Tôi gặp nhà thiết kế Lê Thanh Hòa tại cửa hàng của anh trên đường Võ Văn Tần vào sáng sớm thứ Hai. Từ phía bên kia đường, tôi đã thấy bóng anh đang lúi húi chỉnh sửa các trang phục treo trên giá.
Cuộc nói chuyện của chúng tôi bắt đầu với chuyến đi lên rừng núi Tây Bắc nhân dịp anh ra Hà Nội khai trương cửa hàng mới. “Tôi đã đi trekking theo cung đường của người bản địa. Tây Bắc mùa này đẹp lắm! Dù đã xem qua hình, nhưng phải tận mắt nhìn và tự thân cảm nhận mới thấy được vẻ đẹp ấy”.
Trong nghề đã gần 9 năm, Lê Thanh Hòa vẫn như ngày đầu
Anh là chàng trai trầm tính, thích im lặng để cảm nhận, suy tư về mọi thứ. Nghe tôi nhận xét, anh phủ nhận: “Thật ra, tôi nói nhiều lắm chứ! Nhưng chỉ đối với những chủ đề mà tôi am hiểu. Bởi vì tôi suy nghĩ phức tạp quá, nên không biết bắt đầu nói từ đâu”. Ngay cảvới những thiết kế của chính mình, anh cũng không nói quá nhiều về chúng. “Tốt nhất để mọi người tự xem và cảm nhận. Nếu tôi dành quá nhiều lời hoa mỹ về các thiết kế của mình, lỡ như thực tế không được như mong đợi thì sao?”
Nhưng các thiết kế của anh đã cất tiếng nói rất to và rõ
Trong 9 năm làm nghề, anh không chỉ thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành, mà còn được mọi người yêu mến, tặng cho danh xưng “nhà thiết kế của các hoa hậu”.
Anh luôn có cách làm chúng ta bất ngờ. Đầu tiên phải kể đến những show diễn hoành tráng của anh. Tiêu biểu là bộ sưu tập Cruise 2018 Mặt trời Đông Dương trên du thuyền giữa vịnh Hạ Long. Khi chúng ta nghĩ rằng mình đã nằm lòng phong cách nữ tính, dịu dàng thì anh lại tung ra các thiết kế táo bạo và phá cách trong bộ sưu tập Lam Vũ.
Để tồn tại trong ngành công nghiệp thời trang này, sự đổi mới liên tục là vô cùng cần thiết.
Anh nhấn mạnh: “Thế giới luôn thay đổi và luôn vận hành. Câu chuyện của ngày hôm nay không thể dùng cho ngày mai được”.
Lê Thanh Hòa sẽ làm gì tiếp theo ?
Anh mỉm cười với câu hỏi của tôi: “Một thời gian ngắn sau khi từ Tây Bắc về, tôi tình cờ nhìn thấy trên Facebook một clip ngắn về vùng đất này của một travel blogger. Vẫn những hình ảnh đó, nhưng cách lý giải thật khác biệt. Thì ra, mỗi người chúng ta có một cái nhìn thật khác về nơi ấy. Thế sao mình lại không đưa Tây Bắc của mình vào bộ sưu tập mới nhất này?”
Nói là làm, anh đưa hình ảnh núi rừng Tây Bắc cùng ruộng bậc thang vào chính bộ sưu tập ứng dụng Xuân Hè 2019 One day. Tuy nhiên, anh vẫn rất lo lắng: “Ngộ nhỡ mọi người nghe đến Tây Bắc lại liên tưởng đến thổ cẩm và các hoa văn dân tộc thì sao?” Tự hỏi rồi lại tự trả lời. Cuối cùng, anh cũng tìm được cách truyền tải Tây Bắc của riêng mình.
Tây Bắc của Lê Thanh Hòa
Tây Bắc của Lê Thanh Hoà mang sắc trắng, đen và nude. Anh lý giải: “Thú thật là tôi cũng đã nghĩ đến màu xanh. Nhưng tôi đã sử dụng màu xanh trong bộ sưu tập Green Code năm ngoái rồi! Hẳn mọi người thắc mắc vì sao rừng núi Tây Bắc lại sử dụng tông màu đơn sắc như vậy. Thật ra, trong thời điểm này, tôi muốn làm một cái gì đó nhẹ nhàng và có chiều sâu. Còn lý do thì các bạn xem bộ sưu tập sẽ hiểu”.
Bên cạnh đó, anh cũng bật mí thêm rằng các hình ảnh ruộng bậc thang và núi rừng sẽ được thể hiện qua các nét vẽ phác thảo: “Đó cũng là ruộng bậc thang, nhưng chỉ là cách thể hiện khác thôi”.
Sau hai show diễn hoành tráng tại vịnh Hạ Long và cầu Vàng, giới mộ điệu trông chờ một show diễn hoành tráng khác. Bất ngờ thay, anh dõng dạc tuyên bố: “ Show diễn One day sẽ chỉ có độc nhất một sàn catwalk truyền thống”. Chỉ một sàn diễn, không thảm đỏ, không có bất ngờ bùng nổ nào để thu hút truyền thông. Điều đó cũng có nghĩa rằng, mọi sự chú ý sẽ tập trung trọn vẹn vào các thiết kế của bộ sưu tập.
Anh chia sẻ: “Thật ra, tôi cũng hồi hộp lắm. Không có bất cứ thứ gì hoành tráng thì báo chí biết viết cái gì đây! Nhưng lần này, tôi không nhận bất cứ sự tài trợ nào cả. Tôi tự bỏ vốn làm để có thể tự do hơn và không bị lệ thuộc”. Tôi thầm nghĩ: Lại thêm một lần nữa, Lê Thanh Hòa khiến chúng ta không thể đoán trước được.
>>> Xem thêm: Lê Thanh Hoà trở lại sàn catwalk truyền thống sau dự án triệu đô
Luôn có một hằng số tồn tại trong các show diễn của Hòa
Đó chính là Minh Triệu. Kể từ những năm đầu tiên anh vào nghề, cô luôn có mặt trong các bộ sưu tập của anh. “Minh Triệu chắc chắn sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên khi tôi trình diễn một bộ sưu tập hay chụp hình cho một chiến dịch quảng bá”, anh nhấn mạnh. “Triệu thể hiện rất tốt các thiết kế của LÊ THANH HÒA. Cho dù đôi khi, tính cách của cô không dung hòa với chúng. Nhưng Triệu luôn biết cách biến hóa để các thiết kế của tôi trọn vẹn hơn”. Theo Lê Thanh Hoà, đó chính là định nghĩa của sự chuyên nghiệp. Nhưng anh vẫn úp mở rằng trong show diễn sắp tới vào tối ngày 30 tháng Ba, sẽ có nhiều sự xuất hiện thú vị nữa.
Tôi xem bản thân là một nhà thiết kế trẻ
One day chính là bộ sưu tập mở đầu cho năm thứ chín trong nghề của Lê Thanh Hoà. “Thật ra, tôi vào nghề từ trước đó. Tôi chiến thắng cuộc thi Aquafina vào năm 2009. Lúc đó, tên tuổi tôi cũng được khá nhiều người biết đến. Tôi chỉ cảm thấy bản thân thực sự lăn lộn nhiều trong ngành công nghiệp này khi chính thức ra trường vào năm 2010”.
Với nhiều sinh viên, Lê Thanh Hòa không chỉ là một tiền bối. Anh còn là một người thầy. Anh vẫn đi dạy và chấm thi cho các trường đại học. “Tôi vẫn giữ liên lạc với các thầy và bạn bè cũ. Giờ họ cũng là thầy. Mỗi khi họ cần giúp đỡ gì, ví dụ chỗ cho sinh viên thực tập, tôi đều hỗ trợ hết mình”. Anh tâm sự: “Nhiều nhân viên của tôi cũng là sinh viên. Nhìn họ, tôi như thấy lại chính mình ngày trước. Đặc biệt là cảm giác thích thú khi lần đầu được bước chân vào hậu trường một show diễn. Bạn biết đó, sinh viên hồi đó giúp việc đâu được trả lương. Nhưng tôi vẫn thấy rất hạnh phúc”.
Niềm đam mê ấy đã luôn là kim chỉ nam cho anh trong những năm tháng sau này Khi chúng tôi chào tạm biệt, anh dí dỏm: “Nhìn lại những năm tháng ấy, tôi vẫn muốn gọi bản thân là một nhà thiết kế trẻ hơn. Chứ gọi là nhà thiết kế lão làng, cảm giác như tôi đã già rồi. Sợ lắm!”
Harper’s Bazaar Việt Nam