Với bộ sưu tập cruise đầu tiên thực hiện tại Dior; Maria Grazia Chiuri đã tôn vinh những phụ nữ ở miền Tây hoang dã; khi đưa các tín đồ thời trang trôi dạt trên sa mạc quanh dãy Santa Monica. Trong khi hầu hết người tham dự đều chưa từng bước đến đây trước đó; một nhiếp ảnh gia sinh ra và lớn lên ở Los Angeles đã biết nó rất rõ. “Tôi lớn lên ở những ngọn đồi, trải qua cả thời thơ ấu ở đó. Vì thế, cả đội ngũ Dior đã cảm thấy quen thuộc với nơi đây ngay từ đầu”, Cass Bird giải thích qua email.
“Tôi có thể chụp ảnh và ghi hình ở nơi tôi lớn lên. Vì vậy đối với tôi đó là một sự ghép đôi hoàn hảo”, cô nói thêm. Khoảnh khắc này đã được ghi lại trong một bộ phim đặc biệt về bộ sưu tập Cruise 2018; với sự xuất hiện của Ruth Bell và Grace Hartzel. Được phối âm bởi ca khúc Always in the Sun của ban nhạc psych-punk rock nước Pháp La Femme; chúng ta lại một lần nữa có thể trở lại Calabasas; và một lần nữa, lại khám phá Dior qua góc nhìn của Chiuri.
Mặc dù nằm gần nơi thực hiện Keeping Up with the Kardashians trong suốt thập kỷ qua; Santa Monica lại là một thế giới tách biệt với những show truyền hình của những người nổi tiếng. “Tôi muốn khám phá một khía cạnh khác của thành phố; điều kết nối mật thiết với không gia và thiên nhiên quanh đó”; Chiuri nói khi đứng trước quang cảnh mặt trời lặn vào tháng 5.
“Thật dễ dàng khi nghĩ về Hollywood và những thảm đỏ lộng lẫy”. Nhưng, thay vào đó, Chiuri lại đưa những bức tranh hang động Lascaux; cuộc đời và sự nghiệp của Georgia O’Keeffe; và những người cứu rỗi tinh thần Shamanic. “Phụ nữ thường có trực cảm về mục đích và sức mạnh,” Bird nói. “Xuyên suốt bộ sưu tập, đâu đó cũng có một khía cạnh thần bí; một sức mạnh bí ẩn chảy tràn; và làm tôi nhớ đến lịch sử lâu đời của thời kỳ phụ nữ bị bức hại vì sự liên kết đó. Đây thật sự là một bước đi táo bạo của Maria.”
Christian Dior Haute Couture 2018: Hơn cả một lời khẳng định nữ quyền!
“Phụ nữ thường được định nghĩa bởi người khác”, Chiuri đã nhắc nhở chúng ta hồi tháng 5. “Giờ đây, chúng ta phải tự nghĩa lại bản thân, và làm những gì mình muốn,” Bird nói. Trong 12 tháng qua, nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của Dior đã tự tạo nên nhiều cuộc đối thoại của riêng cô với di sản nhà mốt; trong khi vẫn tích cực tìm đến sự sáng tạo cho những người phụ nữ. Như khi gợi nhắc những hình ảnh kinh điển từ bộ sưu tập Dior năm 1985; và đưa hơi thở tươi tắn từ cuộc sống vào bối cảnh California; bộ sưu tập Cruise 2018 này được thiết kế để pha trộn và phù hợp theo ý của khách hàng.
“Trong quá khứ, thời trang của phụ nữ chủ yếu bị áp đặt từ nam giới”, cô giải thích. “Giờ đây, một thế hệ mới muốn thể hiện mình theo cách riêng của họ.” Và vì thế, Chiuri chia sẻ quan điểm của riêng mình, nhưng khuyến khích phụ nữ Dior tự quyết định. “Tại Dior, Maria Grazia Chiuri luôn biểu lộ chủ nghĩa nữ quyền,” Bird giải thích. “Cô đang khám phá về bản chất của một người phụ nữ; bên trong tất cả những phức tạp và mâu thuẫn.”
Bên cạnh Chiuri và đội ngũ cộng sự viên của nhà mốt, nhiếp ảnh gia đang xác định lại việc trở thành người phụ nữ ngày nay có ý nghĩa thế nào. “Trong lịch sử, việc là người phụ nữ đã được định nghĩa như là sự mở rộng, hay tương đương, với một người đàn ông. Chỉ đến khi chúng ta chiếm giữ được vị trí tương đương với những người đàn ông, chúng ta mới thật sự có thể xác định sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ.”
Maria Grazia Chiuri: Nhà thiết kế của chủ nghĩa nữ quyền
Từ chính bản thân Bird, Collier Schorr và Annie Leibovitz cho đến thế hệ mới bao gồm Harley Weir, Petra Collins, và nhiều phụ nữ khác, các nữ nhiếp ảnh gia đang bắt tay vào việc tạo hình ảnh thời trang và thay đổi cách chúng ta nhìn quần áo và người mẫu mặc chúng. Đối với Bird, việc làm dấy lên những hình ảnh phụ nữ này vẫn là không đủ. “Luôn có những người phụ nữ tạo hình ảnh, phụ nữ đóng góp lớn, nhưng lịch sử đã thất bại khi không kể đến họ. Nếu muốn tiến đến gần hơn với sự thật lịch sử, phải kể đến HERstory (chơi chữ từ HISTORY), và chúng ta phải mở rộng hơn nữa câu chuyện mà chúng ta đang kể.”
“Nếu người xem nhận ra được một điều từ thước phim này, tôi hy vọng rằng họ có thể thấy là tôi không bao giờ bị chi phối bởi những gì người khác xem là nền văn hoá của những người trẻ tuổi,” Bird nói. “Chúng tôi cho phép mình bị mắc sai lầm, hay thể hiện ra cảm xúc mãnh liệt. Nhưng tại sao nó cần phải kết thúc ở lứa tuổi 21? Điều đi cùng với những lề lối đó là cả một thế giới đầy rẫy đàn áp và định kiến. Và mọi người đang sa vào sống theo những lý tưởng đó.”
Harper’s Bazaar Việt Nam