Mai Thu Huyền: “Với doanh nhân, sắc đẹp đôi khi cũng là rào cản”

Sắc đẹp có vai trò như thế nào trong thành tựu của chúng ta? Nữ tổng giám đốc Tincom Media, chị Mai Thu Huyền, chia sẻ thẳng thắn và cởi mở với Bazaar quan niệm của chị về sức mạnh của sắc đẹp nữ tính

BAZAAR (BZ): Chị quan niệm thế nào về vẻ đẹp hình thức thời hiện đại?
Mai Thu Huyền (MTH): Mỗi một thời điểm xã hội có những quan điểm khác nhau về vẻ đẹp. Người Việt mình xưa thích đẹp kiểu điệu đà tròn trịa, chiều cao vừa phải, đường nét hài hòa. Như mẹ của Huyền theo ngành thể thao cao trên 1,6m cũng đã vượt chuẩn nên nhiều khi đi đứng cũng phải khom người vì ngại (cười thoải mái). Đến giờ thì càng cao càng đẹp thì phải và vẻ đẹp cá tính được ưa chuộng hơn nữa. Vẻ đẹp là sự kết hợp cái đẹp của vóc dáng, làn da, phong thái và cả ý thức chăm chút cho vẻ đẹp hình thức lẫn tâm hồn của mỗi người.

BZ: Đến lúc nào thì chị ý thức được vẻ đẹp của mình?
MTH: Thú thực là hồi nhỏ tôi không tự tin lắm về ngoại hình của mình, nhưng càng lớn, tôi càng được mẹ chăm chút cho vẻ bề ngoài và cũng được mọi người khen ngợi, động viên nên đã dần ý thức về vẻ đẹp của bản thân. Tôi may mắn được thừa hưởng những nét đẹp của gia đình, có thể nói bên nội và
bên ngoại ai cũng có vẻ đẹp riêng. Nếu nói về nét mặt thì bên nội có nét sắc sảo hơn, mũi cao, mắt to… còn bên ngoại lại đẹp về dáng vóc cao ráo và gương mặt hài hòa.

BZ: Việc phát huy vẻ đẹp nữ tính của một cô gái tham gia làng nghệ thuật năm nào với một nữ doanh nhân bận rộn như chị hiện nay có điều gì khác biệt?
MTH : Với một nghệ sỹ tham gia nghệ thuật, nếu có vẻ đẹp ngoại hình thì sẽ là một lợi thế vì có thể được nhận nhiều vai chính, được khán giả ưu ái hơn. Còn với một nữ doanh nhân thì sắc đẹp đôi khi tốt, nhưng đôi khi cũng là một rào cản, vì nhiều người hay quan niệm rằng người đẹp thì sẽ không làm được việc, nên có thể ban đầu họ chưa có sự tin tưởng. Riêng tôi có niềm tin, khi đã bắt tay vào công việc rồi thì tất cả những người từng cộng tác với tôi sẽ không có suy nghĩ như vậy nữa.

BZ: Không tham gia cuộc thi sắc đẹp nào, càng không được đào tạo về diễn xuất nhưng Mai Thu Huyền đã trở thành một người đẹp nổi tiếng và có một gia tài diễn xuất đáng nể. Chị cho rằng sắc đẹp có vai trò như thế nào trong thành tựu đó?
MTH: Chỉ có duy nhất năm lớp chín tôi tham gia và đã đoạt giải nhất cuộc thi Vẻ đẹp tuổi 15 của thành phố Hà Nội. Cũng từ cuộc thi này tôi được lên báo, được mời chụp ảnh bìa cho các tạp chí Hoa Học Trò, Thời Trang Trẻ… dần dần được mời đi biểu diễn thời trang và đóng phim. Cái duyên nghệ thuật đã tự nhiên đến với tôi một cách tình cờ như vậy đấy. Còn nhớ năm 1998, tôi đã được báo chí nêu tên là nữ diễn viên đóng nhiều phim nhựa nhất năm đó (đóng vai chính trong 3 bộ phim: Hôn nhân không giá thú, Tiếng sáo ly hươngKhoảng vỡ). Tôi không hiểu sao một người không qua đào tạo về diễn xuất như mình lại may mắn được các đạo diễn ưu ái như vậy. Có lẽ vì họ thấy tôi hợp vai, có năng khiếu nghệ thuật và lao động rất nghiêm túc. Phương châm sống của tôi là đã không làm thì thôi nhưng đã làm thì phải làm hết mình.

BZ: Doanh nghiệp trước đây chị làm việc là FPT cũng chú trọng nhiều yếu tố về ngoại hình trong tuyển chọn. Theo chị, lợi thế sắc đẹp có vai trò thế nào trong ngành truyền thông hiện nay?
MTH: Tôi nhớ mãi câu nói của người sếp đầu tiên của mình: Giữa hai phụ nữ: một người đẹp và giỏi vừa phải và một người phụ nữ xấu và rất giỏi thì anh ấy vẫn ưu tiên tuyển người đẹp và giỏi vừa hơn, vì người này có thể đào tạo được, còn nếu họ đã xấu thì không thay đổi được. Tôi biết đó chỉ là một câu nói đùa nhưng thực tế, các nhân viên nữ mà anh tuyển đều có ngoại hình đẹp nhưng làm việc cũng rất tốt, chẳng thua kém bất kỳ ai. Đó là chưa kể anh tư duy việc tuyển các nhân viên nữ đẹp sẽ tạo động lực cho các nhân viên nam làm việc tốt hơn vì ở FPT thường thì nam nhiều hơn nữ, điều đó đã mang đến những kết quả rõ rệt. Trong công việc truyền thông, ngoại hình lại càng quan trọng vì nó sẽ tạo thiện cảm cho mọi người xung quanh khi lần đầu tiên tiếp xúc và cũng sẽ hỗ trợ nhiều cho công việc, đặc biệt là mảng truyền thông giải trí.

Mai-Thu-Huyen-Bazaar-VN-1

BZ: Chị chọn phong cách văn hóa nào cho doanh nghiệp của mình? Ở đó, vai trò của vẻ đẹp hình thức được đặt ở vị trí nào?
MTH: Với mỗi công ty thì văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng. Trong suốt mười năm làm việc ở Tập đoàn FPT, tôi đã may mắn được thừa hưởng một nền văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời. Sau này, khi thành lập Tincom Media, tôi vẫn duy trì những nét văn hóa rất riêng đó: đoàn kết yêu thương nhau, vì mục tiêu chung của công ty, tôn trọng quyền tự do sáng tạo của mọi người và tạo môi trường cho mỗi cá nhân được phát huy tối đa năng lực của mình… Tôi quản lý nhân viên theo hiệu quả công việc và tạo một môi trường thoải mái nhất cho mọi người. Nhiều người nói đùa Tincom Media có sếp “điệu” nên nhân viên nào cũng đẹp. Có những em trước đây rất giản dị, không chăm chút đến ngoại hình, nhưng từ khi làm nhân viên chị Huyền đã bị ảnh hưởng nên phong cách ăn mặc đã đẹp lên rất nhiều.

BZ: Ai cũng muốn mình đẹp trong mắt người khác nhưng nếu trời không phú cho vẻ đẹp thì phải làm gì?
MTH: Phụ nữ ai cũng muốn mình đẹp, đó là nhu cầu tất yếu. Hãy nhìn nhận một thực tế là khó có ai sinh ra đã đẹp, lại không cần chăm sóc mà vẫn duy trì phát huy được vẻ đẹp của mình. Việc chăm sóc và cải thiện vẻ đẹp tùy theo sự lựa chọn của mỗi người. Thế nhưng, không nên quá lạm dụng việc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hoàn toàn những đường nét vốn có. Cái hay của người phụ nữ là ý thức được nét đẹp, nét duyên trời phú của mình và phát huy nó, đồng thời chăm sóc bản thân như một nhu cầu thiết yếu.

Thực tế cho thấy có những người may mắn sở hữu nét đẹp tự nhiên cha sinh mẹ đẻ nhưng không biết giữ gìn thì theo thời gian, còn thua kém những người có ý thức giữ gìn và phát huy vẻ đẹp của mình. Tuyệt đối không nên chủ quan với vẻ đẹp sẵn có vì cuộc sống hiện đại có biết bao nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và sắc đẹp: ánh nắng, ô nhiễm môi trường, căng thẳng công việc… Nên biết chăm sóc bản thân từ những hoạt động ngày thường như dưỡng da, ngủ đủ giấc, chống nắng khi ra đường, dưỡng ẩm khi ngồi máy lạnh; có thời gian thì đi spa vừa làm đẹp vừa tăng cường sức khỏe. Cũng không nên so sánh vẻ đẹp của mình với ai. Cái đẹp thì không ai giống ai cả, thử hình dung nếu tất cả đều cùng một kiểu thì chán lắm.

BZ: Từng trải qua nhiều vị trí công việc, chị thấy có hay không sự kỳ thị đối với những người có ngoại hình xấu?
MTH: Xã hội ngày càng nhiều người hiểu biết, không thể đánh giá một ai đó chỉ qua ngoại hình. Không thể phủ nhận, ngoại hình là yếu tố đầu tiên nhưng không phải tất cả. Bề ngoài chỉ là bước khởi đầu thôi, vượt qua bước đó thì tâm hồn, năng lực mới là điều quan trọng nhất. Tôi cho rằng những ai dựa vào ngoại hình và chỉ gây được ấn tượng ban đầu thì mới thực sự thất bại.

BZ: Có câu cách ngôn: “Đẹp mà được yêu, đó là đàn bà. Xấu mà được yêu, đó là nữ hoàng”, quan điểm của chị về điều này ra sao?
MTH: Tôi rất thích câu hỏi này vì trong đời sống thực tế, tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều phụ nữ cha sinh mẹ đẻ không đẹp nhưng nói chuyện hấp dẫn và có nét duyên ngầm, đến mình còn mê chứ đừng nói là đàn ông. Họ là những người bạn, đối tác, nhân viên của tôi, thoạt nhìn không đẹp, nhưng càng tiếp xúc lâu càng thấy quyến rũ vì họ có sức hút đặc biệt. Tôi ngưỡng mộ họ và càng tâm đắc câu “Thức đêm mới biết đêm dài”. Vẻ đẹp tâm hồn, cử chỉ đẹp mới là thứ còn đọng lại khi nhan sắc rồi sẽ lu mờ theo thời gian.

BZ: Cảm ơn những chia sẻ của chị.

Bài: Mỹ Trang – Ảnh: Thái Kid – Stylist: Lina Gonyz, Emil Ty

Trang điểm: Donald Nguyễn – Trang phục: Công Khanh

Xem thêm