Nữ diễn viên Hồng Ánh vốn nổi tiếng với các vai diễn phụ nữ mang nhiều bi kịch đời sống trong xã hội hiện đại. Ngoài đời, hình dung về chị người ta cũng dễ mường tượng ra một nàng Ánh Hường (tên thân mật mà bạn bè hay gọi) dịu dàng chân chất. Sau khi trải qua các bước tiến của sự nghiệp điện ảnh với hàng loạt giải thưởng điện ảnh lớn trong và ngoài nước, kinh doanh các dịch vụ về phim quảng cáo, trở thành nhà sản xuất phim nhựa, trở thành giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014…
Hồng Ánh đã có một thời gian chững lại và ít xuất hiện trên truyền thông mà bắt đầu sử dụng mạng xã hội. Đó không phải đổi thay duy nhất. Chị đổi cả phong cách thời trang, thích chọn các món đồ trẻ trung như áo thun, giày sneaker năng động khi xuất hiện trên đường phố. Còn khi dự sự kiện, Hồng Ánh cũng chọn đồ theo phong cách tối giản thanh lịch hơn là chú trọng họa tiết như xưa.
Mạng xã hội đã thay đổi tư duy của tôi
Năm 2015, Hồng Ánh tham gia nhiều chiến dịch vận động cải thiện các vấn đề về môi trường và bảo vệ động vật quý hiếm. Chị là một trong 4 đại sứ thiện chí của chương trình Cùng Hành động tạo sự Thay đổi (Operation Game Change) và là thành viên ban giám khảo tại liên hoan phim ngắn WildFest sẽ trao giải vào ngày 1–11 tới.
BAZAAR (BZ): Chị nghĩ các hoạt động tuyên truyền gần đây có thực sự tác động đến ý thức của người dân về việc bảo vệ động vật hoang dã và giữ gìn môi trường?
Hồng ánh (HA): Tôi nghĩ ít nhiều các hoạt động đó cũng sẽ tác động đến công chúng. Việt Nam hiện đang nằm trong “danh sách đen” được ưu tiên nhận hỗ trợ từ các quỹ quốc tế để thực hiện các chiến dịch tác động này. Trên thực tế có thể người dân chưa thực sự quan tâm, nhưng nếu mình cứ kiên trì nói và làm thì cũng tác động đến họ. Khi người ta nhận thức được rằng mọi thứ có thể tác động trực tiếp đến cuộc sống thì họ mới thay đổi.
BZ: Gần đây, sự xuất hiện của chị thường gắn với các hoạt động xã hội mang tính thiện nguyện. Điều đó có ảnh hưởng nhiều đến công việc chính của chị?
HA: Có chứ, vì mình dồn nhiều tâm sức và thời gian mà không mang đến tiền bạc. Thậm chí, có người bảo tôi lo chuyện bao đồng, người khác lại bảo tôi đã hết duyên với nghề diễn rồi nên mới làm thiện nguyện hoặc bắt chước trào lưu thế giới. Nếu các ngôi sao thế giới có trào lưu tốt thì mình làm theo cũng chẳng sao (cười). Tôi chỉ sợ mình tham gia mà không tạo được ảnh hưởng thì mất thời gian vô ích. Nhưng nhờ có mạng xã hội, tôi cảm thấy các hoạt động tuyên truyền của mình có hiệu quả hơn.
BZ: Từng từ chối sử dụng mạng xã hội nhưng bây giờ chị lại thường xuyên chia sẻ trên Facebook. Điều gì dẫn đến sự thay đổi này của chị?
HA: Trước đây tôi không thích đám đông cũng không nghĩ đến việc quảng bá hình ảnh cá nhân của mình. Cho đến năm ngoái, khi sự kiện giàn khoan HD 981 diễn ra, tôi mới bắt đầu sử dụng Facebook để chia sẻ quan điểm cá nhân. Sau đó, tôi hiểu rằng nếu sử dụng hợp lý, Facebook sẽ là kênh truyền thông nhanh và hiệu quả nhất cho quan điểm của mình. Điều này phải tự mình nhận thức, chứ chồng tôi là dân truyền thông đã nói bao nhiêu lần cũng có tác động được tôi đâu (cười). Thực sự, mạng xã hội đã thay đổi tư duy của tôi nhiều. Trong đầu tôi lúc nào cũng có một bộ phim
BZ: Những thay đổi đó có ảnh hưởng đến các dự án điện ảnh của chị sau Đường đua?
HA: Đường đua là một dự án thử nghiệm và cho tôi nhiều bài học. Với những dự án tiếp theo, tôi sòng phẳng và rõ ràng hơn về những điều mình muốn. Một là tôi làm phim thương mại để phục vụ số đông công chúng. Hoặc là tôi cực đoan làm dòng phim nghệ thuật để thỏa mãn đam mê của mình. Từ thất bại về doanh thu của Đường đua, tôi đã hiểu thị trường cần gì.
Với các dự án điện ảnh sắp tới, tôi sẽ rõ ràng và sòng phẳng hơn về những điều mình muốn
BZ: Cân nhắc thị trường có phải nguyên nhân khiến chị chưa chính thức công bố dự án phim ảnh nào?
HA: Trong đầu tôi luôn có một bộ phim chờ sẵn. Nhưng năm 2015 tôi đã quá tham việc với các dự án quảng cáo, talk show và phát triển công ty. Đối với điện ảnh, tôi nghĩ mình cần tập trung và từ bỏ nhiều thứ. Hiện tại tôi đang xúc tiến thực hiện hai dự án phim mới cho năm 2016. Dự án thương mại là một phim kết hợp với một tập đoàn giải trí của Hàn Quốc. Một bộ phim khác do tôi làm đạo diễn thiên về dòng phim nghệ thuật. Tôi xem đây là bộ phim làm cho riêng mình, đầu tư ít kinh phí, bối cảnh hạn chế và ít nhân vật, số lượng phân đoạn cũng ít. Hai dự án này tôi đều đầu tư tâm huyết và sức lực như nhau.
BZ: Vừa làm diễn viên, đạo diễn vừa điều hành công ty sản xuất phim chị có cảm thấy mâu thuẫn và mệt mỏi?
HA: Đôi lúc tôi thấy mình không có cái đầu đủ lạnh để cắt bỏ cái này cái kia khi sản xuất phim. Nhưng nghĩ lại, tôi đã lựa chọn ngành mình yêu thích nên cảm giác vui vẻ vẫn nhiều hơn sự mệt mỏi.
BZ: Cảm ơn và chúc chị thành công với các dự án mới!
Hồng Ánh tái ngộ điện ảnh
Cuối năm nay, Hồng Ánh sẽ gặp lại khán giả mê phim điện ảnh. Dự án phim điện ảnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh mang tên “Em là bà nội của anh” (phiên bản Việt hóa phim Miss Granny của Hàn Quốc) sẽ ra rạp vào ngày 18–12. Đây có thể xem như là dự án phim thương mại đầu tiên mà Hồng Ánh tham gia. Nữ diễn viên cho biết chị rất hào hứng với vai diễn trong bộ phim hài này.
Bài: Lâm An. Ảnh: Thái kid. Stylist : Emil Ty
Harper’s Bazaar