Tên tuổi của Edith Head gắn với chiếc đầm Audrey Hepburn mặc trong Roman Holiday, Grace Kelly trong các phim Rear Window, To Catch A Thief và High Society cũng như cho những minh tinh màn bạc gạo cội như Elisabeth Taylor, Marlene Dietrich, Rita Hayworth, Ingrid Bergman, Marilyn Monroe… Không ai ngoài Edith Head, trong thời đại màn ảnh tác động to lớn đến đời sống thời trang đã kiến tạo nên vẻ cuốn hút kinh điển cho các ngôi sao mà người ta hay gọi là “old Hollywood”.
Trong sự nghiệp hơn 50 năm của mình, Edith Head đã làm việc với 1.000 phim, chủ yếu là phim của đạo diễn Alfred Hitchcock và nhận được đến 8 giải Oscar cho phục trang phim xuất sắc nhất, con số nhiều hơn thành tích của bất cứ người phụ nữ nào trong lịch sử giải Oscar.
Bà cũng nắm giữ kỷ lục được đề cử với 35 lần trong suốt các năm từ 1949 đến 1978. Mái tóc ngang trán, búi cao, kính mát đồi mồi và những bộ suit hai món (váy/quần và jacket), bà đã trở thành một biểu tượng không thể nhầm lẫn của màn bạc Hollywood thời bấy giờ.
Edith Head từng nói: “Nếu nhà thiết kế phục trang có thể khiến khán giả cảm nhận được diễn viên chính là nhân vật họ đóng, vậy là công việc thiết kế trang phục đã thành công rực rỡ”. Không chỉ vậy, những trang phục trên phim của các nữ diễn viên này đã trở nên đồng nhất với phong cách thời trang của họ ngoài đời. Mỗi khi nhắc đến style của các nhan sắc này, chúng ta cũng nhớ đến hình tượng của họ trên màn bạc.
Đến nay, câu chuyện về chiếc đầm đen nổi tiếng Audrey Hepburn đã mặc trong Sabrina vẫn chưa ngã ngũ. Người ta nói rằng hầu hết những mẫu đầm nổi tiếng làm nên tính thời trang của bộ phim, trong đó có chiếc đầm đen cổ chữ H buộc nơ này đều do Hubert de Givenchy thiết kế. Tuy nhiên Edith Head đã nhận giải Oscar cho phục trang bộ phim mà không hề nhắc đến Givenchy.
Nhiều năm sau, trong một cuộc phỏng vấn, bà khẳng định mình đã tạo ra chúng với cảm hứng từ các mẫu vẽ của Givenchy mà Hepburn mang về từ Paris. Còn Givenchy, sau khi Head mất năm 1981, cho biết chính Hepburn đã lựa chọn các mẫu từ bộ sưu tập mà ông đang làm trong cuộc gặp gỡ lần đầu giữa họ ở Paris. Bản thân Audrey Hepburn đã vô cùng áy náy vì sự cố trên nên đưa ra yêu cầu: “Phim nào tôi đóng, trang phục sẽ do Givenchy làm”. Từ đó mở ra một mối quan hệ khắng khít giữa thời trang và điện ảnh, giữa diễn viên và nhà thiết kế.
Bài: Trinh Pak
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam