Gleb Derujinsky bắt đầu chụp ảnh từ năm lên 6. Năm 10 tuổi, ông tự tạo máy phóng để chụp ảnh. Ở tuổi 15, Derujinsky trở thành thành viên trẻ tuổi nhất của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh New York. Tại đây, ông đã gặp gỡ nhiều “cây đại thụ” trong thế giới nhiếp ảnh. Sự ảnh hưởng của họ đã tái hiện lại trong các tác phẩm của ông trở về sau. Gleb Derujinski mở studio chụp ảnh đầu tiên tại New York vào năm 19 tuổi.
Tháng 2–1948, ông ghi tên mình lên trang bìa tạp chí Collier. Tài năng của Derujinsky nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Tổng biên tập Carmel Snow của Harper’s Bazaar. Không lâu sau, ông đặt bút ký tên mình lên bản hợp đồng cộng tác với tạp chí, từ đó làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của nền nghệ thuật nhiếp ảnh thời trang.
Gleb Derujinsky góp phần thay đổi định nghĩa thời trang của Harper’s Bazaar
Trong gần 20 năm làm việc tại Harper’s Bazaar, ông đã thực hiện nhiều bộ ảnh xuất thần. Chúng khắc họa cái hồn của thời trang và vẻ đẹp ẩn sâu của phụ nữ. Tiêu biểu trong số đó là bộ ảnh Xuân Paris, được ông thực hiện trong 10 năm ròng rã từ 1953 đến 1963. Bộ ảnh, mà theo ông là chịu nhiều ảnh hưởng từ nhiếp ảnh gia Horst P. Horst. Đồng thời đã mang lại cho ông tên tuổi bất diệt. Và biến ông thành một trong những tượng đài vững chắc nhất trong lịch sử tạp chí.
Những hình ảnh của Derujinsky thường tái hiện thời kỳ vàng son của couture. Nhưng thi thoảng trong số đó vẫn có sự hiện diện của cuộc cách mạng trong công nghiệp thời trang. Mỗi bức ảnh của ông đều có những chi tiết chưa được khám phá, ẩn chứa sức hấp dẫn kỳ lạ mà mọi nghệ sỹ đều khao khát được khắc họa.
Bruce Clerke – cộng sự của Derujinsky ở Harper’s Bazaar, đã nói: “Avedon chụp ảnh trang phục, còn Gleb chụp nội tâm của phụ nữ trong bộ trang phục ấy”.
Bài: Hồ Hải Yến
Trích đăng từ tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 7/2017