Tuy là màu của trời và biển, nhưng xanh lam lại là sắc màu hiếm có nhất trong môi trường tự nhiên của Trái đất. Có lẽ vì vậy mà trong văn hóa nói chung, màu lam được ví như biểu tượng cho sự vĩnh hằng; cái đẹp xuất chúng; hay những giá trị tâm linh vượt xa vướng bận trần tục. Những giá trị mà lạ thay, cũng thật đồng điệu với thương hiệu của nhà thiết kế Li Lam. Bộ sưu tập Màu Lam được ra mắt tại Bảo tàng Tp.Hồ Chí Minh vào tháng 6 vừa qua. BST như tái khẳng định dấu ấn độc nhất; làm nên sự cuốn hút không thể chối cãi của thương hiệu này.
Những cảm thức bản năng
Dưới làn mưa râm nhè nhẹ ngoài hiên bảo tàng; bao quanh là khung cảnh tấp nập đêm thứ Sáu tại trung tâm Sài Gòn; Li Lam hờ hững buông làn khói trắng bên ly rượu vang. Chỉ còn ít phút nữa là đến giờ công diễn bộ sưu tập mới. Vẫn màu son đỏ nồng nàn, vẫn mái tóc xoăn hoang dại. Nhưng ở Lam toát lên chốn nội tại bí ẩn; khó nắm bắt của một người phụ nữ đậm nét femme fatale.
Sự thanh thoát, điềm nhiên, không vồn vã trong từng ánh mắt. Cử chỉ của Lam làm người đối diện liên tưởng đến mặt hồ bình lặng giữa thiên nhiên trong trẻo. Có thể dễ dàng nhận ra, chính nguồn cảm thức vô bờ từ con người Lam đã thổi hồn vào những thiết kế lãng mạn, đầy ý thơ và chiều chuộng cơ thể phụ nữ.
Sự rung động ẩn sau cái đẹp mong manh
Với bộ sưu tập Màu Lam, sự rung động ẩn sau cái đẹp mong manh ấy đến từ các tác phẩm hội họa của Paul Gauguin. Ông là vị nghệ sỹ thiên tài người Pháp theo trường phái Hậu Ấn tượng của cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Lam đã dành một phần không nhỏ của bộ sưu tập như lời thổ lộ niềm cảm mến dành cho ông. Nhà thiết kế đã chọn in lên váy các tác phẩm chọn lọc được Gauguin sáng tác trong giai đoạn sinh sống tại vùng đất Tahiti hoang sơ. Vào những năm 1890, Paris vốn được xem là đỉnh cao của nền văn minh phương Tây lúc bấy giờ. Đặc biệt khi trường phái Ấn tượng đã tạo nên dấu ấn phi thường trong dòng chảy nghệ thuật.
Tuy chọn tạo dựng sự nghiệp tại đây, tâm hồn của Gauguin vẫn chất chứa sự bứt rứt về ngòi bút vẽ của mình. Không hài lòng với đề tài lẫn lối vẽ chấm phá của các nghệ sỹ Ấn tượng. Gauguin đã tìm đến Tahiti để đào sâu hơn thứ bản năng rạo rực, sơ khai của con người. Các tác phẩm của ông tại đây nhấn mạnh vào những đường cọ dày đậm. Cùng với sắc màu rực rỡ nhằm truyền tải xúc cảm mãnh liệt bên trong. Ví như trong tác phẩm Cavaliers sur la Plage (Riders on the Beach) sáng tác năm 1902. Thay vì sử dụng màu vàng sánh đượm để khắc họa bãi cát bên bờ biển, Gauguin đã sử dụng sắc hồng ngọt ngào; như phản ánh tâm trạng của mình khi đó.
Vẻ đẹp phồn thực, trần trụi và phóng khoáng của phụ nữ bản địa tại Tahiti
Chủ đề xuất hiện nhiều nhất trong sự nghiệp của ông là phụ nữ bản địa tại Tahiti. Vẻ đẹp phồn thực, trần trụi và phóng khoáng của họ được Gauguin lột tả tài tình với niềm yêu mến đặc biệt trong hàng loạt tác phẩm. Chính sự cảm thức giàu tính nhân văn đó đã chạm đến tâm hồn Lam. Lam thổ lộ, chị bị rung động bởi thứ tình cảm thuần khiết mà ông dành cho phụ nữ. Nhà thiết kế thích thú với việc ông khai phá được nét đẹp tiềm ẩn, không che đậy trong họ. Đồng thời nâng niu và bảo bọc những giá trị đẹp hiếm hoi trên.
Có hay chăng, bộ sưu tập Màu Lam tựa như một cuộc đối thoại trong tiềm thức giữa hai tâm hồn đồng điệu? Dù rằng sinh ra ở hai thời kỳ khác nhau?
Sự lắng đọng của thời gian
Bao ý niệm miên man trong tâm tưởng là vậy. Nhưng chúng đã thành hình một cách viên mãn trong đêm ra mắt bộ sưu tập. Không gian ấm cúng, cổ điển của Bảo tàng Thành phố như hóa thành chốn thả hồn cho những giấc mơ phiêu du trong thế giới của Lam. Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của đạo diễn Cao Trung Hiếu; cùng dàn nhạc sống của nhạc sỹ Đức Trí. Dàn người mẫu lần lượt sải bước từ bậc thang chính của bảo tàng, lãng đãng trình diễn 60 bộ trang phục của Màu Lam.
Người xem được dịp thích thú khi bắt những khoảnh khắc tự do, tự tại của các thiếu nữ Lam. Họ như cô gái trẻ mơ ngủ, ôm theo chiếc gối mềm từ “trên lầu” xuống “ra mắt” mọi người. Hay để đôi chân trần chạm đất không cần giày nhung. Và tất nhiên, những thiết kế giàu hồn thơ với chi tiết xếp pli tựa nỗi niềm chồng chất của cảm xúc. Cùng sắc màu rượm nắng như nâu đỏ, cam, vàng, hay chất liệu lụa, organza, georgette… Chính là hiện thân rõ ràng nhất của bản sắc mang tên Màu Lam.
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 8/2017
BÀI: QUYÊN HOÀNG.
FASHION DIRECTOR: SARAH NGUYỄN.
ẢNH: KIẾNG CẬN.