Sự nghiệp của Hwasa đang lên như diều gặp gió. Không chỉ là một thành viên nhóm nhạc Kpop MAMAMOO rất thành công ở nội địa Hàn Quốc, Hwasa còn có sự nghiệp solo đã bứt phá mạnh mẽ ra khắp toàn cầu. Năm 2020, cô đạt vị trí số 9 trong top 100 ca sỹ Kpop được tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube. Nhưng, con đường đến với sự nổi tiếng của Hwasa không hề dễ dàng, khi cô từng đối mặt với nhiều định kiến về vẻ bề ngoài và cá tính riêng.
Sinh ra là Ahn Hye Jin, nhưng không an phận với cái tên tầm thường
Hwasa sinh ngày 23/7/1995, với tên gốc là Ahn Hye Jin. Cái tên Hye Jin của cô là một cái tên Hàn Quốc rất bình thường, không nổi bật, khó gây ấn tượng. Vì vậy, cô chọn nghệ danh là Hwasa, trong tiếng Hàn có nghĩa là tỏa ánh hào quang ngời ngời.
“Trong tiếng Hàn, Hwasa là tính từ. Chẳng ai dùng Hwasa cho tên riêng cả. Nhưng CEO công ty của tôi đã chấp thuận nó mà không dị nghị”, cô chia sẻ trong một phỏng vấn cùng TenAsia. Nghệ danh này cũng phần nào như tiên đoán con đường thành danh của Hwasa.
Từ nhỏ, Ahn Hye Jin đã yêu thích sân khấu và âm nhạc. Lúc còn học tiểu học, cô tham gia diễn nhạc kịch. Khi lớn lên, cô rời đảo Jeju, nơi cô sinh ra, với tâm ý muốn trở thành một ca sỹ. “Tôi cũng thích diễn xuất nữa. Âm nhạc sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên của tôi, nhưng nếu có thể, tôi cũng muốn thử sức với diễn xuất. Tôi thích nhìn bản thân trong gương, trò chuyện với bản thân, làm nhiều gương mặt khác nhau. Có lẽ tôi sẽ hợp với nhạc kịch nhỉ?”, cô nói.
Trở thành Hwasa của MAMAMOO
Ở Hàn Quốc, muốn trở thành một ca sỹ thần tượng thì bạn phải đầu quân cho một công ty giải trí, trở thành thực tập sinh, được rèn luyện các kỹ năng như vũ đạo, hát, rap, biểu diễn, ứng xử trước đám đông, v.v. Sau đó, chỉ những thực tập sinh giỏi nhất mới được debut và giới thiệu đến công chúng.
Đây cũng là trường hợp của Hwasa. Khi lên Seoul, cô đã xin đăng ký ở nhiều lò đào tạo khác nhau. “Vô cùng khó”, cô nhớ lại. Vì Hwasa không mang vẻ đẹp chuẩn mực của giới nghệ sỹ Hàn Quốc: Không cao ráo, không ốm, da lại ngăm đen. Trong một lần đi thử giọng, cô khiến các vị giám khảo ấn tượng trước giọng ca và tài diễn xuất. Nhưng, cuối cùng, cô vẫn bị từ chối vì “mập và quá xấu”.
May mắn thay, điều này không làm Hwasa chùn bước. Ban đầu, cô đã giấu mình ở nhà cả ngày, khóc nức nở. Nhưng rồi, cô quyết định sẽ không để những định kiến này ngăn trở mình thành công.
Cuối cùng, với sự kiên trì của mình, cô vẫn được nhận vào một lò đào tạo. Sau đó, năm 2011, cô chuyển sang đầu quân cho RBW Entertainment cùng bạn thân từ thuở cấp hai là Wheein (một thành viên khác của MAMAMOO). Sau ba năm tập luyện tại RBW, họ được debut năm 2014 dưới girl group MAMAMOO.
Mr. Ambiguous, ca khúc debut của nhóm MAMAMOO
Trở thành một biểu tượng nhan sắc mới của xứ Hàn
“Nếu tôi không phù hợp với tiêu chuẩn sắc đẹp của thế hệ này, thì tôi phải đặt ra một tiêu chuẩn mới.”
– Hwasa –
Khi thực tập sinh được công ty cho phép debut, điều này ít nhiều chứng minh thực lực của họ. MAMAMOO cũng vậy. Thoạt nhiên, nhóm nhạc được định hướng với dòng nhạc acapella và jazz, nên các thành viên đều được luyện kỹ năng thanh nhạc vững và ổn định. Về sau, dù chuyển hướng sang thị trường Kpop chính thống hơn, các ca khúc của họ cũng vẫn được soạn thảo với nhiều yếu tố acapella và jazz, có nhiều bè hát đan xen, khiến họ khác biệt so với những nhóm nhạc khác trên thị trường.
Tuy nhiên, yếu tố bề ngoài của các nhóm nhạc thần tượng luôn là một vấn đề được bàn tán. Nhiều cư dân mạng thẳng thừng nhận xét, “MAMAMOO sẽ là một nhóm nhạc rất xinh gái nếu không vì Hwasa”. Nhiều người còn đề nghị cô tự rút lui khỏi nhóm.
Tất nhiên, Hwasa tiếp tục bỏ ngoài tai những định kiến này. Cô khoe làn da nâu bánh mật, mặc đồ ôm sát cơ thể đẫy đà. Sự tự tin của Hwasa tiếp lửa cho những cô gái tự ti về vẻ bề ngoài của mình, khai sáng cho một làn sóng girl power tại Nam Hàn. Trong một phỏng vấn cùng Harper’s Bazaar, Hwasa nhận xét, “Vẻ đẹp bừng sáng nhất là khi tôi được tự do, tự do theo đuổi những gì mình thích mà không bị ngăn cản”.
Nữ hoàng ẩm thực quốc dân: Hwasa Effect
Sau 7 năm debut, Hwasa được biết đến không chỉ là cô em út sexy của nhóm MAMAMOO, mà còn vì những ca khúc solo có doanh số đáng nể. Album solo năm 2020 của cô, María, trong tuần đầu tiên đã leo lên bảng xếp hạng Billboard World Album ở vị trí số 7; đồng thời chễm chệ ở vị trí đầu bảng iTunes Album Chart ở 20 quốc gia khác nhau. Hwasa vì vậy, trở thành nữ ca sỹ Nam Hàn đầu tiên xếp hạng nhất trên bảng xếp hạng iTunes Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Hwasa còn có một khả năng rất đặc biệt: gây nên cơn sốt thèm ăn khắp Nam Hàn!
Khi cô tham gia chương trình I Live Alone từ năm 2018 đến nay, nữ ca sỹ đã khiến nhiều món ăn bình dân của Hàn Quốc “cháy hàng” đột biến trên kệ siêu thị.
Hwasa không có thói quen ăn kiêng. Cô cũng rất thích các món ăn vặt đường phố, như Gopchang (một món lòng heo), bánh nướng rong biển, và chapagetti (một loại mì ăn liền có tương đen). Cứ mỗi khi Hwasa thú nhận mình thích món nào, là ngay lập tức doanh thu của món ăn ấy tăng vọt. Ví dụ, khi Lotte mời cô cộng tác để giới thiệu set Gopchang nấu tại nhà, Lotte đã bán ra 5000 set trong chỉ 60 phút, đạt doanh thu 300 triệu Won (khoảng 6 tỷ đồng).
Phong cách thời trang của Hwasa
Cái hay của Hwasa là: Cô vừa có thể là gương mặt đại diện quốc dân cho các hãng ẩm thực như mì ăn liền. Lại vừa được lòng những tên tuổi lớn như Burberry, Louis Vuitton, Gucci…
Lý do vì sao cô khiến nhiều người yêu mến như vậy? Có lẽ vì sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của nữ ca sỹ. Trong một buổi chụp ảnh cùng Harper’s Bazaar và Louis Vuitton, cô chia sẻ, “Tôi muốn sống hết mình, sống nhiệt tình, vì tôi không muốn chỉ là một người vô danh”.
Trên truyền thông, Hwasa gây sốc với những trang phục bốc lửa, ví dụ đầm latex bó sát hay quần bằng nhựa trong suốt. Nhưng ngoài đời thật, Ahn Hye Jin lại vô cùng đơn giản. “Thường ngày, tôi thích mặc áo thun và quần jeans, màu sắc không quá dữ. Màu nặng quá thì mệt mắt lắm”, cô chia sẻ cùng Harper’s Bazaar.
Nếu có cơ hội được thiết kế một thương hiệu thời trang cá nhân trong tương lai, cô sẽ thiết kế trang phục như thế nào – Harper’s Bazaar hỏi. “Tôi sẽ chọn những kiểu dáng đơn giản, bó sát khoe đường cong. Chắc là toàn màu beige và xám thôi, tôi nghĩ mấy màu ấy rất gợi cảm. Và chắc chắn không thể thiếu áo sweat!”
**Êkíp thực hiện**
Ảnh: Kim Sun-hye / Harper’s Bazaar Hàn Quốc
Stylist: Bona Kim
Hair: Minjoo Park
Makeup: Kim Sun-sook
Nail: Change Day
Set: Park Joo-young
Assistant: Yerim Shin
>>> Xem thêm: LOUIS VUITTON ĐÓN HÈ 2021 VỚI BST SUMMER BY THE POOL ĐẦY SẮC PASTEL VÀ MONOGRAM
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam