Doanh nhân Dương Quốc Nam thường được bạn bè, đồng nghiệp âu yếm gọi với cái tên là Nam Phố Xinh. Bởi tên tuổi của anh đã gắn liền với chuỗi cửa hàng nội thất Phố Xinh từ gần hai thập kỷ. Tối 18 tháng 10 vừa qua, tại khách sạn The Reverie Saigon, Harper’s Bazaar đã trân trọng trao tặng anh danh hiệu Doanh nhân của Năm. Giải thưởng này đến đúng vào dịp tháng 10 – tháng của Doanh nhân.
Câu chuyện của Nam Phố Xinh
Sinh năm 1972 tại Kiên Giang, Dương Quốc Nam tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2001, với số vốn khiêm tốn ban đầu, anh mở công ty Hoàng Nam với cửa hàng nội thất Phố Xinh ở đường 3-2. Khi ấy thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung, không có thương hiệu siêu thị nội thất tầm cỡ. Anh đã tạo lập một trung tâm mua sắm mà bất cứ ai, khi cần tìm đồ nội thất, đều phải đến.
Chỉ trong ít năm, chuỗi cửa hàng Phố Xinh đã phát triển mạnh mẽ. Giờ đây, anh có hàng loạt cửa hàng rộng lớn ở nhiều khu đô thị khác nhau, từ Bắc chí Nam. Mới tháng 10 này, anh mở thêm cửa hàng nội thất Phố Xinh mới ở Quận 7, nhắm đến giới tiêu dùng trẻ.
Khi thu nhập của người dân phát triển, ngành F&B sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Tầm nhìn doanh nhân đã cho Dương Quốc Nam thấy điều ấy. Chuỗi nhà hàng Con Gà Trống ra đời, phục vụ các món ẩm thực kiểu Nam Bộ gần gũi với mỗi người Việt. Nhà hàng Con Gà Trống giờ là điểm hẹn yêu thích của giới doanh nhân Sài Gòn.
Nhanh nhạy với thị trường
Trong bất cứ xã hội hiện đại nào, doanh nhân đều là giới năng động nhất. Hoạt động kinh doanh của họ tạo ra xu hướng và thúc đẩy sự phát triển. Doanh nhân Dương Quốc Nam chính là điển hình của sự năng động ấy. Có thể nói anh trở thành người đi đầu trong ngành nội thất tại Việt Nam nhờ dùng những công cụ marketing khôn ngoan và hiệu quả.
Ngay từ thập kỷ trước, khi khái niệm networking, KOL và celebrity chưa phổ biến, anh đã biết cách mở mang mạng lưới ảnh hưởng của mình. Nam thường xuyên xuất hiện bên cạnh các ngôi sao showbiz. Anh không đơn thuần sử dụng hình ảnh của họ. Anh là một người bạn thân thiết. Bất cứ khi nào cần, họ đều có thể dựa vào anh. Nụ cười ấm áp, nhiều khi trông thật ngây thơ của Nam luôn làm ấm lòng mọi người. Bởi khi mọi người cần, Nam luôn sẵn lòng giúp đỡ nên khi anh cần, ai cũng sẵn sàng chung tay. Huy động được lòng người – có lẽ đó chính là bí quyết lớn nhất của Nam.
Thời đại dạng số
Mười năm qua, truyền thông thế giới, trong đó có Việt Nam, đã thay đổi chóng mặt. Thế giới thông tin đã nhanh chóng chuyển từ màn ảnh nhỏ và những trang báo giấy lên mạng Internet. Không phải công ty nào cũng nắm bắt được xu hướng mới kịp thời. Dương Quốc Nam thì khác. Ngay lập tức, phoxinhonline.com ra đời, giúp khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm mình cần trước khi đến tận cửa hàng.
Trên website, anh sử dụng công nghệ 3D giúp khách hàng hình dung ra cách sắp đặt sản phẩm nội thất trong nhà trước khi chọn mua hàng. Cách ứng dụng công nghệ vào kinh doanh mang lại sự tiện lợi và lòng tin cho khách hàng, giúp anh phát triển tập đoàn trở nên hùng mạnh.
Tất cả những điều này thoạt nghe tưởng đơn giản, nhưng đòi hỏi anh phải đầu tư công sức tìm tòi và áp dụng. Người sáng lập Hoàng Nam Group không lúc nào ngưng nghỉ trong việc cập nhật các xu hướng, công nghệ vào hệ thống quản lý kinh doanh. Nhưng đổi mới không phải đơn thuần là lắp đặt một hệ thống công nghệ mới. Anh bảo: “Khi mình thay đổi phần mềm đồng nghĩa với việc: Đầu tiên phải đổi mới chính mình rồi hãy thay đổi phần mềm quản trị”.
Đường đến thành công
Hỏi anh về những thăng trầm trong cuộc đời kinh doanh, anh bảo: “Con đường lập nghiệp của tôi rất gian nan. Hai mươi năm trước, giai đoạn khởi nghiệp chính là lúc khó khăn nhất…” Anh thêm: “Doanh nhân nào cũng có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng. Người kinh doanh giỏi phải kiên nhẫn, kiên trì, bình tĩnh và có tinh thần quyết đoán. Hơn ai hết, họ phải có tầm nhìn rộng để định hướng cho công ty”.
Anh tin doanh nhân phải là người truyền lửa cho đội ngũ nhân sự của mình, nhất là vào những thời điểm khó khăn. Nam nhỏ nhẹ: “Ông Trời không phụ lòng người khi người ta có tính kiên nhẫn, kiên trì…”
Triết lý kinh doanh
Nam bảo triết lý kinh doanh của Nam đơn giản thôi. Khi mình làm gì thì hãy làm với hết tâm huyết của mình, “Cho dù ngày mai là ngày tận thế thì mình vẫn phải làm việc, vẫn phải vui vẻ… Cho dù đến 100 tuổi thì mình cũng vẫn làm việc và phát triển công ty”.
Với doanh nhân Dương Quốc Nam, kinh doanh gọi là thành công khi người ta có được ba điều: kinh doanh phát triển đúng hướng, hiệu quả tốt; Gia đình hạnh phúc là nền tảng; Và sức khoẻ tốt.
Triết lý giáo dục con cái
Ít khi nào đề cập đến vấn đề con cái, nhưng lần này, doanh nhân Dương Quốc Nam đã mở lòng: “Con cái là nhân tố kế thừa.Với Nam, đầu tư cho con cũng như đầu tư vào business. Con cái phải hiểu được giá trị của cuộc sống. Khi con có được những may mắn thì phải biết chia sẻ cho xã hội”.
Có lẽ vì vậy nên các con của Nam dù còn nhỏ, nhưng luôn ý thức được công việc của mình, bắt đầu từ việc học hành. Anh bảo: “Không phải để của cải, gia tài cho con, mà phải để lại một nền tảng kiến thức và ý thức”.
Phía sau hào quang giải thưởng
Mỗi doanh nhân thành công đều có những bí quyết riêng, nhưng có một điểm chung: Bên cạnh tầm nhìn và khả năng nắm bắt nhanh nhạy, họ đều yêu công việc và phấn đấu hết mình cho nó. Tình yêu đó buộc họ miệt mài làm việc thâu đêm suốt sáng để thực hiện giấc mơ của mình. Cũng chính tình yêu và nhiệt tình ấy truyền lửa cho những người xung quanh, dắt đội ngũ đi về cùng một hướng. Đó là định nghĩa về người đi tiên phong (trend-setter).
Chân dung Dương Quốc Nam – giải thưởng Doanh nhân của Năm tại Star Awards 2019 của Harper’s Bazaar là như thế đó. Chúc mừng anh. Với những gì anh mộng ước và tâm nguyện, chắc chắn những thành công lớn sẽ còn chờ anh ở phía trước.
>>>Xem thêm: Các doanh nhân tham dự Lễ trao giải Star Awards 2019 do Harper’s Bazaar tổ chức
Ảnh: Jon Đinh, Đỗ Anh Tài team
Harper’s Bazaar Vietnam