Được biết đến nhiều với danh hiệu Quán quân chương trình Sao Mai Điểm Hẹn 2004, thế nhưng trước đó ít ai biết Tùng Dương đã lận lưng rất nhiều giải thưởng ca hát. Đó là huy chương Bạc Giọng hát hay Phát thanh Truyền hình Toàn quốc năm 1995, giải ba Giọng hát trẻ Hà Nội năm 1999, giải nhất Giọng hát hay Hà Nội 2003… Từ một chàng ca sĩ gầy gò, tóc dài, Tùng Dương trở thành Divo tại thị trường âm nhạc Việt Nam.
Sự gai góc, cực đoan, kiên nhẫn làm nên một divo Tùng Dương bền bỉ sau hai thập kỷ
Dù đã ở vị trí cây đa cây đề trong thị trường nhạc Việt, được gọi là một divo, nhưng Tùng Dương vẫn sáng tạo, rèn giũa mỗi ngày. Anh luôn khắc nghiệt với bản thân. Giọng ca Chiếc khăn Piêu tự nhận mình ngông, nhưng chỉ trong âm nhạc.
20 năm trước, khi bước chân vào showbiz, có bầu sô từng nói với anh: “Không ai nghe nhạc của em đâu. Em toàn hát nhạc bộ tứ sông Hồng kén khán giả”. Trong gia đình, cố nhạc sĩ Trần Hoàn, ông của Tùng Dương cũng từng e ngại cho sự nghiệp của cháu: “Trông gầy như cái kẹo thế này lấy đâu ra thể lực để hát. Sau này e khó thành công”. Các ý kiến ấy là động lực, buộc anh phải thành công, trở thành người nghệ sĩ thực thụ.
Trong suốt sự nghiệp ca hát, Tùng Dương là nghệ sĩ quái. Anh quái không chỉ ở giọng ca, tư duy âm nhạc mà còn trong phong cách thời trang. Mặc nhiều ý kiến trái chiều, Tùng Dương vẫn trung thành với cá tính và sắc màu nguyên bản của mình.
Năm 2017, phát ngôn về Bolero của Tùng Dương trở thành đề tài bàn tán, mang đến cho anh nhiều rắc rối. Cùng lúc, anh đối mặt với bệnh hạt xơ dây thanh trước liveshow Trời và đất. Đó là lần đầu tiên Tùng Dương đối mặt với vấn đề sức khỏe. Anh thường xuyên mất ngủ vì lo lắng. Cộng thêm những tranh cãi trước đó, Tùng Dương đã có lúc muốn dừng lại.
“Sau này, tôi đã biết tiết chế cái tôi cá nhân”, Divo bộc bạch. Tùng Dương nhận ra: Kiên định là điều cần thiết với mọi nghệ sĩ. Nhưng cực đoan sẽ chỉ khiến bản thân xa rời công chúng.
Tùng Dương khẳng định trong nghệ thuật, mình vẫn rất cực đoan nhưng trong khuôn khổ. Anh bây giờ thử sức ở nhiều dòng nhạc như tình ca, nhạc đỏ hay cover các ca khúc nhạc trẻ thịnh hành. Divo không đóng khung bản thân trong dòng nhạc dân gian đương đại kén người nghe như trước.
Dù là dòng nhạc nào, khi trình diễn anh vẫn sẽ mang sự nghiêm túc, hoàn hảo vào từng câu hát, lời ca. Anh biến chúng trở thành hit mang đậm dấu ấn Tùng Dương. Với Tùng Dương, đó là cách anh tôn trọng khán giả, và thỏa đam mê đầy máu lửa trong mình.
Cũng vì tinh thần tận hiến cho nghệ thuật, nói không với sự hời hợt, dễ dãi, Tùng Dương ngày càng được yêu mến. Đại bộ phận khán giả đều xem Tùng Dương như một “tượng đài”, chuyên trị những ca khúc khó.
Cảm hứng đến từ những bóng hồng xung quanh mình
Tùng Dương trên sân khấu rất ma mị, lập dị, bên cạnh người yêu cũng không ít kẻ ghét. Nhưng Tùng Dương ngoài đời rất hài hước, dễ thương. Anh chia sẻ cảm hứng âm nhạc của anh đến từ những bóng hồng.
Tùng Dương hóm hỉnh:
“Cuộc đời cho ta những bóng hồng, họ chính là nguồn cảm hứng cho Tùng Dương suốt 20 năm qua. Đó là mẹ, bạn đời, các danh ca Whitney Houston, Björk, diva Thanh Lam. Họ thậm chí còn là những fan nữ của Dương. Tôi tôn vinh phụ nữ, tôi yêu và nể đàn bà”.
Nhắc về gia đình, anh dành mọi sự trân trọng cho bà xã. Chị là người đã khuyên anh nên hát tình ca. Mẹ bé Voi khuyên ông xã nên hát thêm các dòng nhạc khác để làm mới bản thân thay vì gai góc quá, khó chạm vào cảm xúc người nghe.
Đó là cột mốc lớn, thay đổi sự nghiệp ca hát của Tùng Dương. Sau lời khuyên của bà xã, anh tổ chức liveshow Tùng Dương – Hát tình ca vào năm 2012, tại TP. Hồ Chí Minh. Ca sĩ khách mời là Thanh Lam, Nguyên Thảo. Lần đầu tiên, một Tùng Dương gai góc và cá tính mạnh nhường chỗ cho một Tùng Dương lãng mạn tinh tế.
Cái bắt tay với người trẻ vô cùng quan trọng với hình ảnh Tùng Dương hiện tại
Trên kênh YouTube của Tùng Dương, video đang có lượt xem cao nhất là bản cover Ngày Chưa Giông Bão với 14 triệu view. Tùng Dương bây giờ chịu cover nhạc trẻ như Anh ơi ở lại, Nàng thơ... Cover nhạc cũng là là một điểm sáng trên con đường sự nghiệp của Tùng Dương.
“Với tôi, khi cover một clip mà được khán giả đón nhận, thu về hàng triệu đến hàng chục triệu lượt xem, thì thành công đó thuộc về bạn khi đã mang lại màu sắc mới cho bài hát cũ”, anh giãi bày. “Dương luôn muốn giao hòa với thế giới của nghệ sĩ trẻ, nhưng là theo cách riêng của mình chứ không thể nào giống y như các bạn được”.
Anh đùa, “nhiều ca/nhạc sĩ trẻ vừa vui, vừa lo khi đưa bài cho anh hát vì… Tùng Dương sẽ biến ca khúc sang trọng, đầy trải nghiệm”. “Thế nên, trong liveshow 20 năm tới đây, khi đặt vấn đề mời các gương mặt Gen Z, họ đều từ chối Tùng Dương. Các em đều cảm thấy hạnh phúc nhưng cũng sợ Dương nhai đầu mất”, anh cười lớn.
Do đó, liveshow lớn nhất sự nghiệp divo Tùng Dương vào ngày 25/11/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ hiện diện những người bạn cũ như Thanh Lam, Trần Thu Hà, Uyên Linh… Toàn bộ 30 ca khúc do Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng đảm nhiệm. Anh là người đã cộng tác thành công với Tùng Dương qua album và liveshow Human.
Lần đầu tiên, Tùng Dương trình diễn ca khúc Gieo Mầm do chính mình sáng tác. Như một lời tâm huyết, Gieo Mầm chính là điều anh gửi gắm đến sự nghiệp âm nhạc trải dài hơn hai thập kỷ của mình.
*** Ê-kíp thực hiện ***
Editor: Ngọc Anh
Photo: Nghĩa Trí Huỳnh
Stylist: Nhật Thiện
Makeup: Quí Đoàn
Hair: Gill Nguyễn
Fashion: Jaydee Đạt Nguyễn, Minh Mì, Đại, Nguyên Văn, Đặng Trà My
>>> XEM THÊM: HOÀNG THÙY LINH, THANH LAM VÀ TÙNG DƯƠNG MA MỊ TRONG MV ĐÁNH ĐỐ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam