Show diễn Prada Thu Đông 2018 vào tháng Ba vừa qua xuất hiện một nhân tố mới trong làng người mẫu – người mẫu Miquela Sousa. Cô gái ấy hiện đang thu hút gần 840.000 người theo dõi trên Instagram. Theo Instagram, cô ấy sống tại Los Angeles và đã cho ra mắt hai ca khúc bán chạy trong vai trò ca sỹ. Người mẫu thực mà như ảo, quả thật là sống động hiếm thấy!
Miquela Sousa là ai?
Miquela sở hữu một gương mặt có thể được xem là hoàn hảo. Làn da khỏe khoắn điểm xuyết chút tàn nhang. Đôi mắt nâu to tròn cùng đôi môi căng mọng quyến rũ. Nhưng người xem sẽ dễ dàng nhận ra ngay đó không phải là gương mặt thật như bao tấm hình selfie chúng ta thường đăng tải lên mạng, mà là những đường nét do một phần mềm máy tính tạo ra.
Tuy vậy, những tấm hình do Miquela chia sẻ trên tài khoản Instagram của mình (@lilmiquela) lại cho thấy một phong cách sống thú vị không khác gì các nàng IT Girl hàng đầu hiện nay. Trong một tấm hình, nàng khoác lên người các thiết kế của Marc Jacobs, Off-White và Marni để tạo dáng sang chảnh trên đường phố New York.
Ở một diễn biến khác; Miquela ăn trưa tại một nhà hàng ở Milan cùng Margaret Zhang – người mẫu; nhiếp ảnh gia và cây viết đình đám của làng thời trang quốc tế. Hay vào một ngày đẹp trời, nàng đăng tải tấm hình thư giãn cùng nhà sản xuất âm nhạc sau một ngày làm việc tại studio.
Xóa nhà ranh giới thật và giả
Ranh giới giữa thực và ảo dường như đã bị xóa nhòa khi bàn đến Miquela. Rõ ràng đó không phải là gương mặt của người thật. Nhưng mọi hoạt động được cô chia sẻ lại thật và tự nhiên không khác gì người bình thường. Phần bình luận dưới mỗi tấm hình của Miquela không khác gì một cuộc chiến không có hồi kết; khi cư dân mạng thay nhau tranh cãi kịch liệt rằng cô nàng này là thật hay giả.
Đã có nhiều phỏng đoán về danh tính thật của người mẫu Miquela Sousa. Một trong số đó cho rằng người đứng sau tài khoản Instagram này là một nghệ sỹ trẻ hiện sinh sống tại Los Angeles, và đây chỉ là dự án nghệ thuật thử nghiệm của cô gái ấy. Dù đó là ai đi nữa, người đó đã khéo léo lồng ghép gương mặt 3D của Miquela vào mọi hoạt động có thực được chụp lại.
Đôi nét về Miquela
Trước hết, người mẫu Miquela Sousa – nhân vật hiện hữu trên Instagram – tự nhận mình có tên đầy đủ là Miquela Sousa, sinh năm 1997 và sở hữu hai dòng máu Brazil và Tây Ban Nha. Âm nhạc; thời trang và nghệ thuật là đam mê lớn nhất trong cuộc đời cô gái 19 tuổi. Vào những ngày rảnh rỗi; Miquela thích ghé thăm những viện bảo tàng và phòng tranh ở Los Angeles.
Nhà thiết kế ưa thích của cô gồm có Raf Simons, Alexandre Vauthier, Sies Marjan; còn trong playlist của cô là những bài nhạc yêu thích từ Girlpool, Troye Sivan hay Mykki Blanco.
Bên cạnh đó, người mẫu Miquela Sousa cũng không ngần ngại chia sẻ quan điểm mình trên Instagram nhằm ủng hộ những vấn đề xã hội như chống phân biệt chủng tộc hay kỳ thị người chuyển giới. Có thể nói mọi thứ về Miquela – từ tính cách, ngoại hình cho đến phong cách – đều khá là… hoàn hảo. Vì vậy, việc Miquela thu hút được lượng theo dõi hùng hậu trên Instagram là điều không quá bất ngờ. Sớm hay muộn, các thương hiệu thời trang cũng đã nhanh chóng “đánh hơi” được tiềm năng của cô gái xinh đẹp này.
Thật hay ảo có còn quan trọng?
Để thành công trong làng thời trang thế giới hiện nay, một người mẫu cần tạo cho mình sức hút lớn trên mạng xã hội. Cô ấy (hay chàng ấy) cần kiến tạo cho mình một thương hiệu cá nhân riêng, phô diễn phong cách sống thời thượng cũng như có quan điểm tích cực về các vấn đề xã hội. Tất nhiên, công chúng sẵn sàng “ngấu nghiến” những hình ảnh và phát ngôn đẹp mà người nổi tiếng chia sẻ, dõi theo từng nhất cử nhất động của họ và thèm khát mình trở thành một phần của thế giới hoa lệ đó.
Câu hỏi đặt ra ở đây là khi hình ảnh và phong cách sống trở thành mặt hàng được dễ dàng tiếp cận và “tiêu thụ” trên màn hình điện thoại – nhưng chung quy vẫn là thứ ngoài tầm với trong mắt số đông – liệu có nhất thiết nhân vật trong đó phải là thật hay không? Và khi một cô gái “hoàn hảo” về mọi mặt như Miquela hiện diện trong một thế giới luôn bị ám ảnh với vẻ đẹp “hoàn hảo”, liệu ngành thời trang có cần thuê người thật ngoài đời nữa hay chăng để quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội?
>> Xem thêm: Đóa hồng nước Anh – nữ minh tinh Felicity Jones trên trang bìa Bazaar tháng 5
Việc các nhãn hàng thời trang sử dụng nhân vật ảo cho các chiến dịch quảng bá của mình không phải là điều hoàn toàn mới. Trong năm 2016, Riccardo Tisci (khi ấy là giám đốc sáng tạo cho Givenchy) đã thiết kế đầm haute couture riêng cho Hatsune Miku – nữ ca sỹ 16 tuổi của Nhật Bản với tạo hình nhân vật truyện tranh, nhưng lại sở hữu chất giọng thật cùng hàng loạt album bán chạy tại quê nhà. Cùng năm đó, Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière của nhà Louis Vuitton đã chọn nhân vật Lightning trong trò chơi video game Final Fantasy xuất hiện trong chiến dịch quảng bá mùa Xuân Hè của mình.
Quay trở lại show diễn Thu Đông 2018 của Prada, vài ngày trước khi bộ sưu tập được trình làng, Miquela đã đăng tải đoạn video nhá hàng về sự hiện diện của mình tại show diễn này. Và trong sự kiện, những ai tham dự đều chứng kiến một chiếc máy quay điều khiển từ xa bay nhiều vòng trên sàn diễn. Miquela tự nhận mình chính là người điều khiển thiết bị đó. Cho đến nay, video ngắn về Prada đã thu hút hơn 421.000 lượt xem, hơn 46.000 lượt yêu thích trên bức ảnh mà cô chia sẻ trong trang phục từ BST mới nhất của nhà mốt.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam