Đón Harper’s Bazaar tại nhà hàng Koh Thai Thảo Điền, quận 2, Tp. HCM vào một buổi trưa hè đẹp trời là chị Kimmy Dương với nụ cười rạng rỡ. Trong không gian ấm cúng được trang trí theo âm hưởng của xứ chùa vàng. Chị đến từng bàn chào các vị khách đang dùng bữa. Rồi ngồi xuống chiếc ghế có họa tiết hoa màu tím xanh, để trò chuyện cùng Bazaar. “Họ đều là khách quen của nhà hàng cả,” mắt chị ánh lên niềm vui như đang tiếp khách tại nhà mình vậy.
Nét riêng khó lẫn
Không chỉ khách hàng hay nhân viên, ai cũng sẽ dễ có thiện cảm với người phụ nữ giàu năng lượng. Làn da rám nắng khỏe mạnh cùng nụ cười nhiệt thành, gần gũi này. Có lẽ cũng nhờ nguồn năng lượng dồi dào ấy, mới giúp chị đủ sức đi đường dài; gắn bó với ngành nhà hàng trong ngần ấy năm. Malee Thái, nhà hàng đầu tiên do chị sáng lập tại Đông Du, quận 1, đã có tuổi đời 23 năm. “Malee còn lớn tuổi hơn cả con trai tôi đấy”, chị cho biết. Đây cũng là nhà hàng Thái lâu đời nhất tại Sài Gòn.
Nếu Malee Thái của 23 năm trước, đón chủ yếu 90% khách nước ngoài đến Việt Nam làm việc và du lịch, thì Koh Thai – nhà hàng thứ hai, do chị sáng lập vào năm 2011 đón các khách hàng với tỉ lệ đảo ngược 90% là người Việt. Trong khi Malee Thái mang đậm nét truyền thống thì Koh Thai có phong cách thiết kế hiện đại, mới lạ và sang trọng hơn. Hương vị đồ ăn tại đây, được gia giảm cho hợp khẩu vị người Việt Nam và du khách nước ngoài.
Để không hòa tan giữa nhiều nhà hàng Thái mọc lên như nấm ở đất Sài thành lúc này, chị Kimmy Dương chia sẻ:
“Bên cạnh tình yêu ẩm thực, tôi còn lỡ yêu kiến trúc nội thất. Vì thế tôi rất quan tâm đến cách thiết kế, trang trí của nhà hàng để tạo sự khác biệt. Về hương vị, tất cả món ăn ở nhà hàng đều tuân theo công thức chuẩn riêng biệt”.
Ngoài các món truyền thống, thực khách đến Koh Thai khám phá thêm được nhiều nét biến tấu thú vị. Chẳng hạn, món Koh Thai Salad là sự pha trộn giữa ẩm thực Thái và Nhật.
Khách hàng là người thân
Để giữ chân khách, bà chủ xinh đẹp này luôn chú trọng khâu quản lý và đào tạo nhân viên. “Tôi luôn nhắc nhở nhân viên, phải nhớ khẩu vị của những khách hàng thường xuyên. Khi họ vào nhà hàng chưa kịp xem thực đơn, mình chỉ cần hỏi họ: “Như cũ nhé anh!” đã là một điểm cộng làm khách hàng cảm thấy được trân trọng rồi”. Chị khoe nụ cười cởi mở và ấm áp.
Chị thường quan sát khách hàng để biết họ có hài lòng hay không. Chỉ cần cái nhíu mày, nhăn mặt hay nụ cười thỏa mãn là chị có thể đoán biết khách đang cần gì và muốn gì. Trong khi đó, với nhân viên, chị thưởng phạt phân minh. Tạo điều kiện cho nhân viên học kiến thức và kỹ năng cần thiết để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
“NIỀM VUI CỦA TÔI ĐƠN GIẢN LẮM, CHỈ CẦN NHÌN KHÁCH ĂN NGON VÀ HÀI LÒNG LÀ TÔI ĐÃ CẢM THẤY THỎA MÃN”
Trước khi Koh Thai chi nhánh thứ hai đi vào hoạt động. Chị dành 2 – 3 giờ mỗi ngày, để cùng quản lý đào tạo cho nhân viên cung cách phục vụ; nếm từng món ăn để tư vấn cho mỗi thực khách. Hiện tại, khi nhà hàng đã hoạt động ổn định. Chị vẫn thường mời các chuyên gia rượu đến để hướng dẫn cho nhân viên. Quy cách dùng rượu – một học phần còn khá mới mẻ ở Việt Nam hiện nay. Nhờ cách quản lý ấy mà nhiều đồng sự đã gắn bó, từ khi Kimmy Dương bước vào con đường kinh doanh ẩm thực.
Được tiếp lửa từ idol
Nếu bạn tin vào câu nói: “Hãy cho tôi biết thần tượng của bạn là ai, tôi sẽ biết bạn là người thế nào” thì bạn có thể đoán ra phần nào tính cách của chị qua thần tượng Gordon Ramsay – Đầu bếp người Anh nổi tiếng thế giới, chủ trì một loạt chương trình ẩm thực nổi tiếng như Hell’s Kitchen, MasterChef và mới đây là Gordon Ramsay’s 24 Hours to Hell & Back.
Nhắc đến thần tượng, mắt chị sáng rỡ: “Tôi thích Gordon Ramsay vì anh ấy giỏi và tính cách có vẻ cũng giống tôi. Khi nóng tính thì quát tháo thật to rồi thôi, không để bụng gì cả (chị cười vang). Tuần nào tôi cũng đón chờ để xem 24 Hours to Hell & Back. Chương trình nói về cách mà Gordon Ramsay giúp các nhà hàng đang kinh doanh ế ẩm, tìm ra vấn đề và thay đổi để thành công. Xem chương trình này tôi học được thêm nhiều thứ. Đúc kết những điều phù hợp cho nhà hàng của mình. Để phát triển và làm các khách hàng hài lòng hơn”.
“Tôi không dám mơ sẽ được như Gordon Ramsay. Được đi khắp thế giới truyền cảm hứng hay lan tỏa tình yêu ẩm thực; nhưng tôi ấp ủ dự định mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Tôi cũng đang theo học WSET (Wine & Spirit Education Trust) – chứng chỉ do Hiệp hội rượu của Anh cấp để hoàn thiện và tự tin hơn về kiến thức của rượu vang”.
Mỗi hai đến ba tháng; chị xách va li và đi du lịch khắp thế giới để cân bằng bản thân. Để nếm món mới và ngắm những nhà hàng mới. Hành trình tìm nguồn cảm hứng ấy của Kimmy Dương vẫn đang tiếp diễn; với hành trang mang theo là tình yêu vô bờ với ẩm thực.
>> Xem thêm: Nữ doanh nhân Lệ Thu – Giám đốc tiếp thị và kinh doanh của bệnh viện FV
Bài: YẾN LÊ
Ảnh: LƯƠNG THIẾU CẦM
Stylist: EMIL VY
Trang điểm: QUANG HIỀN
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 7/2018