Nếu liệt kê các danh xưng và chức vụ mà Hillary Clinton từng trải qua, chúng ta có một danh sách thật dài. Từ luật sư, Đệ nhất phu nhân, thượng nghị sỹ, ứng cử viên tổng thống đến biểu tượng của trang phục pantsuit, hay “người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ” suốt 12 năm liền theo nghiên cứu của hãng thống kê Gallup. Mới đây nhất, bà trở thành Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ đến được nhiều quốc gia nhất: 112 nước khi còn đương nhiệm.
Sau gần 4 thập kỷ hoạt động chính trị sôi nổi, giờ đây, Hillary Clinton – vị cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ đang cân nhắc một quyết định mang tính lịch sử: có nên tranh cử chức tổng thống mùa sau hay không. Bên cạnh đó, bà cũng đang bận rộn với các hoạt động ra mắt và ký tặng quyển hồi ký mang tên Hard Choices.
Vài tuần trước, quyển sách này rất được săn đón do Hillary Clinton phát biểu với đài ABC rằng gia đình bà đã “hoàn toàn rỗng túi” khi rời khỏi Nhà Trắng. Điều này đã gây nên nhiều hoài nghi nên sau đó Hillary Clinton đã phải thừa nhận rằng mình nên bàn về vấn đề đó một cách tế nhị hơn.
LUÔN QUAN TÂM ĐẾN CÁC VẤN ĐỀ CỦA PHỤ NỮ
Trong khi chưa đưa ra quyết định về vấn đề tranh cử tổng thống, Hillary Clinton có những vấn đề khác cần quan tâm. Đó là sự tiến bộ của phụ nữ trên khắp thế giới. Mười chín năm trước, bà từng phát biểu tại Bắc Kinh, Trung Quốc rằng: “Quyền của phụ nữ chính là nhân quyền”. Gần đây, bà vừa ra mắt dự án No Ceilings: The Full Participation Project, tập trung thu thập thông tin của phụ nữ toàn cầu. Theo nhận xét của bà Melinda Gates, phu nhân của Bill Gates và đồng sáng lập Quỹ Bill & Melinda Gates: “Dự án này sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của hàng triệu phụ nữ trong thế kỷ XXI, giúp chỉ ra những vấn đề bất bình đẳng của phụ nữ khắp nơi trên thế giới”.
Với tấm lòng dành cho phụ nữ như thế, Hillary Clinton đã rất cởi mở khi được hỏi về các lời khuyên dành cho nữ giới trong việc phát triển nghề nghiệp của họ. Bởi lẽ trong quyển sách mới, bà cũng mô tả chi tiết bốn yếu tố quan trọng trong công việc của bà, đó là: thương lượng, networking, hướng dẫn và được hướng dẫn.
Bà dành lời khuyên nào cho độc giả khi họ phải đối mặt với những người đồng nghiệp “khó ưa” tại nơi làm việc?
Hillary Rodham Clinton (HRC): Tôi sẽ khuyên họ, cứ cắm cúi làm tốt công việc của mình trước đã. Những bước khởi đầu này sẽ là cơ hội để người khác đánh giá những đóng góp của bạn cho công ty. Tôi thường nghe nhiều hơn nói trong các buổi họp ban đầu. Sau đó, khi bạn đã tạo được niềm tin và cảm thấy vững chắc trên cương vị của mình, bạn sẽ nhận được nhiều sự tôn trọng hơn. Đồng thời, bạn không nên e ngại trong việc bày tỏ bản thân. Điều này cần phải luyện tập rất nhiều. Nếu bạn không thoải mái khi trình bày trước đám đông, bạn cần thời gian luyện tập. Hãy tập nói trước gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp thân và nhờ họ đánh giá.
Phụ nữ biết họ cần một người tư vấn, hướng dẫn (mentor). Vậy làm sao bà chọn được người mà mình muốn tư vấn?
HRC: Tôi tìm kiếm những phụ nữ thật sự thông minh, có đạo đức nghề nghiệp và có lòng trung thành. Tôi có thể nhìn ra những người này rất nhanh chóng. Tuy vậy, đôi khi thật khó để họ nhận ra bản thân đang phải đối mặt với những trách nhiệm ngày càng tăng cao. Thông thường người ta đánh giá mức độ tiến bộ dựa trên những nỗ lực bỏ ra cho công việc và phản ứng nhanh khi cần giúp đỡ. Nhiều người e ngại hỏi người khác vì họ sợ bị đánh giá thấp. Nhưng tôi lại đánh giá cao những người chịu học hỏi.
Trong sách bà cho biết bà từng tìm lời khuyên từ rất nhiều người, như nhà ngoại giao Richard Holbrooke hay Condoleezza Rice, cựu Bộ trưởng ngoại giao Mỹ?
HRC: Tôi rất sẵn lòng học hỏi nơi người khác vì tôi tin không ai biết hết mọi thứ. Không ai trên đời này sinh ra là một nhà thông thái. Vậy ngại gì mà không hỏi khi cần sự giúp đỡ? Ngại gì không hỏi những người giỏi hơn mình, những người mà ta tôn trọng? Rất nhiều bạn trẻ tự thân tìm kiếm câu trả lời bởi họ ngại nói câu “Tôi không chắc là hiểu những gì bạn nói”, hay “bạn có thể giải thích rõ hơn về những cái bạn cần không?”. Hãy hỏi những câu cần hỏi. Điều đó sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn, cho sếp bạn và những người hướng dẫn bạn. Đó là một bài học lớn cần phải nhớ.
Nhiều phụ nữ trẻ thường nghĩ họ cần phải hoàn hảo ngay từ ngày đầu làm việc, điều này có đúng không?
HRC: Đó chính là những trở ngại mà họ tự tạo ra cho mình. Tôi đã thấy nhiều bạn nữ trẻ rất giỏi nhưng ngại nói lên ý kiến của mình vì sợ sai. Hoặc họ nói ra điều đó trước cuộc họp và không ai thèm để ý, thế là họ ém nhẹm đi. Sau đó 20 phút, một người đàn ông nào đó nói ra cùng một ý như thế và được mọi người hưởng ứng nhiệt liệt. Do đó, đừng quá cứng nhắc với bản thân. Hãy tìm hiểu vấn đề và nghĩ cách khắc phục. Tôi nghĩ thay vì tìm kiếm sự hoàn hảo, chúng ta nên hướng tới “vừa đủ tốt”. Bạn không cần phải quá hoàn hảo. Không người đàn ông nào nghĩ thế cả. Họ chỉ cố tìm ra cách mở đầu và sau đó làm sao để nắm bắt. Họ không nghĩ nhiều như phụ nữ chúng ta, rằng “Ôi tôi không hoàn hảo, hôm nay tóc tôi không đẹp, tôi mang giày không hợp”. Đừng bận tâm đến những vấn đề đó…
Theo: Glamour – Ảnh: New York Daily News