Christophe Lemaire: Từ Hermès đến Uniqlo

Chỉ vài ngày trước, NTK Christophe Lemaire – người đã từ bỏ vị trị giám đốc sáng tạo của Hermès, làm dậy sóng làng thời trang thế giới khi quyết định điểm đến mới của mình: hãng thời trang fast fashion Uniqlo.

Chân dung NTK Christophe Lemaire, người đã từng nắm giữ vị trị giám đốc sáng tạo tại Hermès

Christophe Lemaire từng làm giới thời trang luyến tiếc khi rời cương vị giám đốc sáng tạo của Hermès năm 2014. Lý do nhà thiết kế đưa ra là mong muốn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào hãng thời trang của mình, Lemaire.

Thế nhưng, chỉ hai năm sau đó, anh lại tuyên bố sẽ gia nhập đội ngũ thiết kế của hãng thời trang Uniqlo của Nhật. Quyết định này khiến tất cả mọi người phải sững sờ, vì lần đầu tiên một nhà thiết kế thời trang xa xỉ đầu quân toàn thời gian cho một hãng thời trang fast fashion.

Christophe Lemaire là ai?

Sinh năm 1965 ở Besançon, một thành phố nhỏ ở miền Đông nước Pháp, gần giáp ranh giới với Thụy Sỹ, Christophe Lemaire đã có nhiều năm kinh nghiệm với ngành thời trang. Xuyên suốt thập niên 1980 và 1990, anh học việc với các thương hiệu Isabel Marant, Christian Lacroix, Yves Saint Laurent, và Thierry Mugler. Năm 1990, anh cũng khai sinh cho thương hiệu thời trang cá nhân mang tên mình.

Chiến dịch quảng cáo mùa Xuân Hè 2008 của Lacoste dưới thời Christophe Lemaire

Christophe Lemaire trở nên nổi tiếng trên thương trường quốc tế khi anh được giao cương vị giám đốc sáng tạo cho thương hiệu thể thao Pháp Lacoste vào năm 2000. Đến với Lacoste, anh quyết định tạm ngưng thương hiệu cá nhân, để dành toàn thời gian thay đổi hình ảnh cho nhà mốt Pháp. New York, năm 2003 là lần đầu tiên Lacoste tổ chức show runway để trình làng bộ sưu tập gắn logo cá sấu. Phong cách vẫn rất thể thao, nhưng kết hợp với phong cách Parisian Chic để thêm thời thượng.

Năm 2010, Christophe Lemaire chuyển từ Lacoste đến với Hermès. Lúc này, Jean-Paul Gaultier vừa rời cương vị giám đốc sáng tạo Hermès. Giới chuyên môn không rõ liệu Lemaire có thể xứng tầm với nhà mốt xa xỉ lâu đời này hay không. Nhưng, những thiết kế phong cách tối giản, tỏa ra hào quang sang trọng của Lemaire đã mau chóng chinh phục giới mộ điệu.

Hermès Xuân Hè 2015, BST cuối cùng Lemaire thực hiện cho nhà mốt Pháp

Anh nán lại với Hermès trong bốn năm, đến 2014, trước khi rời đi để tái xây dựng thương hiệu Lemaire cá nhân.

Từ Hermès đến Uniqlo, hai thái cực trong ngành công nghiệp thời trang

Năm 2016, Christophe Lemaire nhậm chức giám đốc sáng tạo tại thương hiệu fast fashion Uniqlo. Tuy vậy, đây không phải là lần đầu tiên anh hợp tác cùng thương hiệu Nhật Bản. Trong giai đoạn 2014 – 2016, anh từng kết hợp với Uniqlo cho ra mắt những bộ sưu tập phiên bản giới hạn dưới nhãn mác Uniqlo x Lemaire.

Ở vị trí giám đốc sáng tạo mới, Christophe Lemaire sẽ đảm nhiệm thiết kế một dòng thời trang mới cho hãng, mang tên Uniqlo U, với giá cả hợp lý hơn. Bộ sưu tập đầu tay Lemaire dành cho Uniqlo ra mắt tại tuần lễ thời trang Paris Couture vào tháng 7, và lên kệ vào mùa Thu Đông 2016. Song song, anh cũng thiết kế một vài bộ sưu tập cho dòng Uniqlo chính.

“Đây không đơn thuần là sự hợp tác để đánh bóng tên tuổi của cả hai bên. Nếu chỉ có tên tuổi mà không mang đến những sản phẩm có giá trị, khách hàng cũng sẽ chẳng quan tâm. Cái họ muốn tìm chính là một sản phẩm hợp lí đáng mua”.

– Christophe Lemaire –

UNIQLO-AW15-1-vogue-7jul15-pr_b

Khăn choàng trong một hợp tác giữa Uniqlo và Lemaire trước khi anh trở thành giám đốc sáng tạo của công ty Nhật Bản. Ảnh: Uniqlo

Phong cách thời trang Christophe Lemaire kiến tạo cho Uniqlo

Khi Christophe Lemaire đến với Uniqlo, hãng thời trang fast fashion này đã có một vị trí nhất định trong lòng người hâm mộ toàn cầu. Hãng nổi tiếng với các sản phẩm đơn giản (basic), đầy màu sắc, đúng với tinh thần tối giản của Nhật Bản. Liệu Christophe Lemaire, một nhà thiết kế được đào tạo trong môi trường thời trang cao cấp, nổi tiếng với thiết kế trung tính cổ điển, có thể phù hợp với Uniqlo hay không?

Tuy nhiên, Christophe Lemaire cho biết đã tìm thấy nguồn cảm hứng để phục vụ khách hàng ở thị trường fast fashion. Anh nói thêm, dự án chung này của hai bên đã mất sáu tháng để tuyển dụng nhân sự thích hợp, những người hiểu rõ về ngành công nghiệp thiết kế. Vì dự án Uniqlo U muốn chú tâm chính là chất lượng sản phẩm và công nghệ tạo ra sản phẩm chứ không cầu kỳ thêm yếu tố nào khác nữa.

Chiến dịch quảng cáo Uniqlo U mùa Xuân Hè 2021. Ảnh: Uniqlo

Nói về dòng Uniqlo U, Christophe Lemaire nói rằng chúng đi theo trường phái tân cổ điển (neo-classicism).

“Mỗi ngày, bạn chỉ cần một chiếc quần đáng tin cậy, áo hoodie chất lượng tốt, áo khoác ngoài chống mưa gió. Có thể bạn sẽ muốn sản phẩm có màu sắc khác nhau, chất liệu khác nhau, nhưng về căn bản, đây là tất cả những gì bạn cần trong tủ đồ. Chúng là item basic, cổ điển bất kỳ ai đều cần.

Khi tôi bắt đầu học việc vào cuối thập niên 1980 và 1990, thời trang trở nên hơi trừu tượng hơn một chút. Tất nhiên, cá nhân tôi yêu những thiết kế ấn tượng, nhưng cuối cùng thì thời trang phải có yếu tố ứng dụng. Những gì đó đơn giản nhất, dễ mặc nhất hàng ngày”.

Có thể thấy, dòng thời trang Uniqlo U hợp tác giữa Uniqlo và Lemaire chính là muốn điền vào chỗ trống giữa “tính thời trang” và “sự bình thường” – làm sao để những quần áo siêu bình thường và cơ bản lại có thể trở nên tinh tế và được nhiều người mong muốn sở hữu.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Mới nhất về Christophe Lemaire

Xem thêm

Nhân vật

Christophe Lemaire
Năm sinh : 1965
Nơi sinh : Besançon, Pháp
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Nhà thiết kế thời trang
Gia đình: Bạn đời: Sarah Linh-Tran