Donni Zheng là một người mẫu cỡ trung. Vượt khỏi quy chuẩn người mẫu mình hạc xương mai, thành công của Donni đã tạo ra phong trào thời trang lành mạnh. Cô giúp hàng triệu phụ nữ ở hơn 14 quốc gia thoát khỏi tình trạng “miệt thị cơ thể”, ngăn ngừa chứng rối loạn ăn uống. Không chỉ thế, Donni Zheng tiếp tục trao quyền để phụ nữ phát huy hết tiềm năng của mình. Donni là bằng chứng sống của tiêu chuẩn vẻ đẹp tự nhiên, khỏe mạnh. Đó cũng là xu hướng thời trang mới.
Người mẫu cỡ trung Donni là minh chứng sống cho việc tiêu chuẩn về vẻ đẹp tự nhiên đang trở thành xu hướng thời trang mới. Cô cũng thúc đẩy khái niệm thời trang hòa nhập. Donni Zheng đã kêu gọi mọi người hãy tự tin vào cơ thể, vóc dáng của mình. Các tiêu chuẩn về sắc đẹp phải dựa trên sức khỏe chứ không phải dựa trên cân nặng. Sứ mệnh của Donni là tái định nghĩa về vẻ đẹp của người phụ nữ thông qua các phương tiện truyền thông; giáo dục sức khỏe và tư vấn về phong cách sống.
Quyết tâm xóa bỏ định nghĩa vóc dáng hoàn hảo của Donni Zheng
“Không giống những người mẫu với thân hình hoàn hảo và có được những hợp đồng ở độ tuổi rất trẻ, lộ trình của tôi hoàn toàn khác. Khi tôi còn đi học, tôi là một nhà nghiên cứu về sức khỏe. Lúc đó, tôi chưa nghiêm túc xem xét việc trở thành một người mẫu cho đến khi trưởng thành hơn. Mà ở độ tuổi này thì hầu hết các người mẫu lại tính đến việc giải nghệ. Quyết định này thường xảy ra khi những người phụ nữ ám ảnh bởi nỗi sợ hãi về định nghĩa “vóc dáng hoàn hảo” khi tuổi không còn trẻ. Và sứ mệnh của tôi là giải cứu họ khỏi tư tưởng đó”.
Mỗi ngày, phụ nữ bị tấn công bởi những hình ảnh quảng cáo hoàn hảo trên các phương tiện truyền thông. Các tấm áp phích định nghĩa về một gương mặt hoàn hảo; và một thân hình hoàn hảo là như thế nào. Như hầu hết các cô gái, Donni cũng đã từng là nạn nhân của những chiến dịch quảng cáo như thế.
Cô bảo: “Tôi sẽ tránh gặp mặt mọi người nếu hôm đó tôi không trang điểm. Cá nhân tôi thậm chí phải vật lộn với chứng rối loạn ăn uống trong nhiều năm kể từ khi học trung học. Điều này đã phá hủy tính tự tôn, cũng như quyền tự cường của mình vì tôi hoài nghi về chính bản thân mình”. Vì thế, cô hiểu rõ một số bộ phận người trẻ đang bắt bản thân phải chịu đựng những thứ gọi là tiêu chuẩn về cái đẹp.
Nhưng mọi thứ đã dần thay đổi khi Donni hiểu ra rằng các tiêu chuẩn về vẻ đẹp đã gây ra chứng rối loạn ăn uống ở hơn 40 triệu người. Hình ảnh các cô người mẫu gầy gò, đã bị qua chỉnh sửa trên truyền thông, có thể khiến các cô bé tuổi teen tự bỏ đói bản thân để cố gắng có thân hình gầy gò như vậy. Donni nhận ra đây không còn là một vấn đề xã hội đơn thuần. Nó là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Đó chính là thời điểm cô quyết định tạo ra sự khác biệt.
NGƯỜI MẪU LITHUANA GERTRUDA ZILYTE: HÃY MƠ LỚN, NẾU KHÔNG GIẤC MƠ ẤY CHẲNG ĐÁNG GIÁ
ANASTASIYA KVITKO, MỆNH DANH KIM KARDASHIAN NƯỚC NGA
“Điều duy nhất bạn cần làm là tự tin vào bản thân mình”
Donni tin rằng cô có lẽ là người duy nhất có chuyên môn về sức khỏe cộng đồng, cũng như sở hữu kiến thức về sự thật đằng sau những tấm ảnh quảng cáo. Cô tin rằng Chúa đã mang cho mình mục đích sống này. Vì thế, cô đã cam kết cống hiến hết mình để giải quyết vấn đề này. “Ngay cả khi cơ thể chúng ta không phù hợp với những định nghĩa về sự hoàn hảo đó, chúng ta vẫn là những người phụ nữ thực sự xứng đáng được nhìn thấy trên truyền thông. Tôi quyết định trở thành người mẫu cỡ trung đầu tiên và có khả năng đặt mình vào một hình mẫu”.
“Mọi người nên biết Chúa đã tạo ra chúng ta như thế nào, hình dáng khỏe mạnh và bộ ngực của chúng ta trông ra sao. Ngài cũng gửi đi thông điệp rằng chúng ta không cần đến phẫu thuật thẩm mỹ để trở nên hoàn hảo. Điều duy nhất bạn cần làm là tự tin ở bản thân mình”.
Donni hy vọng mỗi sải bước của cô trên sàn catwalk là một lời tuyên ngôn về tiêu chuẩn của vẻ đẹp tự nhiên, khỏe mạnh. Nó đang dần trở thành xu hướng thời trang mới giúp phụ nữ phát huy hết tiềm năng của mình. Những người phụ nữ mạnh mẽ sở hữu những điểm không hoàn hảo của họ. Và điều ấy khiến họ trở nên hoàn hảo. Vì thế, Donni quyết tâm trở thành một siêu mẫu không hoàn hảo một cách hoàn hảo.
Bước đột phá trong sự nghiệp
“Khi tôi lần đầu tiên gia nhập làng mẫu, hầu như rất khó kiếm công việc. Các công ty người mẫu đều phớt lời hoặc ngụ ý phê bình thân hình của tôi không quá gầy và cũng không quá ốm để phù hợp với nghề này. Mọi người chắc sẽ không thể tin nổi một người mẫu với thân hình cỡ trung, không có đại diện từ bất cứ công ty nào, lại có thể sải bước trên sàn diễn trong Tuần lễ thời trang Paris”, cô hồi tưởng.
Nhưng thời thế đã thay đổi, ngành công nghiệp thời trang phát triển lên tầm mới. Hơn nữa, nhờ vào sức mạnh của truyền thông xã hội, các nhà thiết kế và những thương hiệu thời trang thích làm việc trực tiếp với những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng. Họ là những người có tác động trực tiếp đến những người theo dõi họ để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Vì vậy, sự hiện diện của Donni đánh dấu một kỷ nguyên mới. Các người mẫu không chỉ là những “móc treo quần áo”. Tính cách, giá trị và thái độ của họ; và cả những phản hồi từ phía người hâm mộ giờ đây rất quan trọng.
Sử dụng các nền tảng truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về sự tích cực của cơ thể
“Để gia nhập vào ngành công nghiệp không có chỗ cho bạn, đặc biệt khi bạn là một kẻ nổi loạn khó chịu, thách thức quyền lực. Điều này thật sự là một thử thách lớn. Điều này đặc biệt xảy ra khi bạn còn trẻ, chưa có kinh nghiệm và chưa tạo được sức ảnh hưởng trong ngành. Khi cách truyền thống không hiệu quả, tôi đã tạo một cách mới”.
Vì lý do đó, Donni quyết định không chỉ trở thành người mẫu. Cô còn là một nhà sản xuất truyền thông với khả năng tiếp cận những người có sức ảnh hưởng. Mục đích là để tiếp cận tất cả các bên liên quan chính trong ngành thời trang. Dù chỉ mới 22 tuổi, Donni lại là nhà sản xuất trẻ nhất tại CCTV (Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc). Đây là mạng lưới truyền thông quốc gia có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc.
Các nhà thiết kế và những biểu tượng thời trang hàng đầu đã đến xem chương trình của cô. Donni và đội ngũ đã giúp họ mở ra thị trường hàng tỷ đô la. Bằng cách này, cô bắt đầu truyền bá nhận thức về sức khỏe cho người tiêu dùng và thay đổi quan niệm của giới truyền thông về sự đa dạng của thời trang.
Ngoài ra, các nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng tại UCLA và Đại học Columbia đã truyền cảm hứng cho Donni chính thức thành lập công ty với mục tiêu cung cấp giáo dục về sức khỏe. Với mục đích giúp nhiều thanh thiếu niên và phụ nữ ngăn ngừa chứng rối loạn ăn uống.
Dần dần, Donni có rất nhiều bạn bè và người theo dõi trực tuyến và ngoại tuyến, thông qua việc tổ chức các sự kiện giáo dục sức khỏe giữa những người tham gia trên thế giới từ Tuần lễ thời trang Hoa hậu; và thông qua việc phỏng vấn các nhà thiết kế trong các tuần lễ thời trang trên khắp Châu Âu, Hoa Kỳ và Châu Á.
Yumi Katsura và D ‘Marsh là hai nhà thiết kế yêu thích của Donni Zheng
“Những nhà thiết kế yêu thích của tôi là những người tôn trọng hình dáng thực sự của phụ nữ. Theo quan điểm của tôi, những nhà thiết kế thông thái nhất sử dụng tài năng của họ để sáng tạo ra những thiết kế giúp làm cho cơ thể của người phụ nữ trông thật hoàn hảo. Những nhà thiết kế này biết cách biến hình dáng độc đáo của riêng bạn thành câu chuyện của riêng bạn”.
Donni yêu những điều Yumi Katsura, bà hoàng thiết kế áo cưới từng nói: “Bạn không cần phải giảm 40kg để trông thật bắt mắt trên xuất hiện trên sàn diễn. Nhiệm vụ của những nhà thiết kế như chúng tôi là làm nên điều kỳ diệu để khiến mọi phụ nữ, kể cả những người mẫu luôn cảm thấy thoải mái và tự tin vào chính mình”.
Donni cũng được truyền cảm hứng bởi D ‘Marsh, nhà thiết kế áo cưới với phát ngôn: “Chúng tôi yêu thích những hình dạng. Tôi không thích những cô gái quá gầy. Là một nhà thiết kế, bạn cần có một tư duy cởi mở. Chúng tôi không theo một quy tắc rập khuôn nào cả”.
Siêu mẫu xuất bản sách…
Ở tuổi 25, Donni Zheng đã xuất bản cuốn sách sưu tập câu chuyện về những người phụ nữ có lẽ sống lành mạnh.
Donni bảo: “Nhiệm vụ của tôi là trao quyền cho phụ nữ và thế hệ trẻ phát huy hết tiềm năng của mình. Tôi thấy việc xuất bản cuốn sách là sự khởi đầu tuyệt vời. Tôi đã quyết định cộng tác với 50 nữ lãnh đạo đến từ các nền văn hóa, tôn giáo, độ tuổi, ngành nghề, doanh nghiệp và chủng tộc khác nhau. Chúng tôi đến với nhau để chia sẻ những câu chuyện đầy cảm hứng nhất; và cách chúng tôi vượt qua nó để một lần nữa khám phá niềm đam mê thực thụ của bản thân”.
… và tổ chức các tuần lễ thời trang nhằm tôn vinh cơ thể người phụ nữ
Donni Zheng còn tham gia tổ chức một trong những buổi trình diễn thời trang lớn nhất dành cho các cô gái có thân hình trung bình để tôn vinh thời trang hòa nhập. Donni bảo:
“Là một phần của phong trào thời trang lành mạnh, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp một nền tảng để hội tụ những người có ảnh hưởng về thời trang và những phụ nữ luôn đấu tranh để chống lại miệt thị cơ thể đến với nhau. Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống hỗ trợ giáo dục toàn cầu và tôn vinh những người phụ nữ có vẻ đẹp ngoại hình và tính cách”.
Vì thế, lần đầu tiên tại Hoa Kỳ, Donni Zheng và đội ngũ đồng tổ chức Tuần lễ thời trang Hoa hậu bằng cách cho những phụ nữ với nhiều vóc dáng; và độ tuổi khác nhau trình diễn thời trang nhằm tôn vinh vẻ đẹp khỏe khoắn của họ. Tại Trung Quốc, Donni cũng phát động Tuần lễ thời trang Momoda.
Đây là cuộc thi đầu tiên ở đại lục với sự góp mặt của nhiều phụ nữ với đa dạng vóc dáng cùng tham dự. Thay vì quảng cáo một “khuôn mẫu”và bỏ qua những “khuôn mẫu” khác, các giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên sự tự tin của các thí sinh; sự mạnh dạn thể hiện bản thân và gu thời trang của họ.
Ngoài ra, Donni Zheng và đội ngũ của tổ chức các hội thảo về dinh dưỡng và sức khỏe tinh thần cho các thí sinh để xoa dịu những tự tin về hình ảnh cơ thể. Tổ chức đang liên tục phát triển một cộng đồng toàn cầu với hệ thống hỗ trợ giáo dục sức khỏe. Cho đến nay, chương trình đã có tác động tích cực đến những thí sinh đến từ hơn 14 quốc gia.
Donni Zheng yêu thích món Phở Việt và Vịnh Hạ Long
Khi được hỏi về kế hoạch ghé thăm Việt Nam sau khi tình hình đại dịch trở nên khả quan hơn, Donni không giấu được vẻ phấn khích. Cô nói rất yêu món Phở Việt Nam và nóng lòng muốn thử hương vị Phở Bắc tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Vịnh Hạ Long nằm trong danh sách những điểm đến yêu thích của Donni. Donni bảo: “Tôi bị ám ảnh bởi sự đa dạng của các hòn đảo; cũng như hình ảnh những chiếc thuyền đặc trưng của đại danh này”.
Donni có vài lời khuyên hữu ích cho những bạn trẻ đang thiếu tự tin về bản thân. Đầu tiên, hãy chấp nhận con người thật của bạn. Hãy tự hào vì mình sở hữu những thiếu sót, những điểm không hoàn hảo của bản thân. Thứ hai, dám ước mơ và lấy điều đó làm động lực. Điều thứ ba, hoàn toàn chịu trách nhiệm cho mọi ước mơ của mình, không dựa dẫm vào ai khác. Thứ tư, luôn biết ơn những người từng giúp đỡ bạn. Và cuối cùng, đừng bao giờ bỏ cuộc.
**Ê-kip thực hiện**
Talent: Donni Zheng @donni_zheng
Photography: Yasmine Kateb@yasminekateb
Creative Director
Megan Pormer @meganpormer
Wang Zheng @wangzheng_photographer
Yu Jie @yu_jie_01
Stylist: Hannah Viselli @hannahkerrri
Hair: Ricky Fraser @rickyfraserhair
Make Up: Mina Abramovic @abramovicm
Photography Assistant: Ale Sosa @alesosaoficial
Digital Tech: Wilder Marroquin @wildermonster
PR: Sheeraz Hasan @sheeraz
Production: Cleopatra Media Entertainment
Talent Coordination: Emily Blair Media @emilyblairmedia
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam