Tiểu sử Carine Roitfeld
Carine Roitfeld sinh năm 1954, trong một gia đình “rất tư sản”, có cha là một nhà sản xuất phim và mẹ là một phụ nữ thuần chất Pháp cổ điển.
Cuộc sống sung túc cho phép Carine sớm tiếp cận với thời trang và mong muốn làm việc trong ngành này khi chỉ mới 15 tuổi. Năm 18 tuổi bà chính thức bước vào làng thời trang trong vai trò người mẫu cho một tạp chí tuổi teen, sau khi được một trợ lý nhiếp ảnh gia phát hiện trên đường phố.
Tuy nhiên, khả năng của cô gái Pháp tuổi đôi mươi không dừng lại ở đó. Chẳng bao lâu Carine đã trở thành stylist và cộng tác viên cho tạp chí Elle Pháp, rồi nhanh chóng trở thành stylist tự do cho đến khi chính thức ngồi vào vị trí tổng biên tập tạp chí Vogue Pháp năm 2001.
Công việc stylist của Carine Roitfeld sẽ chẳng thăng hoa nếu bà không có cơ hội gặp gỡ nhiếp ảnh gia Mario Testino. Cặp bài trùng đã hợp tác cùng nhau cực kỳ ăn ý, đến nỗi Tom Ford, khi đó đang là giám đốc sáng tạo cho Gucci, đã tha thiết mời họ cộng tác thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu này. Carine đã có công làm nên các chiến dịch quảng cáo gợi cảm, tái hiện tinh thần của thập niên 1970 cho nhà Gucci, sau đó là Yves Saint Laurent khi Tom Ford chuyển sang nhà mốt này một thời gian. Carine cũng góp tay xây dựng hình ảnh quảng cáo cho Missoni, Versace và Calvin Klein.
Những bức ảnh thời trang của Carine Roitfeld luôn gợi cảm và đầy khiêu khích. Bà được mệnh danh là “Queen of Porno Chic”. Nhưng Carine thích dùng từ “erotic chic” để nói về bản thân hơn: “Không phô bày ra hết mọi thứ, đó mới là kiểu sexy của tôi”.
Giám đốc thời trang toàn cầu của Harper’s Bazaar
Tháng 12-2010, Carine Roitfeld khiến làng thời trang bất ngờ khi từ bỏ chức vị tổng biên tập Vogue Pháp sau một thập kỷ nắm quyền lãnh đạo. Bà trở lại với công việc stylist tự do, thực hiện một số dự án thời trang cho Chanel, ra mắt quyển sách Irreverent ghi dấu lại chặng đường 30 năm làm nghề của mình. Cuối năm 2011, Carine chính thức xác nhận trở thành tổng biên của tạp chí riêng, phát hành hai lần một năm mang tên CR Fashion Book.
Năm 2013, bộ phim Mademoiselle C ra mắt. Đây là bộ phim tài liệu ghi lại quá trình Carine Roitfeld đến New York để ra mắt ấn phẩm CR Fashion Book. Bộ phim có sự góp mặt của các tên tuổi trong làng thời trang, bạn thân của bà như Karl Lagerfeld, Tom Ford, Ricardo Tisci.
Tháng 11-2012, Carine chính thức nhận lời làm giám đốc thời trang toàn cầu của Harper’s Bazaar, một vai trò cho phép bà tự do sáng tạo và tiếp cận đến những phụ nữ yêu thời trang trên toàn thế giới.
Cụ thể, Carine sẽ đều đặn thực hiện các bộ ảnh thời trang cho các biên tập sử dụng trên 30 ấn bản Harper’s Bazaar toàn cầu. Từ đó đến nay, khoảng 10 đến 15 ấn bản Bazaar trên thế giới thường xuyên sử dụng ảnh bìa và các bộ ảnh fashion spread do Carine Roitfeld thực hiện.
Đặc biệt, năm 2014, Carine Roitfeld đã thực hiện bộ ảnh mang tên Icons cho ấn phẩm quan trọng nhất trong năm, số tháng 9 của Harper’s Bazaar. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay, ghi lại những khoảnh khắc thời trang của 19 gương mặt danh tiếng.
“Dự án này tôi đã ấp ủ suốt 30 năm trong nghề. Tôi cần một tạp chí vững mạnh để hỗ trợ thực hiện”. Trong bộ ảnh, bà biến tấu với chất liệu lưới đen, khi thì xuất hiện dưới dạng tất chân, khi thì trên găng tay hoặc một phần của bộ váy. Dự án Icons chính là cách bà giới thiệu những biểu tượng thời trang đến độc giả các nơi trên thế giới thông qua hệ thống phát hành rộng khắp của Harper’s Bazaar.
Hình ảnh thanh lịch của Carine Roitfeld
Hình ảnh Carine Roitfeld luôn gắn liền với những bộ trang phục ôm sát, đặc biệt là váy bút chì và gam màu đen. Một trong những nguyên tắc thời trang của bà là trung thành với những gì hợp với mình nhất. Theo bà, phong cách ổn định chứng tỏ sự tự tin và tiết kiệm thời gian khi chọn đồ.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam