LUU VIETANH là một thương hiệu Việt (còn gọi quen là local brand) chuyên về túi xách của nhà thiết kế trẻ Lưu Việt Anh. Chỉ mới ra mắt vào ngày 1/1/2021, là một thương hiệu non trẻ nhưng LUU VIETANH đã tạo được tiếng vang lớn với cộng đồng thời trang Việt Nam. Yếu tố làm nên nét đặc trưng trong những sản phẩm của Lưu Việt Anh chính là thiết kế mang đậm văn hoá Việt. Đây cũng là giá trị cốt lõi mà nhà thiết kế trẻ mong muốn mang lại.
Tuy nhiên để làm được những điều đó chưa bao giờ là dễ dàng. Chính vì vậy mỗi thương hiệu đều là một câu chuyện. Đặc biệt hơn khi đây là thương hiệu nội địa đến từ một người trẻ.
Lưu Việt Anh tốt nghiệp chuyên ngành thời trang ở đại học Văn Lang và chuyên ngành thiết kế và thời trang ở đại học London. Từng tham gia nhiều cuộc thi và là nhà thiết kế của các local brand trong nước, nhưng khi tạo dựng đứa con tinh thần, anh lại chọn khởi nghiệp ở lĩnh vực thiết kế túi xách và phụ kiện.
Để hiểu thêm về những trải nghiệm, khó khăn và cả thành công của một thương hiệu trẻ Việt Nam, Harper’s Bazaar và nhà thiết kế Lưu Việt Anh đã có buổi trò chuyện thân mật.
Hành trình tạo ra dấu ấn Lưu Việt Anh
HARPER’S BAZAAR: Việt Anh có thể chia sẻ với độc giả về ý tưởng thành lập thương hiệu cá nhân?
LƯU VIỆT ANH: Ngay từ những ngày đầu quyết định theo đuổi con đường thời trang, có một thương hiệu thời trang riêng đã là ước mơ của mình. Xuất phát điểm là một người thiết kế, việc sáng lập một thương hiệu là có thể với mình. Nhưng chiến lược kinh doanh một thương hiệu lại là điều khó khăn nhất. Và tổn thất về doanh số là những gì mà mình đã đối mặt.
HARPER’S BAZAAR: Có người chọn dùng tên riêng để đặt tên thương hiệu. Cũng có người chọn một cái tên hoàn toàn khác. Vì sao bạn chọn giải pháp đầu tiên?
LƯU VIỆT ANH: Các sản phẩm của mình đều được ra đời dựa trên cảm xúc và những trải nghiệm cuộc sống qua góc nhìn cá nhân. Ngoài ra, thời trang là ước mơ từ nhỏ của mình. Do đó một thương hiệu mang tên mình sẽ thể hiện tròn trịa nhất một Lưu Việt Anh qua các thời kỳ khác nhau.
Những khó khăn để khởi nghiệp ở địa hạt phụ kiện và túi xách
HARPER’S BAZAAR: Tại sao túi xách là lĩnh vực bạn lựa chọn theo đuổi?
LƯU VIỆT ANH: Lựa chọn túi xách là sản phẩm cốt lõi của thương hiệu không phải là mục tiêu ban đầu của mình. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc và phát triển, nhận thấy được tiềm năng khi trên thị trường Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu khai thác về lĩnh vực này. Mình đã định hướng lại cách phát triển của thương hiệu theo một quy tắc ngược lại so vơi các thương hiệu nội địa khác.
HARPER’S BAZAAR: Bạn có thể chia sẻ về quá trình để làm ra một chiếc túi và điều khó khăn nhất khi sản xuất chúng là gì?
LƯU VIỆT ANH: Hiện tại LUU VIETANH có 3 dòng túi: túi vải, túi da và túi thủ công. Mỗi dòng túi đều có khó khăn riêng. Nhưng khó khăn nhất vẫn nằm ở việc tìm xưởng sản xuất chúng.
Các đầu xưởng sản xuất túi ở Việt Nam khá khan hiếm vì thị trường này chưa được khai thác nhiều. Với sản phẩm có tính chất thiết kế cao cũng cần những người thợ dám thử và dành thời gian nghiên cứu. Vì vậy, mình hy vọng trong tương lai thị trường phụ kiện túi xách nội địa sẽ phát triển hơn để có thể khai thác được hết khả năng của những người thợ lành nghề.
Giá trị cốt lõi đến từ văn hoá Việt Nam
HARPER’S BAZAAR: Đâu là lý do khiến bạn lựa chọn chất liệu Việt Nam và những câu truyện nhân gian là nét đặc trưng của thương hiệu?
LƯU VIỆT ANH: Từ khi ngồi trên giảng đường mình đã có rất nhiều chuyên đề nghiên cứu về văn hóa Việt. Khi học ở môi trường quốc tế mình đã có thêm cơ hội tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau. Điều này đã giúp mình nhận thấy văn hóa là một dấu ấn vô cùng quan trọng. Vì thế mình đã luôn định hướng khai thác nền văn hóa Việt theo góc nhìn riêng vào thương hiệu cá nhân.
HARPER’S BAZAAR: Theo bạn, những yếu tố trên có phải là điểm khác biệt giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của LUU VIETANH?
LƯU VIỆT ANH: Hiện nay có rất nhiều thương hiệu khai thác về chủ đề văn hóa Việt. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu là một góc nhìn cá nhân riêng. Mình nghĩ yếu tố tạo nên điểm khác biệt giúp người tiêu lựa chọn sản phẩm LUU VIETANH chính là sự cân bằng về giá cả, mẫu mã và câu chuyện.
Cân bằng giữa tính nghệ thuật và doanh số
HARPER’S BAZAAR: Giữa áp lực chạy theo xu hướng để có doanh số và chất riêng, làm sao để bạn cân bằng các yếu tố này?
LƯU VIỆT ANH: Theo cá nhân mình, để cân bằng được chất riêng và yếu tố thị trường thì mỗi thương hiệu nên có những sản phẩm signature mang dấu ấn riêng. Sản phẩm signature sẽ đại diện cho phong cách, dấu ấn và tiếng nói của thương hiệu. Song song đó là những sản phẩm mang yếu tố nòng cốt để đáp ứng được doanh số cố định và phát triển dường dài.
HARPER’S BAZAAR: Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường các nhãn hiệu túi nước ngoài rất được ưa chuộng. Làm thế nào để thương hiệu túi xách Việt có thể cạnh tranh?
LƯU VIỆT ANH: Để cạnh tranh với quốc tế sẽ là cả một hành trình dài. Nhưng Việt Nam có nhiều ưu điểm hơn chúng ta nghĩ. Chúng ta có nhân công, có câu chuyện văn hóa đa dạng, có các làng nghề thủ công, có các bạn trẻ với những tri thức sáng tạo mới… Tất cả vốn sẵn có đó, Việt Anh tin Việt Nam hoàn toàn có đủ cơ sở để cạnh tranh với thị trường quốc tế trong tương lai.
Ở thời điểm hiện, LUU VIETANH đang dần thuyết phục được người tiêu dùng Việt trước khi bước ra thị trường quốc tế. Chính sự tin cậy của khách hàng nội địa, LUU VIETANH hoàn toàn có thể tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế mình là thương hiệu “ Việt Nam chất lượng cao”.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Việt Anh vì buổi trò chuyện rất thú vị. Hy vọng rằng qua đây những tín đồ yêu thích thời trang nội địa sẽ hiểu thêm vài điều thú vị về thương hiệu của bạn!
CÁC LOCAL BRAND ĐÁNG QUAN TÂM KHÁC:
7 LOCAL BRAND VIỆT THAY ĐỔI CUỘC ĐUA TÚI XÁCH NỮ Ở “SÂN NHÀ”
KHOE DÁNG NUỘT NÀ VỚI 7 LOCAL BRAND VIỆT THEO PHONG CÁCH QUYẾN RŨ
FANCÌ, THƯƠNG HIỆU VIỆT CHINH PHỤC BLACKPINK, DUA LIPA, BELLA HADID…
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam