Sự kiện Light Up MC Career vừa tổ chức vào ngày 15/12 vừa qua là một trong những sự kiện khởi đầu nằm trong dự án cộng đồng MC Start Up của MC Đỗ Phương Thảo.
Light Up MC Career nhằm giúp các bạn MC trẻ định hướng nghề rõ ràng từ khi mới bắt đầu. Đồng thời hỗ trợ các bạn trẻ yêu nghề MC đang loay hoay với ước mơ của mình. Đây cũng là sân chơi kết nối các MC đã có kinh nghiệm để góp phần tạo nên một thế hệ MC mới hoàn thiện hơn, thành công hơn.
Sự kiện Light Up MC Career có sự tham luận của nhiều chuyên gia là doanh nhân, MC nổi tiếng như: Chị Trần Nguyễn Thiên Hương – Chủ biên tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam; chị Mai Anh – Giám đốc quốc gia PR Newswire Vietnam; anh Thanh Tùng – Tổng giám đốc Empire E&M; chị Quỳnh Võ – Program Director Zone Startups Vietnam…
Sau sự kiện Light Up MC Career, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng MC Đỗ Phương Thảo về dự án cộng đồng MC Start Up của chị.
HARPER’S BAZAAR: Chào chị Đỗ Phương Thảo. Chị có thể chia sẻ về dự án cộng đồng MC Start Up? Tại sao chị lại nghĩ ra mô hình khởi nghiệp này?
MC ĐỖ PHƯƠNG THẢO: Tôi có gần 15 năm gắn bó với công việc dẫn chương trình, và nhiều năm điều hành các Câu lạc bộ MC. Khi tiếp xúc với các bạn trẻ yêu nghề MC thì tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn như: “Làm sao để được book show?”; “Làm sao để thành công với nghề MC”; “Tại sao tôi bị ế show?”…
Là một MC, tôi và những đồng nghiệp của mình đã từng trải qua giai đoạn đó. Nhưng chúng tôi may mắn khi đi đúng định hướng, bám trụ được với nghề và có những thành quả cho bản thân. Vì vậy nên chúng tôi thật sự đồng cảm với những khó khăn và trăn trở của các bạn.
Tôi và những người bạn của mình mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế để giúp các bạn MC trẻ khởi nghiệp thuận lợi và tiến xa hơn. Đó cũng là lý do tôi khởi xướng chuỗi dự án cộng đồng MC Start Up.
HARPER’S BAZAAR: Chị đánh giá thế nào về thị trường MC hiện tại? Nếu muốn tìm được chỗ đứng, các bạn MC trẻ cần làm gì?
MC ĐỖ PHƯƠNG THẢO: Thị trường MC đang ngày càng bão hoà. Nhiều tài năng trẻ ra mắt đồng nghĩa với sự đào thải diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao.
Vì vậy, để có thể bám trụ với nghề và có được chỗ đứng riêng, các bạn nên có một kế hoạch cụ thể. Hãy vạch lộ trình phát triển sự nghiệp của mình. Xây dựng thương hiệu và hình ảnh cá nhân, song song với chuyện rèn dũa kỹ năng dẫn chương trình.
Đặc biệt chúng ta cần tập trung vào giá trị khác biệt. Bạn nên xác định được thế mạnh của mình và tập trung vào thế mạnh đó. Ví dụ: Bạn giỏi tiếng Anh có thể thử sức ở MC song ngữ. Bạn giỏi về kiến trúc hay phong thuỷ có thể thử sức ở lĩnh vực bất động sản. Những ai có chất giọng sáng và thu hút có thể thử sức ở lĩnh vực TVC quảng cáo.
Quan trọng nhất, bạn đừng nản khi mới bước vào nghề. Giai đoạn đầu, ai cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chỉ cần nỗ lực bạn sẽ tạo dựng được chỗ đứng.
HARPER’S BAZAAR: Bí quyết nào giúp chị có được vị trí như hiện tại?
MC ĐỖ PHƯƠNG THẢO: Bí quyết thành công của tôi là “luôn biết mình biết ta”. Tôi luôn không ngừng hoàn thiện bản thân để mang sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng. Tiếp theo là tình yêu nghề mãnh liệt khiến tôi chăm chút cho từng sự kiện mình làm. Cuối cùng là áp dụng kiến thức và tư duy BUSINESS vào công việc MC để tạo nên sự khác biệt.
HARPER’S BAZAAR: Thành quả của chị cùng MC Skills Hub tới ngày hôm nay?
MC ĐỖ PHƯƠNG THẢO: Mô hình MC Skills Hub vừa được Báo Tuổi trẻ vinh danh lọt Top 25 các start up tiêu biểu trong năm 2020. MC Skills Hub được đánh giá là mô hình đào tạo mang nhiều giá trị cho cộng đồng. Chúng tôi đào tạo ra nguồn MC chất lượng cao cung ứng cho các agency hiện nay.
>>Xem thêm: LÀM SAO ĐỂ CÓ PHONG THÁI CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ QUYỀN LỰC
Harper’s Bazaar Việt Nam