Giám đốc sáng tạo KENZO – Humberto Leon và Carol Lim: 2 tâm hồn, 1 chí hướng

Sau 6 năm ở vị trí là những vị thuyền trưởng sáng tạo, bộ đôi NTK gốc Hồng Kông Humberto Leon và Carol Lim đã chứng minh cho giới chuyên môn thấy họ thực sự là một trong những lựa chọn chiến lược nhất mà Kenzo từng quyết định

Bộ đôi NTK gốc Hồng Kông Humberto Leon và Carol Lim

Thời điểm bổ nhiệm bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim giữ vai trò Giám đốc sáng tạo tại nhà mốt Kenzo khiến giới chuyên môn hoài nghi. Là những người bạn thân thiết, đối tác kinh doanh và cùng lớn lên tại California, họ được biết đến là những nhà sáng lập nên cửa hiệu đa thương hiệu Opening Ceremony – thánh địa của giới văn nghệ sĩ, giới trẻ và đã từng có nhiều dự án hợp tác thành công với những nhà mốt danh tiếng như Maison Martin Margiela, Muppets. Xét về khía cạnh chuyên môn, bộ đôi Humberto Leon và Carol Lim chưa từng trải qua các khóa đào tạo bài bản về thiết kế cũng như chưa từng có kinh nghiệm tổ chức những show trình diễn. Khi nhậm chức, thách thức hàng đầu của bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim là phải vực dậy đặc tính (DNA) của “đứa con tinh thần” thuộc NTK Kenzo Takada giữa bối cảnh cá tính nổi loạn, bố cục thiết kế và họa tiết ấn tượng đang dần bị mai một.

Trong tuần đầu tiên tại Paris, bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim khám phá được nhiều điều mới mẻ về thương hiệu Kenzo hơn những gì họ được nghe và nhìn thấy trước đó. Vào thời điểm năm 2011, độ tuổi trung bình của nhóm khách hàng nữ vào khoảng 65, lớn hơn rất nhiều so với độ tuổi của NTK Humberto Leon (39 tuổi) và Carol Lim (40 tuổi). Thêm vào đó, sự trái ngược giữa kỳ vọng về kinh doanh và nhận diện thương hiệu cũng tạo thêm nhiều thách thức. Dòng sản phẩm trang phục của Kenzo cũng không được bán tại Mỹ vào thời điểm bấy giờ mà chỉ chủ yếu là dòng sản phẩm nước hoa. Nhận thấy thách thức phải trẻ hóa nhóm đối tượng khách hàng của thương hiệu, đồng thời mở rộng kinh doanh, một trong những quyết định đột phá đầu tiên của bộ đôi NTK là phải xây dựng nên một sản phẩm có khả năng ghi dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Chính vì vậy, những chiếc áo len chui đầu (sweater) ra đời. Xét về khía cạnh kinh doanh, tầm nhìn của bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim không chỉ thể hiện tham vọng mở rộng thị trường kinh doanh, mà còn chứng minh kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bán lẻ thực sự giúp ích cho những kế hoạch dài hơi vực dậy DNA của thương hiệu.

Kenzo2

Ba năm sau ngày bổ nhiệm, doanh số bán hàng của Kenzo ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu thiết kế áo sweater thêu hình sư tư trở thành một trong những món đồ được giới mộ điệu toàn cầu khao khát. Nhóm khách hàng của Kenzo cũng không còn là những quý cô, quý bà với tư duy truyền thống mà dần chuyển sang thế hệ trẻ. Họ lựa chọn trang phục của Kenzo để thể hiện cái tôi và cá tính cá nhân trong mọi hoạt động sinh hoạt của cuộc sống thường ngày. Mục tiêu ban đầu của bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim là biến Kenzo trở thành “người đồng hành” cùng thế hệ trẻ cơ bản đạt được. Tuy vậy, phần thưởng xứng đáng nhất có lẽ là sự hài lòng từ nhà sáng lập thương hiệu Kenzo – NTK Kenzo Takada. Kể từ khi nghỉ hưu vào năm 1999, NTK Kenzo Takada dường như không đoái hoài nhiều đến đứa con tinh thần của mình. Thậm chí, ông không còn xuất hiện và giữ một khoảng cách nhất định với những NTK tiền nhiệm. Tuy nhiên, đánh giá cao sự tâm huyết và thành công của bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim, NTK Kenzo Takada dần xuất hiện trở lại tại nhiều show trình diễn của Kenzo, những sự kiện, bữa tối thân mật. Sự thân thiết giữa họ minh chứng một điều – những giá trị đặc tính của thương hiệu Kenzo đã được kế thừa và phát huy một cách hoàn hảo.

Kenzo3

Bộ đôi NTK Humberto Leon – Carol Lim và NTK Kenzo Takada

Thành công = kinh nghiệm & sự liều lĩnh

Đối với bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim, công thức cho thành công phải được khẳng định bằng kinh nghiệm và sự liều lĩnh. Khi tiếp quản thương hiệu Kenzo, mặc cho những hoài nghi về khả năng thiết kế, bộ đôi vẫn chứng minh rằng kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ của họ mới là con át chủ bài để vực dậy danh tiếng đang chìm vào quên lãng của thương hiệu.

Thành công của “đứa con tinh thần” – cửa hiệu đa thương hiệu Opening Ceremony được thành lập vào năm 2002 tại La Cienega, phía Tây Hollywood. Sự kiện không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao qua nhiều dự án hợp tác thành công với những tên tuổi lớn như Maison Martin Margiela hay Chloe Sevigny mà còn ở kinh nghiệm tích lũy quý giá qua sự am hiểu tường tận về giới trẻ. Bản thân cửa hiệu đa thương hiệu Opening Ceremony được đánh giá là thánh địa nơi những con người trẻ tuổi được thỏa sức thể hiện cá tính của bản thân.

Những kiến thức thực tế gần gũi với giới trẻ của bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim đã được họ vận dụng thành công khi tiếp quản nhà mốt Kenzo. Có thể thấy qua chiến lược truyền thông tập trung vào giới trẻ theo phương thức marketing lan truyền hay sự hợp tác với nhiều gương mặt danh tiếng như họa sỹ Maurizio Cattelan, nhiếp ảnh gia Pierpaolo Ferrari trong chiến dịch quảng bá Thu Đông 2013-14. Địa điểm diễn ra những buổi trình diễn cũng được bộ đôi lựa chọn kỹ lưỡng như không gian hội trường đại học Paris Université Pierre et Marie Curie hay cửa hiệu bách hóa nổi tiếng La Samaritaine tại Paris.

Kenzo4

Chiến dịch quảng cáo Kenzo Thu Đông 2013-14

Kenzo5

Chiến dịch quảng cáo Kenzo Thu Đông 2014-15

Kenzo6

Chiến dịch quảng cáo Kenzo Thu Đông 2014-15

Kenzo8

Không gian trình diễn BST Kenzo Xuân Hè 2015

Kenzo9

Không gian trình diễn BST Kenzo Thu Đông 2012-13 tại hội trường đại học Paris Université Pierre et Marie Curie

Kenzo10

Không gian trình diễn BST Kenzo Thu Đông 2013-14 tại cửa hiệu bách hóa nổi tiếng La Samaritaine, Paris

Kenzo11

Cửa sổ trưng bày của Kenzo

Bên cạnh kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim còn chứng tỏ sự liều lĩnh của mình qua hàng loạt dự án hợp tác với nhiều thương hiệu danh tiếng khác bỏ mặc ngoài nhiều lời đồn thổi về việc bảo vệ tính độc quyền của thương hiệu Kenzo. Một trong những quyết định táo bạo nhất chính là việc bắt tay cùng “đại gia bán lẻ” H&M trình làng BST vào năm tới. Mặc dù trước Kenzo, nhiều thương hiệu khác như Balmain hay Lanvin cũng đã từng hợp tác thành công với “đại gia” của ngành công nghiệp bán lẻ thời trang đến từ Thụy Điển. Tuy nhiên, điều khiến giới chuyên môn hoài nghi với quyết định này chính là sự tương quan về phân ngành sản phẩm giữa Kenzo và H&M. Điểm chung của cả hai thương hiệu này là những sản phẩm của Kenzo hiện có đều có thể được H&M rập khuôn y chang.

Nhiều ý kiến cho rằng việc hợp tác giữa hai thương hiệu sẽ là bước lùi của bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim. Sẽ còn quá sớm để khẳng định điều gì. Tuy nhiên, tầm nhìn của bộ đôi NTK Humberto Leon và Carol Lim đã được chứng minh trước đó qua nhiều dự án hợp tác điển hình như với Vans đã gặt hái được thành công vang dội, lan tỏa trong cộng đồng giới trẻ toàn cầu.

Kenzo12

Bộ đôi NTK Humberto Leon – Carol Lim và tư vấn sáng tạo H&M, Ann-Sofie Johansson

Kenzo13

BST hợp tác với hãng giày Vans

Bài: Thanhhuysing. Ảnh: Kenzo

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm