Những thương hiệu thời trang được vận hành với mô hình gia đình trị luôn đề cao sự quan trọng của việc kế thừa, để kéo dài truyền thống gia đình. Từ tập đoàn LVMH đến Salvatore Ferragamo và Ermenegildo Zegna, những thế hệ tiếp nối đã bắt đầu được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng.
Tại tập đoàn Prada, gương mặt được chú ý gần đây là anh Lorenzo Bertelli, con trai cả của bà Miuccia Prada và chồng Patrizio Bertelli.
Tháng 05/2021, Lorenzo Bertelli chính thức trở thành một thành viên của Hội đồng quản trị. Anh cũng được giao nhiệm vụ trẻ hóa tập đoàn, lãnh đạo các chiến lược phát triển được cho là quan trọng cho tương lai Prada. Rất nhiều người cho rằng, Lorenzo Bertelli sẽ là người thừa kế vị trí lãnh đạo của bộ đôi Miuccia Prada và Patrizio Bertelli.
Lorenzo Bertelli, thái tử tập đoàn Prada đầy bí ẩn
Lorenzo Bertelli không để lộ quá nhiều thông tin tư mật về bản thân. Người ta biết rằng anh vốn là một tuyển thủ của mô hình đua xe thể thức 2 (WRC). Anh không có trang Instagram công khai. Tài khoản Twitter @fuckmatie37 chỉ đăng tải thông tin về lĩnh vực đua xe. Thật bí hiểm!
Có thể thấy bà Miuccia Prada và chồng Patrizio Bertelli bảo vệ quyền riêng tư của con cái rất kỹ. Cái tên Lorenzo Bertelli chỉ được giới thời trang biết đến năm 2017 khi anh bắt đầu tham gia vào việc kinh doanh của gia đình. Và thật sự mới được quan tâm vào năm 2021 khi anh trở thành một thành viên của Hội đồng Quản trị tập đoàn.
Người thừa kế tương lai của tập đoàn?
Người ta quan tâm đến Lorenzo Bertelli không chỉ vì anh là con trai của cặp đôi quyền lực, đẹp trai vui tính và (dường như) còn độc thân. Mà vì sự bổ nhiệm của Lorenzo Bertelli nói lên nhiều điều về tương lai của tập đoàn Prada.
Do bà Miuccia Prada và ông Patrizio Bertelli vốn kín tiếng về việc kế thừa của gia đình, nhiều tin đồn hành lang cho rằng họ sẽ bán tập đoàn Prada đi cho một đối thủ cạnh tranh. Hai ông bà dù sao cũng đã ngoài 70 tuổi, chẳng còn trẻ trung gì. Việc công khai đưa con trai vào vị trí phát triển tập đoàn giúp ngăn chặn những tin đồn ác ý này.
Tuy nhiên, chàng trai trẻ cũng thẳng thắn nhận xét: “Bố mẹ chưa bao giờ bắt ép [anh em chúng tôi] phải thừa kế”. Được biết, người em trai là một thủy thủ và chẳng hề hứng thú với việc kinh doanh gia đình. “Nếu tôi không đủ giỏi, tôi sẽ thoải mái nhường ngôi vị cao nhất tại tập đoàn cho một người xứng đáng hơn”, anh Lorenzo Bertelli quả quyết.
Lorenzo Bertelli đứng đằng sau những chiến lược trẻ hóa và phát triển bền vững của Prada
Khi tham gia vào công việc kinh doanh gia đình, Lorenzo Bertelli bắt đầu ở vị trí giám đốc truyền thông và quảng cáo của tập đoàn. Hai năm sau, anh nhận thêm nhiệm vụ lãnh đạo mảng phát triển vì xã hội, môi trường và cộng đồng. Như vậy, anh chịu trách nhiệm không chỉ cho thương hiệu Prada, mà còn cho cả những thương hiệu khác như Miu Miu, Car Shoes, và Church’s.
Có hai lĩnh vực mà Lorenzo Bertelli đã mau chóng thay đổi ở tập đoàn. Đó là việc đầu tư vào công nghệ số hóa, và tăng cường các biện pháp thân thiện với môi trường.
Áp dụng công nghệ mới cho các chiến lược phát triển
Sự bùng nổ của kênh bán hàng qua mạng của tập đoàn Prada trong thời gian là kết quả lao động của Lorenzo Bertelli. Tính đến giữa năm 2021, doanh thu của tập đoàn Prada đã khôi phục, trở về mức trước khi đại dịch ập đến. Doanh số đến từ kênh online tăng trưởng gấp ba lần. Thật may là tập đoàn đã tập trung cho kênh online từ năm 2018, vì sự giãn cách xã hội toàn cầu là một cú giáng trời đánh vào kênh cửa hàng vật lý.
Ngoài ra, một trong những dự án đầu tiên anh thực hiện khi đến với tập đoàn là áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu của Adobe cho các kênh bán hàng cũng như mạng xã hội. Công nghệ Adobe giúp tập đoàn Prada hiểu rõ hơn về nhu cầu của người dùng, để cải thiện trải nghiệm người dùng và sản phẩm.
Tuy vậy, anh cũng cho rằng không nên quá dựa dẫm vào số liệu. Chỉ sử dụng số liệu sẽ khiến tất cả các thương hiệu trở nên na ná nhau. Cần có một sự cân bằng giữa óc sáng tạo và chiến lược dựa trên số liệu. “Data sẽ giúp chúng ta tránh những lỗi lầm lớn. Từ đó tạo nên một không gian thoải mái để sự sáng tạo thăng hoa”, anh nói.
Đầu tư cho định hướng phát triển bền vững
Cũng chính Lorenzo Bertelli là nguồn năng lượng thúc đẩy chất liệu thân thiện với môi trường ở tập đoàn Prada.
Nylon là một chất liệu quan trọng đối với Prada. Chính hãng đã đưa chất liệu này đến với ngành thời trang xa xỉ, qua những chiếc túi It bag của thập niên 1980–1990.
Lorenzo Bertelli muốn ngừng sử dụng nylon gin, để chuyển sang đầu tư cho loại nylon tái chế, Re-Nylon. Mục tiêu của anh là đến hết năm 2021, hãng sẽ chỉ sử dụng loại nylon tái chế. Anh gọi dòng Re-Nylon là “khởi đầu cho một kỷ nguyên mới [tại Prada]”.
>>> Xem thêm: PRADA ĐẨY MẠNH XU HƯỚNG THỜI TRANG XANH KHI LÀM GIÀY DÉP, QUẦN ÁO TỪ CHẤT LIỆU TÁI CHẾ RE-NYLON
Còn tại Miu Miu, anh cũng đã bắt đầu nhiều dự án ở mảng thời trang xanh. Upcycled by Miu Miu là dòng thời trang sử dụng trang phục cũ để biến thành sản phẩm mới toanh.
Ngoài ra, Lorenzo Bertelli cũng đã dành 1,5 năm qua để đầu tư cho lĩnh vực chuyển nhượng/second hand. Đây là một thị trường mới được kích phát từ chính nhu cầu của người dùng. Anh tiết lộ rằng Prada sẽ sắp có nền tảng mua bán hàng vintage/second hand riêng.
>>> Xem thêm: HIỂU VỀ CÁC THUẬT NGỮ TRONG THỜI TRANG TÁI CHẾ: RECYCLE VS UPCYCLE
Lorenzo Bertelli vẫn đam mê đua xe
Trong những năm qua, chàng trai trẻ đã nghỉ đua xe để tập trung cho việc kinh doanh gia đình. Tuy vậy, niềm đam mê với đua xe thể thức 2 chưa bao giờ thôi cháy bỏng trong tâm trí Lorenzo Bertelli. Trên kênh Twitter cá nhân, anh liên tục đăng tin cổ vũ cho đồng đội cũ, cũng như chia sẻ những cảm nhận về bộ môn thể thao này.
Cuối cùng, năm 2021, anh cũng chính thức quay lại với đường đua. Lorenzo Bertelli sẽ tham gia giải đấu Safari Rally ở Kenya, Châu Phi, diễn ra vào 24 – 27 tháng Sáu.
Anh cho rằng, bộ môn đua xe chẳng phải một thú vui nhất thời. Nó cũng giúp anh rèn giũa bản thân. “Bạn học cách đứng dậy sau mỗi lần té ngã”, anh nói.
Thể thức 2 cũng là nơi mà chàng trai trẻ này đã học được sự tự tin về bản thân. “Ban đầu, người ta chỉ nhắc đến tôi như một chàng trai nhà giàu, con trai của [tập đoàn Prada]”, anh nhớ lại. “Nhưng rồi, tôi chiến thắng một trong những giải đua toàn cầu. Từ lúc đó, tôi đã gầy dựng được tên tuổi như một tay đua giỏi”.
Tuy vậy, có lẽ anh sẽ không trở lại với cuộc sống của một tay đua, đi công tác 200 ngày một năm. Vì bây giờ, anh còn nhiều trọng trách tại công ty gia đình.
>>> Xem thêm: ALEXANDRE ARNAULT, CÔNG TỬ 9X NHÀ LVMH
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam