Những người yêu chuộng mặt hàng handmade cao cấp ở Việt Nam hẳn phải biết đến Leinné. Thương hiệu nón và túi cói cao cấp này là đứa con tinh thần của Mimi Minh Nguyen (Hải Minh). Lớn lên trong một gia đình có xưởng sản xuất đồ cói cho những thương hiệu lớn nước ngoài, chị ít nhiều có một tình cảm đặc biệt với những sản phẩm thủ công. Về sau, chị theo học ngành Thiết kế thời trang ở Pháp. Thiên thời, địa lợi, nhân hoà, chị trở về, bắt đầu xây dựng Leinné với tinh hoa chế tác của gia đình và vốn kinh nghiệm mà mình tích cóp được.
Trò chuyện cùng Harper’s Bazaar, chị Mimi Minh Nguyen trải lòng về những kinh nghiệm khởi nghiệp một thương hiệu cao cấp ở Việt Nam.
1. Tìm hiểu thị trường
Nghiên cứu, tìm hiểu thị trường là điều tối quan trọng khi có ý định khởi nghiệp. Điều này càng cần thiết hơn đối với một thương hiệu cao cấp, khi định vị thương hiệu của bạn nhắm đến đối tượng thường khó tính.
Thị trường Việt Nam là một thị trường năng động, đầy tiềm năng, nhưng cũng không thiếu những thử thách. Những số liệu sẽ cho bạn biết nhu cầu thực tế của thị trường. Đối chiếu với điểm mạnh, điểm hạn chế của mình, từ đó có được công thức ban đầu cho thương hiệu.
Bản thân Leinné ra mắt khi thị trường vẫn còn vắng bóng một thương hiệu đồ cói cao cấp. Nơi mà những nhu cầu của khách hàng được lắng nghe và đáp ứng một cách chỉn chu. Nơi mà dịch vụ và chất lượng sản phẩm được đặt lên mức cao nhất. Đó cũng là nơi đem đến cảm giác “bước vào là thấy sự nên thơ” – cũng chính là tinh thần của thương hiệu.
Tận dụng lợi thế từ nghề gia đình và sự nhạy bén với thị trường, Mimi Minh Nguyen đem Leinné đến với phụ nữ Việt Nam, những người luôn khao khát sở hữu những món đồ thủ công tinh tế, cao cấp.
>>> Xem thêm: XU HƯỚNG TÚI XÁCH MÙA HÈ: TÚI ĐAN CHẤT LIỆU TỰ NHIÊN
2. Cân bằng kinh doanh và sáng tạo
Giữ vị trí Giám đốc điều hành đồng thời cũng là Giám đốc sáng tạo của Leinné, chị Mimi Minh Nguyen hiểu rõ tầm quan trọng của việc tạo sự cân bằng giữa kinh doanh và sáng tạo. Điều này không dễ, nhưng hoàn toàn có cách giải quyết. Kinh nghiệm từ bản thân chị cho thấy, thói quen chính là chìa khoá cho vấn đề này.
Với Mimi Minh Nguyen, nuôi dưỡng một không gian sáng tạo là cần thiết.
Trước hết, đó là không gian làm việc. Cửa hàng của Leinné, nơi nhà thiết kế tiếp nhận những yêu cầu “thô” của khách hàng, được chị chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Bởi lẽ đây cũng là nơi những ý tưởng ban đầu về sản phẩm được hình thành. Chị kể: “Từng cành hoa, ánh sáng ở đây đều do chị đặt để. Kiến trúc sư cho nhiều ánh sáng quá, chị thấy không hợp.” Sự có phần khó tính nhưng hợp lẽ này của cô chủ phần nào giải thích thành công của Leinné. Người ta vẫn luôn thích sự chỉn chu trong từng sản phẩm của chị.
Tiếp đến là sự thoáng đãng trong tâm trí. Yoga là môn thể thao giúp chị có được tinh thần đủ tĩnh để sáng tạo. Đều đặn, mỗi buổi sáng, chị tranh thủ chút thời gian dậy sớm để tập. Đó cũng là lúc chị cảm nhận được sự tươi mới – thứ vốn luôn cần thiết cho sáng tạo – vẫn luôn tồn tại.
3. Đem lại những giá trị tinh thần từ sáng tạo nội dung
Thời đại kỹ thuật số lên ngôi. Mỗi kênh thông tin như website, Facebook đều là một “sứ giả” truyền tải tinh thần của thương hiệu. Điều này càng cần được chú trọng ở những thương hiệu cao cấp.
Không khó để nhận ra sự trau chuốt này ở cách xây dựng thương hiệu của Leinné. Một nội dung đủ đầy không chỉ ở câu chữ, mà cả về hình ảnh. Hướng đến sự thanh lịch, tinh tế, những hình ảnh xuất hiện trên các kênh truyền thông của thương hiệu đồ cói cao cấp này luôn mang màu sắc nhẹ nhàng.
Đi xa hơn việc truyền tải thông tin sản phẩm, Leinné đem đến những câu chuyện của những nhân vật người thật việc thật. Ở những nàng thơ của Leinné, có sự thanh lịch, điềm đạm trong cách nghĩ, lối sống. Có những câu chuyện về sự nghiệp nhưng cũng không thiếu sự duy mỹ. Một cách gián tiếp, thông điệp của thương hiệu được truyền tải một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
4. Đây là thời kỳ của ecommerce
Những năm gần đây, thương mại điện tử trở thành từ khoá hot của các doanh nghiệp. Đa dạng hoá các kênh bán hàng cũng là cách để mở rộng quy mô của thương hiệu. Hình thức này càng “hot” hơn trong hoàn cảnh dịch cúm bùng phát như hiện nay. Đi lại hạn chế, nhưng nhu cầu của khách hàng không giảm. Việc sớm đưa nào hoạt động mô hình ecommerce là một bước đi hay. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh, áp dụng kênh thương mại điện tử sẽ cần tính toán kỹ càng về mặt vận hành để hạn chế tối đa vấn đề.
Thêm một kênh bán hàng, không có nghĩa là cửa hàng vật lý bị ngó lơ. Cửa hàng vẫn là nơi lưu giữ tinh thần và chất lượng của thương hiệu. Đặc biệt, ở những thương hiệu cao cấp, dịch vụ tư vấn và trải nghiệm cá nhân vẫn luôn được đề cao. Ở Leinné, mỗi đơn hàng đặt riêng đều sẽ được tư vấn kỹ càng bởi các chuyên gia của thương hiệu. Khách hàng sẽ đặt hẹn riêng tại cửa hàng. Tại đây, nhà thiết kế sẽ trao đổi với khách hàng, từ đó dung hoà tối đa tính thẩm mỹ và yêu cầu riêng của khách.
Không có một công thức hoàn hảo chung cho thành công. Thế nhưng sự chuẩn bị kỹ lưỡng chính là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của một thương hiệu. Những kinh nghiệm của Mimi Minh Nguyen với Leinné hẳn đem đến cho những người trẻ một góc nhìn thực tế hơn về việc vận hành một thương hiệu cao cấp. Cùng chúc cho chị và Leinné sẽ có những bước đi xa hơn trong tương lai!
>>> Xem thêm: LÂM GIA KHANG MỞ LÒNG VỀ TRIẾT LÝ THIẾT KẾ VÀ KINH DOANH CHO GIA STUDIOS
Harper’s Bazaar Vietnam