MICHELLE PHAN TỪNG LÀ NGÔI SAO YOUTUBE NỔI TIẾNG NHẤT. RỒI CÔ ẤY BIẾN MẤT.

Theo bước Michelle Phan sau khi cô gái này rời bỏ YouTube. Không còn là một KOL, cuộc sống của Michelle Phan có gì khác lạ?

Michelle Phan trong ảnh quảng cáo thương hiệu mỹ phẩm EM Cosmetics do cô sáng lập. Ảnh: Emilynn Rose / Instagram Michelle Phan

Ai cũng nghĩ Michelle Phan đã qua đời.

Sau 10 năm, 385 video dạy makeup, và hơn 1 tỷ lượt xem, ngôi sao làm đẹp nổi tiếng nhất cộng đồng mạng YouTube đã lặn không tăm hơi trong 2015. Tất cả các kênh mạng xã hội của cô, từ Twitter, Instagram đến chính YouTube, lặng thinh.

Không chỉ ngưng các hoạt động trên mạng xã hội, Michelle Phan cũng ngưng liên hệ với các đồng nghiệp tại hai công ty mỹ phẩm của cô, Ipsy và EM Cosmetics. Mãi đến 2017, khi Michelle Phan đăng tải một video lên kênh YouTube với tựa đề, “Vì sao tôi đã rời đi“, thì cộng đồng mới biết cô vẫn còn sống và đang hưởng thụ cuộc sống đời thường. Nhưng Michelle Phan đã đánh dấu chấm hết cho sự nghiệp như một KOL của mình.

Vì sao tôi rời đi: Video đạt 13 triệu lượt xem kể về hành trình mang tên Michelle Phan.

Một video dài 11 phút, kể về những tâm trạng sâu kín của Michelle Phan. Từ khi cô còn nhỏ và làm việc tại tiệm nail của mẹ cô. Cho đến khi thành danh và được xuất hiện trên bìa tạp chí Forbes.

Trong video, mẹ Michelle Phan nói với con gái, “Con sẽ mãi mãi nghèo nếu theo bước mẹ. Hãy học cái gì đó để thành tài, như bác sỹ.”. Nhưng sự thành công không làm Michelle Phan vui vẻ. Trong chặng đường 10 năm đó, cô đã lạc lối. Cảm giác đánh mất bản thân đã khiến Michelle Phan rời Internet. Bạn có thể nói sự quyết tâm dứt áo ra đi của cô đã khiến Michelle Phan thành một tượng đài của Internet.

Michelle Phan ngoài đời thật bây giờ ra sao?

Bỗng nhiên, cô ấy xuất hiện lại.

Thứ Ba vừa qua, Michelle Phan vừa đăng tải thêm một video mới. Với cái tên ngắn gọn “Hello 🙂“, video dường như không có ý nghĩa. Bắt đầu với 30 giây hình ảnh chú mèo của cô, sau đó là 3 phút hậu trường quay video quảng cáo cho son môi của thương hiệu Em Cosmetics. Rất khác biệt so với những video hướng dẫn trang điểm của cô.

Tôi nhắn tin cho Michelle Phan sau đó. Chúng tôi lên lịch hẹn gặp mặt, đi cà phê.

Michelle Phan vẫn vậy, da mặt siêu đẹp, má hồng hây hây tràn đầy sức sống. Cô ấy không dùng kem nền (từ hai năm nay rồi); không trang điểm đậm ngoài hai đường kẻ eyeliner siêu mảnh; và giọng nói vẫn chậm rãi, thủ thỉ, trầm lắng.

Michelle Phan bây giờ chỉ trang điểm đậm khi xuất hiện trong ảnh quảng cáo của EM Cosmetics. Còn lại, cô chuộng phong cách đơn giản hơn. Ảnh: Instagram EM Cosmetics

Cô có quyết định quay lại YouTube không?

Michelle Phan vẫn xem bản thân là một người kể chuyện. “Tôi luôn quay phim và ghi chép lại thế giới xung quanh. Tôi quay rất nhiều vlog về cuộc sống cá nhân, để tôi có dịp tự xem lại trong tương lai, nhưng tôi sẽ không chia sẻ chúng. Sau hai năm tĩnh tâm, tôi nghĩ có lẽ đã đến lúc sẵn sàng để bắt đầu hoạt động nhiều hơn.”.

Tuy nhiên, cô ấy chắc chắn không có ý định trở về với ánh hào quang cũ.

“Tôi đã bỏ qua rất nhiều.” Michelle Phan quả quyết. “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi, nhưng tôi chẳng thể nhớ nổi nó. Nhiều khi tôi cảm thấy nghẹt thở. Vô cùng mệt mỏi. Tôi đã đạt được tất cả những gì tôi tưởng tôi mong muốn – và hơn thế nữa! Chưa bao giờ tôi chia sẻ video trên YouTube với mong muốn trở thành ngôi sao. Nhưng có lúc tôi đã ảo tưởng rằng mình rất quan trọng, trong khi thực chất tôi chỉ là một con người bình thường. Đúng như người ta nói, vắng mợ chợ vẫn đông.”.

Nữ KOL đầu tiên của mạng xã hội

Nếu nhìn nhận đúng, Michelle Phan là KOL đầu tiên. Cô ấy làm ra tiền từ mạng xã hội, cho dù không phải là một ngôi sao theo ý nghĩa truyền thống. Kênh YouTube của Michelle Phan từng mang lại 60,000 đô-la Mỹ/tháng ở đỉnh điểm; và công ty đăng ký mỹ phẩm Ipsy của cô được định giá ở 500 triệu đô-la Mỹ. Michelle Phan là người chứng minh cho thiên hạ thấy, mô hình KOL có thể hoạt động tốt.

“Lúc ấy, tôi đã ở đỉnh điểm cuộc chơi. Và đó là lúc bạn muốn rời đi,” Michelle Phan nhận xét về sự nghiệp KOL của mình.

Cô cũng nhớ lại những ngày đơn giản hơn, lúc mới bắt đầu. Lúc ấy, các cô gái xuất hiện trên YouTube sáng tạo hơn, liều lĩnh hơn. Họ là những người tạo ra nội dung, chứ không chỉ đơn thuần là KOL xinh đẹp long lanh.

“Khoảng 8 năm trước, có ai đó trên YouTube đã phát hiện rằng bạn có thể dùng máy sấy tóc hun nóng bút chì trắng Milk Pencil của hãng NYX, và dùng nó như primer. Quá ngầu, đúng không? Giờ chẳng ai làm mấy điều đó nữa. Bạn chỉ thấy mỗi sản phẩm, cơ man là sản phẩm. Tôi không nghĩ trào lưu này tệ. Nhưng nó công nghiệp và thiếu đi tính tìm tòi cái mới.”.

Người ta vẫn theo dõi từng động thái của Michelle Phan. Ảnh: Pilar Zeta / Instagram Michelle Phan

Vậy định hướng tương lai của Michelle Phan là gì?

“Tôi vẫn muốn trông thật đẹp! Chắc chắn tôi sẽ sử dụng các biện pháp thẩm mỹ để trông trẻ hơn! Ví dụ dùng kỹ thuật tăng cường sản sinh collagen dưới da; trị liệu mát-xa; hay dùng filler.” Michelle Phan cảm thán.

Tuy nhiên, điều ít ai biết là cô ấy cũng là một nữ doanh nhân và nhà đầu tư nhạy bén.

Đầu tiên, trong 2018, Michelle Phan đã mua lại thương hiệu EM Cosmetics từ L’Oréal Paris. Cô dành nhiều thời gian phỏng vấn và tuyển nhân viên cho công ty riêng. Đặc biệt, cô quan tâm đến cung hoàng đạo khi phỏng vấn. “Tôi muốn một tập thể đa dạng…về mặt cung hoàng đạo. Nếu bạn có quá nhiều người theo nhóm Thủy, thì sẽ rất dễ gặp trường hợp ủy mị. Còn nếu quá nhiều người theo nhóm Thổ, thì ai cũng sẽ bình lặng. Nhóm Hỏa thì khỏi nói, sẽ suốt ngày tranh đấu.”

Còn cung hoàng đạo của Michelle Phan là gì? “Tôi là Bạch Dương. Vì vậy tôi cần nhiều cảm hứng mới mẻ, còn không tôi sẽ mau chán.”.

Một trong những cảm hứng đó là Bitcoin và blockchain.

Trong vài năm vừa qua, Michelle Phan đã trở thành một nhà đầu tư nghiêm túc cho tiền ảo. Cô ủng hộ Bitcoin và Quarters, một hệ thống tiền ảo trong game, do một nhóc tì mới 12 tuổi sáng lập. Cô cũng xuất hiện trong các chương trình nói chuyện về tiền ảo. Niềm tin của Michelle Phan là ai cũng nên đầu tư cho tiền ảo, ngay bây giờ.

Cuộc sống của Michelle Phan hậu YouTube

Nhìn chung, Michelle Phan chắc chắn sẽ không quay lại với nghề KOL trên YouTube. Nhưng cô vẫn có niềm đam mê mãnh liệt về việc chia sẻ thông tin. Khi còn nhỏ, cô muốn làm anh hùng thay đổi thế giới. Khi là vlogger, cô muốn làm ra đủ tiền để mẹ cô có thể nghỉ hưu. Bây giờ, Michelle Phan bồi hồi: “Tôi nhận ra tôi không thể cứu vãn thế giới. Nhưng tôi có thể cứu lấy bản thân. Và tôi mong muốn có thể giúp đỡ những người trong tình thế tương tự như tôi, bằng cách chia sẻ thông tin càng nhiều càng tốt.”.

Vậy đâu là biện pháp của Michelle Phan? Hiện tại, đó là pha trà.

“Tôi vừa chia sẻ một công thức pha trà, mà tôi gọi là Nguyệt Trà, trên Instagram. Mọi người nhắn tin cho tôi rằng, ôi nó thật ngon và giúp thư giãn. Tôi nghĩ, đây là điều tôi thích nhất về Internet. Những gì có thể đơn giản đối với bạn, lại có khả năng thay đổi cuộc đời người khác.”.

>>> Xem thêm: CÂU CHUYỆN ĐẾN VỚI THÀNH CÔNG (VÀ MẶT TỐI CỦA NÓ) CỦA MICHELLE PHAN

Theo The Cut
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm