tầm nhìn và mục tiêu của mình. Ý tưởng và cảm hứng sẽ đến đúng lúc nếu bạn dành không gian cho nó. Tất cả chúng ta đều có khả năng vĩ đại; chỉ cần thời gian và sự cống hiến.
Harper’s Bazaar: Là một nhà thiết kế, điều gì truyền cảm hứng cho bạn để tiếp tục cải tiến và tạo ra những xu hướng mới?
JESSICA RICH: Nhu cầu, nhu cầu và nhu cầu. Khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi cho ra mắt một đôi giày mỗi tháng. Điều đó làm cho khách hàng muốn và trông đợi nhiều hơn. Nhưng bây giờ thì hoàn toàn khác. Nhu cầu cao hơn nhiều và cứ mỗi 3 tháng tôi lại cho ra mắt những mẫu giày mới và mùa mới cho từng năm. Riêng năm nay, lượng giày xuất ra nhiều hơn so với tổng số giày mà tôi đã bán trong 5 năm thiết kế của mình. Tôi vô cùng biết ơn những người ủng hộ và khách hàng trung thành của mình. Tôi sẽ không thể tiến xa hơn nếu không có họ.
Harper’s Bazaar: Có phải bạn luôn muốn làm việc trong lĩnh vực kinh doanh giày dép? Điều gì đã dẫn bạn đến con đường này?
JESSICA RICH: Trong suốt thời gian xây dựng mạng lưới, tôi đã tích lũy được một danh sách gồm nhiều người nổi tiếng, nhà tạo mẫu và những người có ảnh hưởng trong giới thời trang. Đó cũng là khi tôi nhận ra rằng mình có cơ hội để đem tình yêu thời trang cùng các mối quan hệ mình có để xây dựng một doanh nghiệp thành công.
Tôi bắt đầu bằng việc ra mắt một cửa hàng trực tuyến chỉ bán đồ trang sức. Đến năm 2017, tôi dùng 1.500 đô la để tạo ra một mẫu giày cao gót trong suốt. Tôi chụp 50 bức ảnh sản phẩm của mình, gửi chúng cho những người có ảnh hưởng và họ đã đăng tải những tấm ảnh ấy trên mạng xã hội. Đó chính là khởi đầu của tôi trong lĩnh vực giày dép.
Chỉ vài tháng sau, tôi đã tích lũy đủ doanh thu để từ bỏ công việc hàng ngày và tập trung hoàn toàn vào việc mở rộng thương hiệu. Ngay cả bây giờ, tôi nó cảm thấy mọi thứ diễn ra thật kỳ lạ. Tôi rất biết ơn vì đã có thể biến niềm đam mê thành sự nghiệp của mình.
Harper’s Bazaar: Đôi giày nào khiến bạn tự hào nhất khi tạo ra nó? Có câu chuyện đặc biệt hay biểu tượng nào đằng sau đôi giày ấy không?
JESSICA RICH: Điều tôi tự hào nhất là tạo ra đôi giày Fancy Stiletto. Đây cũng là thiết kế đặc trưng tạo nên tên tuổi Jessica Rich. Đôi giày Fancy Stiletto là một cải tiến chưa từng có trong ngành công nghiệp giày dép. Đó là đôi giày Cinderella bằng nhựa PVC đầu tiên. Tôi có cảm giác như đôi giày này đã mở ra xu hướng giày cao gót trong suốt trên thế giới.
Cảm hứng của tôi cho thiết kế này là tôi muốn mọi phụ nữ cảm thấy giống như một nàng Lọ Lem hiện đại: gợi cảm, tinh tế và sang trọng. Đôi giày này đã được đăng tải lên rất nhiều dòng thời gian trên mạng xã hội của những người nổi tiếng. Đôi giày này là chất xúc tác cho sự nghiệp của tôi theo nhiều cách.
Harper’s Bazaar: Bây giờ Jessica Rich đã trở thành một thương hiệu giày được nhiều người nổi tiếng yêu thích. Đây quả là sự công nhận cho những nỗ lực của bạn. Khi thấy những đôi giày của mình được sao hạng A Hollywood diện trên thảm đỏ, cảm giác của bạn thế nào?
JESSICA RICH: Tôi đã thực sự làm việc rất chăm chỉ để có những mối quan hệ và những người ủng hộ. Khi tôi nhìn thấy Jennifer Lopez mang giày của tôi kết hợp với một bộ jumpsuit của Versace đến lễ trao giải MTV, tôi biết mình đã đạt được một điều gì đó lớn lao.
Harper’s Bazaar: Là một cô gái da màu, để đạt đến thành công như ngày hôm nay, hẳn bạn đã phải vượt qua nhiều trở ngại trong sự nghiệp của mình. Bạn có lời khuyên gì cho thế hệ phụ nữ thiểu số tiếp theo trong lĩnh vực thời trang?
JESSICA RICH: Tôi muốn nói với họ rằng: sẽ vô cùng khó khăn. Đúng vậy, thế giới bây giờ chấp nhận các nhà thiết kế da màu nhiều hơn trước đây – nhờ những các hoạt động chống lại sự phân biệt chủng tộc và sự ủng hộ đã trong suốt những năm qua.
Nhưng, chúng ta sẽ luôn phải làm việc chăm chỉ gấp đôi để chứng tỏ tài năng của mình và nhận được sự tôn trọng và công nhận. Đã rất nhiều lần tôi muốn từ bỏ nhưng tôi không thể và sẽ không để mình dừng lại. Những người vượt qua và luôn kiên định với những gì mình làm là những người thành công.
Tôi muốn nói với bất kỳ và tất cả các nhà thiết kế thiểu số đừng bao giờ cảm thấy mình không đủ giỏi. Bản thân tôi đã có lúc cảm nhận được cảm giác đó. Tôi nghi ngờ không biết liệu có thể có một chỗ cho sản phẩm của mình trong các cửa hàng bán lẻ hay không. Nhưng bằng cách không bao giờ bỏ cuộc và luôn kiên định, các cửa hàng bán lẻ bắt đầu nhận ra công việc của tôi và cho phép tôi có một không gian trong cửa hàng của họ vì họ đã nhìn thấy các thiết kế của tôi trên Instagram. Lời khuyên lớn nhất của tôi dành cho những nhà thiết kế: Thương hiệu của bạn sẽ chỉ phát triển khi bạn “tưới nước” cho nó.
**Êkíp thực hiện**
Talent & Muse: Jessica Rich of Jessica Rich Collection @jessicarich @jessicarichcollection
Photographer: Chris Martin @bychristmartin
Wardrobe Stylist: Eric Burns @eburnsprepjerks
Hair Stylist: Vicky B @whoisvickyb
Makeup Artists: Gabby and Yelena Poghosyan @yelena_mua
Videography: @realproductions.inc @bradantoigo
Public Relations & Production: Emily Blair Marcus @emilyblairmarcus of Emily Blair Media @emilyblairmedia
Location: @thenightfallgroup
AMINA MUADDI, NGƯỜI ĐỨNG SAU BỘ SƯU TẬP GIÀY ĐẦU TIÊN CỦA FENTY LÀ AI?
BEYONCÉ KHIẾN ĐÔI GIÀY MEDUSA CỦA VERSACE TRỞ THÀNH SẢN PHẨM HIT
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Vietnam