Chia sẻ xúc động của Cindy Crawford về hành trình thiện nguyện cùng Orbis và Omega

Omega đang làm nên điều kỳ diệu, không chỉ với chiếc đồng hồ tuyệt vời, mà còn là hành trình thiện nguyện cùng Orbis International. Siêu mẫu Cindy Crawford - đại sứ của Omega đã có những chia sẻ xúc động với Bazaar về những trải nghiệm sau chuyến đi cùng Orbis khám chữa mắt cho người khiếm thị ở Peru

Mười một giờ khuya một ngày giữa tháng Sáu, sảnh trong và mặt tiền Kai Tak Cruise Terminal ở Hồng Kông tràn ngập người chờ từng đoàn xe đến đón. Họ trông lặng lẽ hơn so với không khí chỉ cách đó vài giờ đồng hồ. Không khí yên ắng, vài tiếng nói thì thầm: “Cảm động quá phải không?” – “Ừ, tôi thật ngưỡng mộ họ”… Lời bắt chuyện giữa những nhà báo đến từ nhiều nước, trong đó có đại diện Harper’s Bazaar – đến từ chính bộ phim tài liệu mà họ vừa cùng xem: The Hospital in the Sky. 

Bệnh viện mắt trên không 

“Ở sân bay nội địa, những nhân viên phụ trách xách hành lý đang chờ đón chiếc phi cơ không giống bất cứ loại nào trên thế giới. Một chiếc phi cơ có thể mang đến những kỳ tích – bệnh viện mắt trên không được trang bị đầy đủ thiết bị y tế”. Cindy Crawford, siêu mẫu thế giới đã mở đầu bộ phim tài liệu dài 48 phút như vậy. Giọng dẫn chuyện trầm và đầy chất tự sự. Có lẽ khi đọc những dòng này cho bộ phim, Cindy không thể không xúc động vì cô chính là thành viên trong bộ phim The Hospital in the Sky, chứng minh chiếc phi cơ đó đã mang lại những điều kỳ diệu.

Đây là bộ phim tài liệu thứ hai quay lại chuyến công tác của Orbis International tại Trujillo, thành phố nằm trên bờ biển phía Tây Bắc Peru, với sự đồng hành của siêu mẫu Cindy, đại sứ trong suốt 20 năm nay của Omega, cùng con gái Kaia 13 tuổi của chị. Những thước phim diệu kỳ đó không chỉ tường thuật bệnh viện mắt bay (Flying Eye Hospital) đã mang lại ánh sáng cho nhiều người dân nơi đây như thế nào mà dường như còn biến khán giả thành một phần của bộ phim.

Cindy cùng tham gia trò chuyện với bệnh nhân, tìm hiểu bệnh trạng

Cindy cùng tham gia trò chuyện với bệnh nhân, tìm hiểu bệnh trạng

Chúng tôi chứng kiến những nụ cười ngây thơ của bọn trẻ nhưng ánh mắt ngơ ngác và vô hồn vì không có tiêu cự. Chúng tôi như cảm nhận được nỗi khổ của nhiều người già chịu cảnh mù lòa mấy chục năm qua chỉ vì không đủ tiền viện phí. Chúng tôi được xem sự tận tâm, tử tế và tỉ mỉ của các bác sĩ Flying Eye Hospital, hòa cùng niềm vui của các bà mẹ khi con mình có thể nhìn thấy ánh sáng, những cụ già mỉm cười hạnh phúc khi sáng mắt trở lại.

Chia sẻ xúc động của siêu mẫu giàu lòng nhân ái 

BAZAAR (BZ): Chị hy vọng Kaia sẽ lãnh hội được gì trong chuyến đi này? 

CINDY CRAWFORD (C. CRAWFORD): Lòng nhân ái và sẻ chia. Kaia được đến một đất nước xa lạ có hoàn cảnh phát triển kinh tế hoàn toàn khác biệt. Nơi đây có nhiều bé gái đồng lứa với Kaia nhưng hoàn cảnh kém may mắn hơn, ngôn ngữ cũng bất đồng nhưng bọn trẻ đã tìm cách kết nối và xoay sở để có thể trò chuyện với nhau. Có thể bạn không có nhiều tiền để đóng góp, nhưng bạn có thể cống hiến thời gian của mình, hoặc kêu gọi sự nhận thức trong cộng đồng. Vì vậy tôi tin con gái tôi hiểu được điều đó, có nhiệt huyết thực hiện và tạo ra sự khác biệt.

BZ: Xem lại The Hospital in the Sky, chị nhớ về quá trình thực hiện bộ phim như thế nào?

C. CRAWFORD: Tôi cho rằng đạo diễn đã làm được một công việc tuyệt vời. Quay một bộ phim tài liệu không phải là chuyện dễ. Trong quá trình làm phim, tôi thật sự đã tận hưởng từng khoảnh khắc quý giá và quên mất rằng có ống kính máy quay ở đâu đó xung quanh. Điều khó của ê kíp chính là không để cho các bác sỹ bị phân tâm, họ lặng thầm và hết sức hỗ trợ. Một điều tuyệt vời nữa là không bao giờ bạn sẽ phải nghe tiếng “Cắt!” từ đạo diễn, nên những cảm xúc của tôi không bị ngắt quãng.

BZ: Tại sao chị quyết định tham gia vào chuyến đi?

C. CRAWFORD: Trước tiên là vì tôi muốn đến Peru (cười). Nhưng sự thật là dù Omega muốn đi đến đâu, tôi cũng sẵn sàng đồng hành. Khi Omega cho biết chuyến đến Peru chẳng những để chữa bệnh mà còn làm phim tài liệu, tôi đồng ý ngay vì đây là phương thức độc đáo có thể kết nối với mọi người mà trong đời mình không phải lúc nào cũng có được.

Cindy chứng kiến cuộc phẫu thuật của các bác sĩ trên Flying Eye Hospital.

Cindy chứng kiến cuộc phẫu thuật của các bác sĩ trên Flying Eye Hospital

BZ: Chị có tham gia tổ chức nhiều quỹ từ thiện hay hoạt động nhân ái khác?

C. CRAWFORD: Rất nhiều chứ. Tuy nhiên tôi tập trung nhiều nhất là dành cho bệnh nhân nhi bị ung thư, vì em trai tôi mất do ung thư bạch cầu. Chúng tôi đóng góp phần nào ngân sách từ tiền công làm việc cho những nghiên cứu y học và cho các bệnh viện. Ngoài hợp tác với Omega, tôi còn tham gia nhiều dự án chăm sóc sức khỏe phụ nữ.

BZ: Chị đã làm đại sứ Omega suốt 2 thập kỷ, quãng thời gian dài nhất mà bất kỳ người nổi tiếng nào gắn bó với một thương hiệu. Trở lại năm 1995, lần đầu tiên làm việc cho Omega, lúc đó chị có cảm nghĩ gì và có mong đợi gì trong lần hợp tác đó?

C. CRAWFORD: Lần đầu tiên tôi gắn bó với Omega là khi chụp ảnh quảng cáo. Nhưng chính trong buổi chụp ảnh, đồng hồ trên cổ tay cô thợ nhiếp ảnh đã thu hút tôi. Khi đó tôi còn trẻ, biết đến Omega là thương hiệu đồng hồ cao cấp, sang trọng, từng thực hiện nhiều dự án tuyệt vời. Cảm giác đó giống như buổi hẹn hò đầu tiên vậy. Tôi hồi hộp không biết họ sẽ nghĩ gì về tôi, liệu tôi có đủ chuyên nghiệp? Và chúng tôi đã gắn bó với nhau từng ấy năm. Tôi từng đùa rằng thời gian tôi đồng hành cùng Omega còn dài hơn cuộc hôn nhân của tôi. Và điều nữa là chúng tôi chả bao giờ cãi nhau (cười to).

Chặng đường đi của tôi với Omega trong 20 năm qua là một hành trình tuyệt vời, tôi đã đi chu du khắp thế giới. Omega ngày càng làm ra những điều kỳ diệu, với những người nổi tiếng như George Clooney, Nicole Kidman…

BZ: Với chị đồng hồ có phải là phụ kiện cần thiết?

C. CRAWFORD: Còn hơn cả sự cần thiết, nhất là trong công việc của tôi rất xem trọng thời gian. Ngay từ nhỏ, mẹ tôi đã dạy phải biết đúng giờ, bà không bao giờ cho phép chúng tôi trễ nãi. Tôi nổi tiếng là người đúng giờ và luôn có mặt sớm nhất. Khi đi ngủ tôi cũng đeo đồng hồ và không bao giờ để đồng hồ “chết”. Biết đúng giờ cũng là một cách sống tôn trọng bản thân và người khác.

Ngày nay, đồng hồ còn là một phụ kiện, vì nó mang tính thời trang và có thể phản ánh tính cách chủ nhân. Ngoài ra, đồng hồ còn có thể mang tính lịch sử vì chúng ta có thể để lại cho con cháu. Một điều ý nghĩa nhất về đồng hồ chính là tính vĩnh cửu.

BZ: Chị có dự định tham gia những chuyến tiếp theo của Orbis?

C. CRAWFORD: Tôi mong muốn sẽ được mang cả gia đình theo. Mong muốn sẽ được đóng góp nhiều hơn trong việc nâng cao nhận thức và kêu gọi lòng nhân ái của mọi người. Tôi sẵn sàng đóng góp tài chính vì tin rằng tiền mình góp được sử dụng một cách có ích trong việc cải thiện thị giác cho con người, điều đó thật tuyệt vời.

Đồng hồ kết nối thế giới nội tâm

Ông Raynald Aeschlimann, Phó chủ tịch và Giám đốc kinh doanh quốc tế của Omega

Ông Raynald Aeschlimann, Phó chủ tịch và Giám đốc kinh doanh quốc tế của Omega

Omega đồng hành cùng Orbis International trong công tác thiện nguyện mang lại ánh sáng cho người khiếm thị từ năm 2012. Ông Raynald Aeschlimann, Phó chủ tịch và Giám đốc kinh doanh quốc tế của Omega chia sẻ về sự hợp tác này: “Thế giới hiện nay ngày càng có nhiều kiểu hợp tác và theo ý tôi, khi chúng ta cùng nhau làm việc thiện nguyện sẽ góp phần nhân rộng sự ảnh hưởng hơn. Đặc biệt khi chúng tôi được Daniel Craig và Cindy cùng tham gia chuyến đi. Chúng tôi không làm những việc để người ta chỉ tán gẫu khơi khơi về nó. Omega ngưỡng mộ ý tưởng của Orbis. Chúng tôi cho rằng người bị khiếm thị cần phải được chữa, vì một khi bạn bị mù thì cả cuộc đời bạn hoàn toàn thay đổi. Và đó chính là lý do chúng tôi chọn Orbis để hợp tác”.

BAZAAR (BZ): Ông nhìn thấy điều gì khi hợp tác với Cindy 20 năm trước?

RAYNALD AESCHLIMANN (R. AESCHLIMANN): Chúng tôi nhìn thấy ở Cindy sự thanh lịch, thời trang và sự chuyên nghiệp. Nhưng điều quan trọng nhất là tấm lòng quảng đại và thật tâm. Cô là người biết truyền cảm hứng để nhiều người có thể noi theo, từ đó đạt được nhiều mục tiêu cho các hoạt động ý nghĩa.

BZ: Ông có thể nói về trách nhiệm xã hội trong thế giới ngày nay?

R. AESCHLIMANN: Đâu đó bạn có thể thấy nhiều bài viết hay, ca ngợi những hoạt động vì xã hội. Đó sẽ là những tiếng nói tốt cho một công ty. Nhưng với tôi, Omega còn có tham vọng hơn, đó là DNA đã truyền qua nhiều năm, rằng Omega là hữu ích. Chúng tôi phải đóng vai trò tiên phong trong trách nhiệm vì xã hội.

BZ: Ông nghĩ sao về thời đại ngày nay – thuộc về tốc độ, thông tin và cả smartwatch?

R. AESCHLIMANN: Thời đại ngày nay là thời đại công nghệ thông tin. Bạn có thể thấy đó, cái gì cũng mang tính chất tức thì như internet, instagram, digital. Đó cũng là một thách thức. Chúng ta có thể biết ngay vợ mình, con mình, gia đình mình, bạn bè mình đang ở đâu, có khỏe không. Hoặc những chuyện gì đang diễn ra, mình có giúp đỡ được gì không. Tôi cho rằng việc này là tốt. Nhưng mặt khác, thời gian trải qua thật sự với gia đình, bạn bè ở ngoài đời, sống cuộc đời của bạn mới là đáng giá. Và đồng hồ mang chính ý nghĩa như vậy. Đừng nói với tôi rằng một người nào đó mua đồng hồ chỉ là để xem thời gian. Hãy thử nghĩ xem một phi hành gia có nhiệm vụ trên mặt trăng, và khi họ xem đồng hồ thì sao? Khi đó họ sẽ nhớ ra rằng vào giờ này vợ con họ đang ăn sáng, vào giờ kia gia đình đang làm gì…

Vì vậy với tôi đồng hồ còn là phương tiện để bạn kết nối thế giới nội tâm.

BZ-Omega-dongho

Website: www.omegawatches.com

Hạnh phúc thật đơn giản

Ông Paul Forrest, Giám đốc phát triển Orbis International

Ông Paul Forrest, Giám đốc phát triển Orbis International

Bắt đầu hoạt động từ năm 1982, đến nay sau 33 năm. Tổ chức phi lợi nhuận này chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng cao và điều trị chứng mù lòa trên toàn cầu. Orbis International đã ghé qua 92 nước, tổ chức 22.000 đợt huấn luyện y học chuyên nghiệp cho các y bác sĩ về mắt và điều trị hơn 5,7 triệu ca cải thiện thị giác (tính đến 2013). Đầu tháng Sáu vừa qua, Orbis đã đến Việt Nam và có chuyến đến Hà Nội trong vòng hai tuần (sau chuyến đến Huế đầu tháng Năm) để đào tạo các chuyên viên, y bác sĩ về mắt cũng như điều trị cho bệnh nhân nước ta.

BAZAAR (BZ): Trước tiên cảm ơn ông Paul Forrest, và Orbis vì đã có nhiều dự án dành cho Việt Nam. Đã đi qua rất nhiều quốc gia trong hơn 30 năm, ông lưu tâm điều gì trong vấn đề y tế ?

PAUL FORREST (P. FORREST): Sau chương trình ở Huế và Hà Nội, có một tình hình chung tôi thấy ở trẻ sinh non. Thông thường, để kéo dài sự sống cho trẻ, chúng sẽ được đặt trong lồng kính. Tình hình này thường thấy ở Canada những năm 1950. Tuy nhiên cần phải ghi nhớ rằng nếu như nhiệt độ trong đó quá cao, sẽ dẫn đến chứng bị mù lòa. Đây là tình trạng thường thấy ở Việt Nam, Mông Cổ, Trung Quốc và một số nước đang phát triển chỉ vài năm gần đây.

BZ_Omega_Final_8_15

BZ: Vì sao Orbis lại chọn hợp tác với Omega?

P. FORREST: Orbis và Omega khởi sự hợp tác từ 2011. Điều đầu tiên chúng tôi muốn nói về Omega đó chính là Omega sản xuất ra những bộ máy đồng hồ cơ chính xác nhất, và đây là điều có cùng ý nghĩa với những gì chúng tôi cần phải có trong phẫu thuật mắt.

BZ: 16 năm làm việc vì những người khiếm thị có thay đổi gì cho cuộc đời ông?

P. FORREST: Trước khi vào Orbis, tôi hoạt động trong Liên hiệp quốc với mong muốn góp sức mình vì cộng đồng, để thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng khi bước vào Orbis, điều tôi ấn tượng là vì Orbis đơn giản và tập trung vào chuyên môn, đó là cải thiện thị giác. Hạnh phúc bỗng trở nên đơn giản khi chúng ta thấy công việc mình làm đã mang lại niềm vui cho bệnh nhân như thế nào, đó là giờ phút sau ca phẫu thuật, giây phút mở băng và nhìn gương mặt họ.

BZ: Thử thách lớn nhất đối với bệnh viện mắt độc nhất vô nhị trên thế giới là gì, thưa ông? Sắp tới Orbis sẽ có những dự án nào mới?

P. FORREST: Logistics. Và chúng tôi may mắn được FedEx giúp đỡ chúng tôi vận chuyển trang thiết bị, nhân công, thực phẩm đi khắp thế giới. Chúng tôi đang triển khai dự án Cybersight. Theo lúc trước, các bác sĩ sẽ chụp ảnh tình trạng mắt của bệnh nhân, ví dụ từ Việt Nam gửi sang New York và bác sĩ nơi đây sẽ giúp chẩn bệnh.

Cybersight sẽ nâng lên một tầm cao hơn, không những chẩn đoán mà còn có thể đào tạo đội ngũ. Ngoài ra, trang thiết bị y tế cho Flying Eye Hospital cũng sẽ hiện đại hơn.

Bài: Diệu Minh, Uyên Phạm. Ảnh: Omega

Theo Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 8/2015

Xem thêm