Bộ phim truyền hình Hàn Quốc Trò chơi con mực (Squid Game) chỉ dài vỏn vẹn có 9 tập. Nhưng nội dung xoay quanh trò chơi sinh tử, phân biệt thiện ác, đương đầu với khó khăn đã chinh phục khán giả toàn cầu.
Trong chỉ tuần đầu ra mắt, bộ phim này đã leo lên vị trí top 1 ở 90 quốc gia khác nhau. Lượt xem của nó ngang ngửa với những nguyên tác Netflix khác như Bridgerton hay The Witcher, “điều mà chúng tôi không lường trước”, theo giám đốc nội dung Ted Sarandos của Netflix.
Trong phim, dàn nhân vật chính là tổ hợp của những diễn viên cả gạo cội cả trẻ măng. Một trong những nhân vật chính quan trọng do Jung Ho Yeon thủ vai. Ở địa hạt phim ảnh, cô có thể là tân binh. Nhưng trong lĩnh vực thời trang, cô lại là nhân vật tương đối quen mặt, từng trình diễn trên các sàn diễn runway tại các kinh đô thời trang.
Vậy bạn biết gì về cô gái này? Hãy cùng Harper’s Bazaar khám phá con đường sự nghiệp của Jung Ho Yeon.
Khởi đầu từ Korea’s Next Top Model
Jung Ho Yeon sinh năm 1994 ở Seoul, Hàn Quốc. Từ năm 16 tuổi, cô đã bước chân vào làng mẫu. Thuở ban đầu, cô gái trẻ tự thân vận động, đăng ký diễn show ở Tuần lễ thời trang Seoul mà không có agency chủ quản. Nhờ vậy, Jung Ho Yeon được ký hợp đồng với ESteem Models, công ty giúp cô định hướng những đường đi nước bước kế tiếp
Năm 2013, theo đề nghị của công ty, cô đăng ký tham gia show tìm kiếm người mẫu Korea’s Next Top Model mùa 4. Mới ở tập 2, cô đã bị đào thải, nhưng sau đó lội ngược dòng để trở lại với cuộc đua vào tập 5. Kết thúc chương trình, cô là một trong những người mẫu có thành tích tốt nhất, lọt vào top 3 chung cuộc.
Tại Mỹ, Next Top Model chỉ là một show truyền hình thực tế và không thực sự giúp các người mẫu lập nghiệp thành công. Các phiên bản quốc tế lại khác.
Ở Việt Nam, nếu Next Top Model có thể đào tạo ra những người mẫu thành công như H’Hen Niê, Hoàng Thùy, TyhD Thùy Dương… thì ở Hàn Quốc, Next Top Model cũng tìm ra Hyun Ji Shin, Sora Choi, và Jung Ho Yeon. Hyun Ji Shin, quán quân Korea’s Next Top Model mùa 4, đã trình diễn hàng loạt show tại Tuần lễ thời trang Milan Xuân Hè 2022. Sora Choi thì là một trong những người mẫu diễn show Fendace mà Fendi và Versace hợp tác. Còn Jung Ho Yeon thì trở thành người mẫu độc quyền của Louis Vuitton, trước khi chuyển sang địa hạt điện ảnh.
Người mẫu độc quyền của Louis Vuitton
Sau khi lọt top 3 Korea’s Next Top Model, Jung Ho Yeon rất chăm chỉ chụp ảnh thời trang và diễn show. Cô xuất hiện trong hàng loạt ấn phẩm thời trang cao cấp của Nam Hàn. Nhưng, cô gái này chưa bao giờ chỉ dừng chân ở thị trường nội địa. Mục đích của cô là tổng tiến công thị trường quốc tế.
Ba năm sau, Jung Ho Yeon thành công vượt biên giới, đến với các tuần lễ thời trang quốc tế.
Cho mùa Xuân Hè 2017 (diễn ra cuối năm 2016), Jung Ho Yeon đến New York diễn show Opening Ceremony – đây cũng là show catwalk quốc tế đầu tay của cô. Sau đó là Marc Jacobs cũng ở New York, Alberta Ferretti và Fendi ở Milan. Và cuối cùng là Louis Vuitton ở Paris. Đồng thời, cô được lựa chọn là một người mẫu độc quyền của Louis Vuitton mùa ấy, xuất hiện trong chiến dịch toàn cầu Pre-Fall 2017 của hãng thời trang Pháp.
Jung Ho Yeon rất biết cách tạo tiếng tăm cho bản thân
Làm sao để Jung Ho Yeon có thể làm được những điều này trong thời gian ngắn ngủi? Có lẽ vì cô hiểu rõ cách gây chú ý trên sàn diễn.
Những ngày đầu vừa tiến quân ra quốc tế, Jung Ho Yeon nhuộm tóc đỏ quạch. Vốn, khán giả Tây phương khó lòng phân biệt giữa các gương mặt châu Á. Để một người mẫu châu Á gây tiếng vang tại thị trường phương Tây, lúc này, là rất khó khăn. Nhưng Jung Ho Yeon, nhờ mái tóc đỏ, dễ dàng được nhớ mặt (cũng giống như Fernanda Ly, nàng mẫu chuyên trị mái tóc hồng cắt mái ngố).
Bên cạnh đó, Jung Ho Yeon cũng gầy dựng phong cách cá nhân bên ngoài sàn diễn. Cô được biết là một trong những người mẫu Hàn Quốc có gu thời trang xuống phố (street style) rất ngầu. Cánh nhiếp ảnh gia street style thường xuyên chụp ảnh Jung Ho Yeon trong các mùa thời trang, khi cô diễn show cho Jean Paul Gaultier, Chanel Haute Couture, hay Bottega Veneta.
Năm 2018, tạp chí W thậm chí thực hiện loạt ảnh theo chân Jung Ho Yeon ở hậu trường tuần lễ thời trang New York.
Cơ duyên trở thành một diễn viên
Tuy theo nghiệp người mẫu nhưng thực ra Jung Ho Yeon vốn luôn mong muốn có thể trở thành một diễn viên. Có lẽ vì cô là người cô đơn.
“Năm 2018 khi tôi tập trung cho nghề mẫu, tôi cảm thấy bản thân bị kiệt sức. Lúc đấy tôi rất cô đơn. Một mình bay đi nước ngoài, làm việc, ở khách sạn một mình, ăn một mình… Lúc ban đầu, lối sống này hợp ý tôi. Nhưng càng kéo dài thì nó càng khiến tôi mệt mỏi”, Jung Ho Yeon chia sẻ cùng Harper’s Bazaar Hàn Quốc. “Lúc ấy, tôi chỉ có thể tìm sự an ủi ở phim ảnh. Sau khi xem rất nhiều bộ phim, tôi cảm giác rằng mình muốn thể hiện những biểu cảm của các diễn viên trên phim”.
Jung Ho Yeon là tuýp người nếu bị ép buộc thì sẽ rất cứng đầu. Nhưng đã thích thì thì sẽ theo tới bến. “Đầu tiên là tôi đi học thêm tiếng Anh mỗi ngày, khi đang làm việc ở Mỹ. Tôi cho rằng tiếng Anh giỏi thì mình sẽ hiểu kịch bản phim nhanh hơn. Sau đó, cứ có dịp về Hàn Quốc thì tôi lại theo học một khóa diễn xuất ngắn hạn”.
Thế rồi đại dịch xảy ra. Đây chính là cơ hội để Jung Ho Yeon chuyển hướng sự nghiệp. “Bây giờ khi ngẫm lại, nếu không có giai đoạn ấy, tôi sẽ không bao giờ trở thành diễn viên”.
Kang Sae Byeok trong Squid Game là vai diễn đầu tay của Jung Ho Yeon
Sau khi theo học diễn xuất, đầu năm 2020, Jung Ho Yeon bắt đầu tìm việc thông qua một agency tại Hàn Quốc. Kịch bản đầu tay đến với cô chính là Trò chơi con mực (Squid Game). Cô gửi đến đoàn phim cuộc băng thử diễn. Và cuối cùng được trao vai diễn – đầy xứng đáng.
Trong Squid Game, Jung Ho Yeon vào vai Kang Sae Byeok. Đó là một cô gái trẻ nghèo vừa trốn khỏi Bắc Triều Tiên. Cô mang theo em trai xuống Nam hàn, nhưng vì không thể trang trải chi phí nên phải gửi em vào cô nhi viện. Đồng thời, cô cũng muốn cứu mẹ vẫn còn kẹt ở Triều Tiên. Vì vậy, Sae Byeok đã trộm cắp, móc túi để sống qua ngày, sau đó tham gia vào trò chơi sinh tử với hy vọng có thể phất lên nhanh chóng.
Để chuẩn bị cho vai diễn, Jung Ho Yeon đã “xem rất nhiều phim tài liệu về những người trốn thoát khỏi Bắc Triều tiên. Tôi cũng tập nói tiếng Hàn với âm vực Triều Tiên với một giáo viên âm ngữ”, cô chia sẻ.
Đồng thời, cô cho rằng mình dễ dàng nhập vai vì có nhiều điểm tương đồng với Kang Sae Byeok. “Năm 2016, tôi phải rời Hàn Quốc để phát triển sự nghiệp ở quốc tế. Lúc ấy, tôi thật sự rất cô đơn. Rất giống với cảm giác của Sae Byeok khi vào Nam Hàn.”
Jung Ho Yeon không còn cô đơn
Hậu đóng phim, Jung Ho Yeon cũng cởi mở hơn về những người quan trọng đối với cô. Đó là bạn trai – nam diễn viên Lee Dong Hwi, và bạn thân – ca sỹ Jennie của BLACKPINK.
Jung Ho Yeon bắt đầu quen Lee Dong Hwi từ năm 2016. Họ không hề giấu diếm mối quan hệ như những cặp đôi khác trong làng giải trí. Lee Dong Hwi cũng lớn hơn Jung Ho Yeon đến 9 tuổi, nên có sự chín chắn, tạo được sự bình yên cho cô. “Anh ấy là một tiền bối, một người bạn, một người bạn tốt. Đôi khi anh ấy như cha tôi vậy”, cô nói về mối quan hệ của cả hai.
Còn Jennie BLACKPINK thì là người đã cổ vũ cho Jung Ho Yeon từ khi cô tập tành chuyển hướng sự nghiệp. Jennie đã gửi xe cà phê đến phim trường, đồng thời đến thăm cô bạn thân khi có thời gian. “Jennie vô cùng hưng phấn cho tôi khi tôi được nhận vai. Cô ấy còn đăng tin khắp mạng xã hội để quảng bá cho vai diễn của tôi. Cô ấy chúc mừng tôi như thể chính cô ấy được nhận vai vậy. Jennie thật sự là một thiên thần”, Jung Ho Yeon chia sẻ với TenAsia.
Đồng thời, nhờ Trò chơi con mực (Squid Game) mà Jung Ho Yeon đã có hàng loạt fan mới. Tài khoản Instagram của cô, từ 400,000 fan trước khi phim công chiếu, đã tăng lên 12 triệu sau chỉ hai tuần, vượt qua cả Song Hye Kyo.
Với lượng fan mới, tình bạn công khai với một trong những thần tượng hot nhất toàn cầu, sự nghiệp điện ảnh đang phất lên, liệu Jung Ho Yeon có tiếp tục sự nghiệp người mẫu bận rộn như trước, hay sẽ đầu quân toàn thời gian sang điện ảnh? Cô trả lời:
“Tôi sẽ linh động. Đôi khi sự nghiệp của bạn thăng tiến, đôi khi nó cũng thụt lùi. Tôi cố gắng tận dụng những ngày chậm lại ấy để học thứ gì mới hay cải thiện kỹ năng. Từ khi còn nhỏ tôi đã sống theo luật lệ này. Nếu bạn chuẩn bị kỹ, bạn có thể đón gió khi nó đổi chiều”.
Sau khi Squid Game trở thành bộ phim hit toàn cầu, Jung Ho Yeon cũng được ưu ái mời làm đại sứ toàn cầu cho Louis Vuitton. Có lẽ trong tương lai, cô sẽ tham gia các show diễn của nhà mốt chẳng phải như một người mẫu, mà sẽ là khách mời vị trí front row danh dự.
• JUNG HO YEON CỦA “TRÒ CHƠI CON MỰC” TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ TOÀN CẦU LOUIS VUITTON
• 4 CON SỐ BÍ ẨN BIẾT NÓI VỀ PHIM TRÒ CHƠI CON MỰC (SQUID GAME)
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam