Cuộc gặp gỡ của Harper’s Bazzar với Lâm Thành Kim diễn ra ngay tại đại bản doanh của M.O.I. Đó là một không gian tràn ngập sắc hồng lãng mạn, được sắp xếp, bày biện chỉn chu từng chi tiết. Anh tự hào giới thiệu: “Mình thiết kế văn phòng này đấy”.
Đón tôi bằng một nụ cười tươi, Kim mặc một chiếc quần jeans tối màu, áo thun màu đen, khoác chiếc áo blazer màu xanh được cắt may cẩn thận. Tổng thể đơn giản nhưng lịch lãm. Tông màu trầm nhưng tràn đầy năng lượng, đúng với hình ảnh của một doanh nhân trẻ kinh doanh sản phẩm làm đẹp.
Chàng trai mê kinh doanh nhưng thích làm nghệ thuật
Khoảng giữa năm 2017, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng & Dương Triệu Vũ tổ chức livestream ra mắt album mới. Hôm đó, ông hoàng nhạc Việt đã dành lời khen ngợi cho một chàng trai trẻ tên Lâm Thành Kim “là người có cái đầu kinh khủng”. Chàng trai này từng đảm nhận vai trò Giám đốc Sáng tạo cho Diamond Show của Mr. Đàm trước đó. Sau hôm đó, cái tên Lâm Thành Kim được cư dân mạng và báo chí ráo riết săn tìm.
Lâm Thành Kim không chỉ đứng sau những dự án của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ lúc bấy giờ. Các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Bảo Anh hay live concert Phượng hoàng lửa của ca sĩ Thu Minh cũng do anh phụ trách. Ở thời điểm đó, Kim chỉ mới 25 tuổi.
“Từ khi còn đi học phổ thông tôi đã nhận thấy bản thân có hứng thú với nghệ thuật. Đặc biệt là âm nhạc. Tôi cũng định hướng sau này ra trường mình sẽ làm công việc liên quan đến nghệ thuật”. Kim cười lớn khi kể về sự năng nổ, nhiệt tình của mình thời còn đi học. Mỗi khi đến các ngày lễ lớn, anh luôn là người đứng ra sắp xếp, lên ý tưởng cho các chương trình văn nghệ của lớp và trường.
Kim kể: “Tôi là người mê làm việc thực tế hơn là ngồi học lý thuyết. Vì vậy khi vào đại học, tôi đã lao đi làm để học hỏi”. Ở tuổi 24, chàng trai tốt nghiệp ngành kinh tế đã đủ bản lĩnh mở một công ty tổ chức sự kiện. Anh nhanh chóng ghi dấu ấn bằng việc cộng tác với những tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc Việt để tạo nên những sản phẩm âm nhạc ấn tượng.
Chuyến xe về nhà cùng Hồ Ngọc Hà mở ra hành trình mới cho Lâm Thành Kim
Cứ ngỡ với những thành công của công việc đồng hành cùng các ca sĩ tại thời điểm đó, Kim sẽ từng bước chinh phục vai trò đạo diễn sân khấu và gắn bó với những show âm nhạc hay sản xuất phim quảng cáo. Thế nhưng, anh đã đưa ra một quyết định táo bạo để rẽ sang một hướng đi hoàn toàn mới.
Sau một lần tham gia sự kiện cùng nhau, là hàng xóm nên ca sĩ Hồ Ngọc Hà mời Kim cùng lên xe về nhà. Trên chuyến xe hôm đó, Kim và Hồ Ngọc Hà có cuộc nói chuyện về hơn 20 năm chinh chiến của Hà trong showbiz, những trăn trở trong nghề và mong muốn của bản thân là tạo nên một sản phẩm hoặc thương hiệu thể hiện được vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Và Hà sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực đó. Còn Kim, sau những đam mê với nghệ thuật cũng đang tìm thêm hướng đi mới. Anh hiểu nghệ thuật, dù đam mê, nhưng vẫn khó để tạo nên định hướng phát triển mạnh trong bối cảnh thị trường lúc đó. Anh cần phải thay đổi bản thân và tìm ra một đam mê mới hướng đến sự lâu dài trong sự nghiệp.
“Mong muốn của chị Hà ngay lập tức cũng chạm được đến suy nghĩ của tôi”. Kim nhanh chóng lao vào tìm kiếm thông tin về thị trường mỹ phẩm trang điểm tại Việt Nam. Anh nhận thấy chúng ta đang hoàn toàn bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài. Có một số thương hiệu của Việt Nam nhưng cũng chưa được đầu tư đúng hướng. Anh nhận ra: Đây chính là cơ hội.
Bằng sự nhanh nhạy của một người có đầu óc nhạy bén về kinh doanh, Kim hiểu rằng nếu muốn tạo ra một thương hiệu mỹ phẩm và trang điểm chuyên nghiệp dành cho người Việt Nam, Hồ Ngọc Hà chính là cái tên bảo chứng hoàn hảo nhất tại thời điểm đó. Anh nhanh chóng trao đổi với nàng ca sĩ Love Song. Chỉ vài ngày sau chuyến xe đó, anh và Hồ Ngọc Hà chính thức bắt tay trở thành đồng sự để bắt đầu một chương mới với M.O.I – Thương hiệu mỹ phẩm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.
Dưới sự dẫn dắt của Lâm Thành Kim, sau một năm hoạt động, doanh thu của M.O.I đạt 30 tỷ đồng. Và sau 3 năm ra mắt, M.O.I đã đưa hơn 2 triệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Điều này đủ để minh chứng cho sự thành công của một thương hiệu mỹ phẩm Việt.
Tiết lộ về chiến lược kinh doanh của M.O.I trong thời gian tới, Lâm Thành Kim cho biết: Bên cạnh phát triển các dòng sản phẩm trang điểm và chăm sóc da, anh còn định hướng phát triển dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ từ trong ra ngoài.
M.O.I cũng luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác với những thương hiệu, hoặc người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp để tạo ra những sản phẩm mới. Cũng nhờ chiến lược này mà đầu tháng 3-2022 M.O.I đã tạo ra một cơn sốt bán hàng khi kết hợp cùng Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên ra mắt bộ sưu tập thon sỏi giới hạn Love M.O.I by Thùy Tiên.
Lâm Thành Kim mong phụ nữ tự tin để dễ dàng tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân
Lâm Thành Kim sinh ra và lớn lên ở miền Tây. Ở đây anh thấy có nhiều phụ nữ cho rằng việc trang điểm hay làm đẹp cho bản thân là không cần thiết, quá tốn kém. “Còn tôi thì muốn phụ nữ luôn phải đẹp và biết cách làm mình đẹp hơn, tự tin hơn”. Kim thừa nhận chính điều này cũng là một trong những lý do và đam mê để anh đưa đến quyết định tạo ra thương hiệu mỹ phẩm Việt. Mục tiêu lâu dài của M.O.I là mang đến các sản phẩm chăm sóc, trang điểm cho mọi lứa tuổi.
Kim tự nhận mình rất giỏi trong việc kết bạn và trở thành bạn của những người phụ nữ thông minh và bản lĩnh. “Điểm chung của họ là rất tự tin, luôn biết mình muốn gì và rất biết cách tận hưởng cuộc sống”, Kim khẳng định. Anh nhận thấy những người phụ nữ này khi làm việc đều hết mình cho mục tiêu. Nhưng khi công việc xong xuôi, họ có thể tận hưởng một ly cà phê, đi chơi cùng bạn bè, mua sắm hay đơn giản là trở về với vai trò của người vợ, người mẹ biết vun vén cho gia đình.
Trước khi trở thành đồng sự, Kim và Hồ Ngọc Hà đã có mối quan hệ quen biết nhau hơn sáu năm. Họ đủ hiểu cá tính để nương nhau trong công việc. Ai làm tốt việc nào sẽ đảm nhiệm phần đó. Kim kể cũng có những lúc họ không tránh khỏi những bất đồng quan điểm. Tuy nhiên tính cách thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm của cả hai khiến họ hiểu yếu tố gì quan trọng để đưa ra quyết định cuối cùng.
“Điều tôi thích nhất khi làm việc với Hồ Ngọc Hà đó chính là sự rõ ràng và khả năng điều tiết cái tôi của chị ấy”. Điều này được thể hiện khi Hà chưa bao giờ yêu cầu M.O.I phải tạo nên những sản phẩm đặc biệt phải gắn với sự lộng lẫy, hào nhoáng của cô. Trái lại Hồ Ngọc Hà luôn mong muốn phải tạo ra một sản phẩm mà bất cứ phụ nữ nào cũng có thể dùng được. Đây cũng chính là quan điểm về nghệ thuật của Kim: “Với tôi, nghệ thuật phải chạm được đến cảm xúc của số đông”.
Lâm Thành Kim nói về tình yêu và những đứa con gái
Đến nay, Kim vẫn là chàng trai “đẹp trai, độc thân” như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giới thiệu vài năm trước. Anh cho rằng mình đang ở trong độ tuổi hơi khó để tìm một người bạn đời phù hợp. Nhưng anh vẫn đang nỗ lực để đi tìm cho mình một người có sự tương đồng về tư duy, phong cách sống. Đó là người có thể chia sẻ cùng anh trên con đường sự nghiệp, hợp nhau trong cách tận hưởng cuộc sống.
Dù rất thích nghệ thuật nhưng Kim vẫn cho rằng mình là một doanh nhân thực tế. Và nếu có một ai đó có một tâm hồn nghệ sĩ sẽ giúp cả hai thu hút nhau nhiều hơn cũng như cân bằng giữa lý trí và cái đẹp.
Kim cho rằng mình là một người “rất nhiều trò” trong tình yêu. “Tôi rất thích sự thú vị trong tình yêu và luôn muốn tạo sự thú vị cho người mình yêu mỗi ngày”, Kim nói với sự chân thành và có một chút láu lỉnh trên khuôn mặt. “Tôi muốn mình sẽ có năm đứa con gái”. Kim cười lớn với vẻ mặt đầy hạnh phúc khi nói ra câu này. Anh bảo rất thích sự ngọt ngào của con gái. Ý tưởng được chăm sóc cho những cô con gái của mình khiến anh cảm thấy hạnh phúc.
Kim mô tả cuộc sống hiện tại của anh đôi lúc khá cô đơn. Anh nhận thấy ai làm kinh doanh cũng cô đơn. Không dễ dàng chia sẻ những lo toan trong công việc cũng như tìm cho mình một người bạn đời có thể cảm thông, chia sẻ. Dẫu vậy, anh vẫn có những người bạn để tụ tập vào cuối tuần; và có thói quen sinh hoạt lành mạnh.
Đặc biệt, anh đang tận hưởng một cuộc sống “thoải mái”: Được làm công việc mình đam mê và hứng thú; mua được những món đồ mình thích mà không cần suy nghĩ nhiều; và đi du lịch đến bất cứ nơi nào anh muốn.
HỒ NGỌC HÀ: MỸ PHẨM M.O.I THẤM ĐẪM VĂN HÓA VIỆT
VIỆT PHẠM, NHÀ SÁNG LẬP NỀN TẢNG NGHỆ THUẬT ONLINE ARTCIFIC
KYE NGUYỄN MUỐN “ĐỔI NGHỀ”, ĐÀO TẠO THẾ HỆ STYLIST TRẺ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam