Thoạt nhìn gương mặt cô, bạn yêu cô ngay, bởi cô có đôi má hồng y như của búp bê. Tên cô là Petite Meller. Cô là ca sĩ Pháp – Isarel, hiện sống tại LA, Mỹ. Cô ra mắt album đầu tay mang tên Lil Empire năm 2016. Chất pop gần gũi được cô kết hợp với những câu chuyện văn hóa, thấm đẫm triết lý. Giọng ca mơ màng, nhẹ bẫng như sương khói đi cùng với đôi má hồng đặc trưng, Petite Meller trở thành nét chấm phá độc đáo trong âm nhạc thế giới. Nhờ đó, cô được đề cử giải The Best Push Artist tại MTV Europe Music Award 2017.
Petite Meller chọn ngắm nhìn thế giới qua lăng kính của một đứa trẻ: trong trẻo, huyền diệu. Cô luôn nhìn thấy vẻ đẹp từ những điều bình dị nhất.
Yêu âm nhạc từ thuở còn thơ
Petite Meller sinh ra tại Paris, Pháp. Năm 11 tuổi, cô chuyển về Tel Aviv, Israel. Tuổi thơ đi đi về về giữa hai thành phố khiến Petite Meller yêu những chuyến viễn du. Cô bảo mình tựa như một công dân toàn cầu. Cuộc sống là những chuyến đi không ngừng nghỉ để khám phá những vùng đất mới và các câu chuyện thần thoại.
Thưở thiếu thời, cô bé Petite Meller sống chủ yếu cùng ông bà. Cô thường tự chơi một mình với trò chơi ca sĩ. Cô kể: “Khi ấy, tôi thường tự hát cho chính mình. Tôi mường tượng mỗi bậc cầu thang ở nhà là một nấc thang dẫn lên sân khấu chính. Tôi đứng đó và cất cao giọng hát, như một ca sĩ đang biểu diễn. Đôi khi, tôi bị mọi người phát hiện. Xấu hổ chết đi được!”.
Âm nhạc là một người bạn trong tuổi thơ của Petite Meller. Cô yêu những đĩa nhạc Jazz của gia đình. Dizzy Gillespie và Duke Ellington là hai giọng ca cô nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần. Càng nghe, cô gái trẻ càng muốn tìm hiểu về thứ âm nhạc ngẫu hứng, đậm tính sáng tạo này. Cô miệt mài trong phòng thư viện để đọc và tìm hiểu về nhạc Jazz.
Lưu diễn khắp châu Âu khi còn tuổi teen
Năm 2003, Petite Meller bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Cô là giọng ca chính của ban nhạc điện tử Terry Poison tại Israel. Thời gian với Terry Poison, cô chủ yếu hát tiếng Pháp. Bản Comme ci comme ça đưa cô nổi tiếng, được mời biểu diễn tại mọi quốc gia châu Âu. Những chuyến lưu diễn tại lục địa già mang đến cho Petite Meller nhiều kinh nghiệm trình diễn sân khấu và trưởng thành hơn trong nghệ thuật.
New York đưa Petite Meller quay về với tình yêu đầu đời: Nhạc Jazz
Một chuyến viếng thăm New York đưa Petite Meller về với nhạc Jazz. Mỹ, và cộng đồng người Mỹ gốc Phi, chính là cái nôi của nhạc Jazz. Trong chuyến đi ấy, cô ca sĩ tình cờ bắt gặp một người đàn ông chơi saxophone trên cầu Brooklyn. Trong giây phút lắng nghe và ngắm nhìn người nghệ sĩ đường phố, Petite Meller hạ quyết tâm sẽ solo và theo đuổi phong cách âm nhạc của riêng mình: Nuvo Jazzy Pop.
Chuyến đi đã trở thành nguồn cảm hứng để Petite Meller sáng tác ca khúc đầu tay mang tên NYC Time (Thời gian ở New York). Tiếp đó, cô tách nhóm, bắt đầu sự nghiệp solo để thỏa thích theo đuổi thứ âm nhạc mình yêu.
Năm 2015, single đầu tay Baby Love của cô xếp thứ 30 trên bảng UK Singles Chart.
Nhắc nhớ những nỗi đau
Thoạt nhìn Petite Meller, bạn sẽ có ấn tượng sâu sắc. Sắc vóc bé nhỏ, mái tóc vàng óng ả. Petite Meller trông kỳ quặc nhưng rất đáng yêu với đôi má hồng rực. Sắc hồng tán đậm từ dưới mắt, lan sang gò má, “trèo” lên sống mũi và kéo dài đến mang tai. Màu hồng ấy mang nhiều ý nghĩa với cô.
Petite Meller kể: Trong một kỳ nghỉ của gia đình, cô bị cháy nắng. Cả khuôn mặt và cơ thể đỏ ửng như tôm luộc, với cảm giác đau rát. Từ đó, cô quyết định tái hiện làn da bỏng rát vì nắng qua đôi má hồng. Với cô, đó là một cách nhắc nhớ về những nỗi đau mình đã trải qua. Cách nhìn nhận này của cô đến từ ảnh hưởng mạnh của hai triết gia nổi tiếng thế giới Freud và Kant, cũng như triết lý của Đạo giáo.
Nhảy múa để xua đi nỗi đau
Âm nhạc của Petite Meller thường nói về nỗi đau. Cô không chỉ hát về nỗi đau của cá nhân mình. Cô cất lời thay cho phụ nữ khắp thế giới.
Petite Meller không giải quyết nỗi đau một cách bi luỵ. Trong MV Baby Love (2015) cô nhảy múa cùng trẻ em châu Phi. Cô viết bài này khi trái tim tan vỡ vì tình. Lời ca có đoạn: “Tình yêu, em không thể hiểu điều đó có ý nghĩa là gì, bé yêu à. Tình yêu đã tan biến, ngay cả khi em còn đang ở nơi đây”. Cô nhảy múa để xóa tan nỗi buồn. Quay MV này tại châu Phi cũng là cách cô ca sĩ người Pháp gửi tình cảm đến các bé gái bị phiến quân Boko Haram bắt cóc tại Nigeria.
Mơ là nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc
Petite Meller không ra ca khúc mới liên tục. Cô ngưng mấy năm, rồi mãi đến tháng 11 năm 2020 mới ra ca khúc Dying out of love. Ca khúc mang nhiều sắc thái giao hưởng. Ngay lần đầu nghe giai điệu của ca khúc, do nhà sản xuất Andreas Söderlund viết tặng vợ, Petite Meller đã soạn lời hoàn chỉnh. Ca khúc tựa như một vở opera về nỗi đau vì tình. Petite Meller gọi thể loại âm nhạc mới của mình là Ork Pop. Cô còn bảo: Ước mơ thầm kín của mình là trở thành nhạc trưởng của dàn nhạc giao hưởng. Và cô đưa dấu ấn của giao hưởng vào âm nhạc của mình.
Petite Meller triết lý về cuộc sống
Cô ca sĩ Pháp tốt nghiệp ngành triết học. Có lẽ vì vậy mà âm nhạc của cô cũng nặng tính triết lý. Cô cho rằng tình yêu đôi lứa thể tan vỡ. Có một thứ tình yêu khác tồn tại vĩnh cửu: nghệ thuật. Trong Dying out of love, cô viết: “Our love is art. And art is just. Forever. (Tình yêu của ta là nghệ thuật. Và nghệ thuật sẽ luôn. Trường tồn). Nhà tâm lý học người Pháp Jean-Paul Sartre với câu nói nổi tiếng: Thông qua nghệ thuật, chúng ta bất tử tạo cảm hứng để cô ca sĩ viết nên những lời này.
Triết học trở thành nguồn cảm hứng và hiện diện trong nhiều ca khúc xuyên suốt sự nghiệp của Petite Meller. Đó là Freud, Kant, rồi Jean-Paul Sartre hay các triết lý của Đạo giáo phương Đông. Cô thích viết… lời cho ca khúc trong thời gian ngồi trên giảng đường. Cô bảo: “Tôi nghĩ những gì bạn chọn để thẩm thấu sẽ ảnh hưởng đến những sáng tạo của bạn. Bất kể đó là điện ảnh, bảo tàng, kiến trúc hay trò chơi điện tử. Vì thế, hãy chọn những gì mình muốn thẩm thấu thật kỹ”.
Âm nhạc đưa cô ca sĩ Pháp đi khắp thế gian
Ý niệm về du hành và khám phá những vùng đất mới cũng là điểm nhấn trong âm nhạc của Petite Meller. Cô bảo mình là công dân toàn cầu. Cuộc đời là những chuyến viễn du không ngừng nghỉ. Với Petite Meller, thế giới được hình thành từ những thanh âm. Đôi tai tựa chiếc la bàn, âm nhạc dẫn cô đi khắp thế gian.
MV ca nhạc của cô ca sĩ Pháp quay ở những miền đất xa xôi. Ta bắt gặp chiếc trống bongo truyền thống của châu Phi trong Baby Love. Tiếng sáo Mông Cổ du dương trong ca khúc The Flute, khi cô đi tìm bộ tộc của mình, bộ tộc của những-cô-gái-má-hồng. Dàn giao hưởng 40 nhạc cụ trong ca khúc mới Dying out of love lại đưa cô đến nước Nga. Bằng cách đó, Petite Meller mang đặc trưng văn hóa của các quốc gia vào tác phẩm của mình. Meller bảo một ngày, cô sẽ đến Việt Nam nghiên cứu điệu múa Hoa Sen.
Diện trang phục làm từ nỗi đau
Petite Meller là một biểu tượng thời trang. Cô ca sĩ Pháp thường xuất hiện trên hàng ghế đầu của các nhà mốt nổi danh Chanel, Armani, hay Miu Miu. Cô từng được nhiều nhiếp ảnh gia hàng đầu làng mốt chụp hình. Có thể kể tên Mario Testino, Ellen Von Unwerth, Valerie Phillips, hay Jean-Baptiste Mondino trong số đó.
Petite Meller nghĩ: “Khi diện một trang phục, chúng ta không diện chỉ cho chính mình. Đó là lúc chúng ta “trình bày” với người khác về bản thân mình. Tôi luôn cảm thấy mình là một cô hề của những điều phi lý. Cuộc sống là tập hợp của những gì phi lý, nhất là trong thời điểm hiện tại. Chúng ta nên tự tạo cho mình một hiện thực, trong đó bạn diện những nỗi đau của mình với tất cả sự tự hào. Hãy khoác lên mình những nỗi đau, và biến chúng trở thành ngôn ngữ độc đáo của riêng bạn.
Ê-kip thực hiện
Photographer & Art Director: Sam Spence.
Muse: Ca sĩ Pháp Petite Meller.
Production: Emily Blair Marcus.
Stylist: Jacquie Trevizo.
Stylist Assistant: Tatiana Isshac.
Makeup: Wendy Lux, sử dụng mỹ phẩm Ilia, Marc Jacobs, Chanel.
Hair: Dimitris Giannetos cùng The Wall Group
sử dụng tóc giả Bellami và sản phẩm của Color Wow.