Lý Nhã Kỳ là một hiện tượng đặc biệt của giới showbiz lẫn giới doanh nhân Việt Nam. Dự án nào cô thực hiện cũng có thể gây tranh cãi vì những lý do rất vĩ mô. Điều duy nhất không ai cãi được là cô càng ngày càng đẹp, vẻ quyến rũ của đàn bà phương Đông đang độ đằm thắm nhất.
Điều tiếp theo mà ít người cãi được là Lý Nhã Kỳ luôn tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Cô là nữ Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam, là một trong những ngôi sao đầu tiên tham dự các fashion week danh giá và được đón tiếp nồng hậu. Cô cũng là người đầu tiên tổ chức một show diễn thời trang toàn các nhà thiết kế Haute Couture quốc tế với các khách mời là tỷ phú trên thế giới. Gần đây nhất, những bộ ảnh chụp cô xuất hiện trên thảm đỏ Cannes với những trang phục đẹp đã làm nức lòng người Việt ở quê nhà.
Người ta bảo Kỳ gặp may mắn. Nhưng may mắn không tự đến và ở lại lâu nếu bạn không có thực tài và không cố gắng. Người ta bảo Kỳ khéo léo. Nhưng hơn cả sự khéo léo, nữ doanh nhân này có nụ cười giòn tan vang như tiếng phong linh, ngây thơ như con trẻ. Có lẽ nụ cười ấy và giọng nói dịu dàng ngọt ngào là vũ khí bí mật của cô. Bởi đối diện với chúng, người ta dễ quên đi những định kiến, những lời nói không hay đã được nghe nói về Kỳ hoặc cảm thấy chúng chỉ là lời thoáng qua. Lý Nhã Kỳ như một đóa hồng kiêu sa biết giấu gai và người ta sẽ mãi thắc mắc về những bí mật đằng sau thành công của cô.
Gặp Kỳ trong buổi chụp hình bìa cho Harper’s Bazaar Việt Nam số này, người viết cảm nhận được cô đã thay đổi nhiều so với giai đoạn trước kia. Hiện tại, cô là đóa hoa đang độ mãn khai, đẹp, yêu bản thân và biết mình muốn gì. Chủ nhân thương hiệu LYNK chia sẻ cô đã hoàn toàn từ bỏ giới showbiz để chuyên tâm lo cho việc kinh doanh thời trang và hướng đến các hoạt động thiện nguyện, cộng đồng.
BAZAAR (BZ): Cảm giác của Kỳ khi tham dự các sự kiện quốc tế như Paris Fashion Week hay Cannes với tư cách một doanh nhân khác với khi tham dự với tư cách nghệ sỹ như thế nào?
LÝ NHÃ KỲ (LYNK): Điều khác biệt nhất là tôi không áp lực về việc đổi mới hình ảnh như xưa. Là nghệ sỹ, bạn bị áp lực phải thay đổi để không nhàm chán. Đôi khi có những phong cách không phù hợp nhưng mình cũng thử để tạo ra sự mới mẻ và có câu chuyện mới để nói với phóng viên nữa (cười). Là doanh nhân thì ngược lại, Kỳ chỉ cần giữ một phong cách ổn định và tốt nhất cho mình.
BZ: Tuy nói là đầu tư trang phục để quảng bá cho hình ảnh Việt Nam nhưng phải chăng đó cũng là cách để Kỳ nâng cao hình ảnh bản thân mình?
LYNK: Tôi là người thẳng thắn và không ngại thừa nhận rằng việc xuất hiện chỉn chu tại các sự kiện lớn như Cannes cũng là cách để quảng bá hình ảnh cho tôi. Việc mặc đẹp giữa các ngôi sao quốc tế tạo cho tôi tự tin. Tôi có niềm tự tôn dân tộc khi nhiều lần xuất hiện trên đấu trường quốc tế mà thấy rằng hai chữ Việt Nam còn mờ nhạt trong khi nước mình đang là thị trường của các thương hiệu thời trang lớn.
Tôi là người cảm nhận trực tiếp thái độ và ánh mắt ấy ở nước ngoài nên trong lòng rất muốn làm gì đó, dù nhỏ thôi để khẳng định nước Việt Nam có rất nhiều vẻ đẹp, người đẹp và tài nguyên. Khi đó, tôi chỉ là một phụ nữ nhỏ bé nhưng là người Việt Nam. Tôi chủ quan nghĩ rằng, nếu tôi đẹp trong mắt người nước ngoài thì nước mình cũng có thể nhận được nhiều thiện cảm hơn từ họ. Và ngược lại, khi bản đồ Việt Nam ngày càng in đậm trong lòng người nước ngoài thì hình bóng tôi ở trong đó cũng được tôn trọng mỗi khi ra sân chơi quốc tế.
BZ: Tự hào về đất nước mình, vậy trong fashion show sắp tới do Lynk tổ chức, Kỳ sẽ mời các nhà thiết kế trong nước chứ? Hoặc Kỳ có bao giờ nghĩ đến việc đưa các thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài?
LYNK: Có thể một vài năm tới, Kỳ sẽ làm show riêng cho nhà thiết kế Việt Nam. Còn trong fashion show chuyên về Haute Couture sắp tới, nếu để các nhà thiết thiết kế Việt Nam trình diễn sẽ dễ bị lộ ra những điểm yếu. Không cẩn trọng, chính mình sẽ tự làm hại đến các thương hiệu thời trang trong nước. Không phải tôi sính ngoại mà là ý thức được sự chênh lệch giữa nền thời trang thế giới và nước mình.
Về việc xuất khẩu những sản phẩm độc đáo của Việt Nam, Kỳ nghĩ tới đã lâu và hiện tại đang xúc tiến với mặt hàng sơn mài. Kỳ hay tặng quà là sản phẩm sơn mài cho bạn bè quốc tế, mọi người đều rất thích và ngạc nhiên trước khả năng của các nghệ nhân nước mình. Đó là mặt hàng rất tiềm năng.
BZ: Cảm ơn và xin chúc những dự định của Kỳ thành công!
**Êkíp thực hiện**
Bài: Thương Nguyễn
Chỉ đạo buổi chụp: Phạm Ngọc Lưu Uyên
Ảnh: Tang Tang
Giám đốc mỹ thuật: Đào Thị Anh Thư
Ý Tưởng: Coco Thủy
Stylist: Emil Ty,L.Apr
Trang điểm và làm tóc: Minh Lộc
Địa điểm chụp ảnh: Lynk Boutique
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam