Tôi có hẹn cà-phê với nhà thiết kế Emily Hồng Nhung vào một chiều thứ Sáu. Hôm ấy trời Sài Gòn lất phất mưa. Emily Hồng Nhung tự mình lái xe hơi đến đón tôi. Ngồi trên xe, tôi tấm tắc khen: “Không ngờ Emily có vẻ ngoài mong manh thế kia mà khi lái xe trông cũng ngầu quá nhỉ”. Cô cười bảo: “Nhìn vậy thôi chứ tính tôi mạnh mẽ lắm. Để tôi kể bạn nghe…”. Và cứ thế, cuộc trò chuyện của chúng tôi bắt đầu.
Lựa chọn con đường đi đúng đắn
Emily Hồng Nhung yêu thời trang từ khi còn là cô gái mười tám đôi mươi. Cô hào hứng kể: “Tôi tập tành kinh doanh quần áo từ hồi còn đi học cấp Ba. Có những hôm, tôi tự chạy xe gắn máy đến ga xe lửa để lấy hàng. Chất cả một thùng hàng to đùng phía sau, tôi cứ thế chạy băng băng về nhà. Nghĩ lại ngày đó sao mà mình gan lì thế, y như một đứa con trai” (cười).
Lên đại học, Emily Hồng Nhung theo học ngành Tài chính – Kế toán tại Singapore. Nghe đến đây, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc: Emily bảo mình yêu thời trang cơ mà? Tôi cũng tự hỏi như vậy.
Emily kể: Ở thời điểm đó, cô tạm thời gác lại niềm đam mê thời trang để rèn luyện vốn kiến thức vững chắc về kinh doanh. Cô tâm sự: “Khuôn viên trường Đại học Kaplan của tôi nằm ngay cạnh trường Nghệ thuật LASALLE College of the Arts. Phòng ốc của ngôi trường đó đều được xây bằng kính trong suốt rất đẹp. Hồi ấy, sau giờ học, tôi hay lót tót chạy sang trường bên để nhìn các bạn học vẽ, học hát. Thích lắm!”.
Lựa chọn ngày ấy theo Emily Hồng Nhung là một quyết định đúng đắn. Bởi công ty Emile do cô thành lập hiện tại đang rất phát triển và gặt hái được nhiều thành công. Emile là một hệ thống kinh doanh về thời trang, sự kiện và sắp tới sẽ là hoa tươi cùng nhiều dự án thời trang mới nữa.
Có một Emily Hồng Nhung lý trí trong kinh doanh…
Thời điểm hiện tại, nhiều thương hiệu thời trang Việt đã phải trả mặt bằng cửa hàng, chuyển hướng sang hình thức kinh doanh online. Emily từ chối cách làm này. Cô tự tin mở rộng mô hình kinh doanh của Emile bằng việc khai trương cửa hàng hoa tươi và ra mắt bộ sưu tập thời trang mới. Vì sao cô chủ trẻ lại lựa chọn hướng đi táo bạo này?
Cô cho biết mình rất coi trọng chữ tín và niềm tin của khách hàng. “Trong kinh doanh, bạn cần phải có sẵn kế hoạch B cho mọi tình huống”, Emily nói. Việc dự trù trước các bất trắc đã giúp cô tự tin lèo lái đứa con tinh thần của mình vượt qua khủng hoảng. Nhờ đó, khách hàng mới có thể an tâm đặt niềm tin nơi doanh nghiệp. “Ngược lại, việc tạm gác lại hoạt động kinh doanh thể hiện bạn thiếu tiềm lực, không có sự chuẩn bị thấu đáo. Không ít thì nhiều, bạn sẽ mất dần niềm tin với đối tác”, cô thẳng thắn chia sẻ.
…và một Emily Hồng Nhung nữ tính trong các thiết kế thời trang
Trở về câu chuyện thời trang. Trước buổi hẹn, Emily có gửi cho tôi xem trước vài hình ảnh trong bộ sưu tập Mother Earth sắp trình làng của cô. NTK Emily Hồng Nhung được mọi người nhớ đến nhiều với những chiếc đầm đính kết, cut out táo bạo và quyến rũ. Nhìn vào bộ sưu tập mới, dường như cô đang có sự chuyển hướng phong cách cho lần trở lại này. Tôi thắc mắc ngay với Emily.
“Để mô tả về phong cách thiết kế của tôi, sự nữ tính có lẽ thích hợp hơn là sexy. Là một người phụ nữ thiết kế thời trang cho phụ nữ, tôi hiểu rõ hết từng đường cong, từng điểm nhỏ trên cơ thể của người phụ nữ. Đâu là nơi họ muốn khoe, đâu là nơi họ muốn che. Tôi muốn tôn vinh vẻ đẹp của nàng Eve qua những thiết kế của mình”.
– Emily Hồng Nhung –
Thông điệp đằng sau bộ sưu tập Mother Earth
Emily nảy sinh ý tưởng thiết kế Mother Earth khi thế giới bắt đầu bước vào giai đoạn cách ly do đại dịch. Lúc này đây, ai cũng cảm nhận được con người đã tàn phá thiên nhiên thế nào. Trong thời gian cách ly, bầu không khí khắp nơi trở nên trong lành vô cùng. Nhiều cảnh đẹp được trả lại vẻ nguyên sơ. Xe cộ ít đi lại, rác xả giảm hẳn do không có khách du lịch, nhà máy đóng cửa… Điều này giảm tải áp lực ô nhiễm rất nhiều cho mẹ thiên nhiên. Có thể nói, nhờ Covid-19 mà môi trường được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn. Mother Earth của Emily chính là lời kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng.
>>> Xem thêm: EMILY HỒNG NHUNG: HÃY GỌI TÔI LÀ NHÀ THIẾT KẾ THỜI TRANG
Các phần của bộ sưu tập đi từ sự giận dữ, cuồng nộ của thiên nhiên với con người. Thể hiện qua tông màu nóng như đỏ, cam. Những thiết kế dần chuyển sang những tông màu trầm hơn. Tựa như bầu trời mây mưa xám xịt trước khi kết thúc với gam màu màu xanh dương và trắng. Đó là khi mọi thứ đã “biển yên, sóng lặng”; cuộc sống trở về với trạng thái bình thường vốn có.
Emily Hồng Nhung đang ấp ủ rất nhiều dự định mới trong tương lai. Mong muốn đưa thương hiệu Emile tiến xa hơn nữa trên thị trường quốc tế. Sau buổi trò chuyện, điều đọng lại trong tôi nhiều nhất chính là sự bản lĩnh và niềm đam mê thời trang cháy bỏng của cô gái trẻ.
Ảnh: Tiên Nguyễn, Kỳ Anh
Harper’s Bazaar Việt Nam