Tôi nghe danh Nguyễn Đạt qua sự kiện WeChoice Awards vào năm 2018, khi anh diện bộ trang phục màu đỏ vô cùng ấn tượng. Lúc bấy giờ, tôi chỉ nghĩ anh là một fashionisto. Nhưng hoá ra, chàng trai năm
ấy chính là người đứng sau bộ cánh sử dụng vải thổ cẩm, lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống Ê-đê cho Hoa hậu H’Hen Niê trong cùng sự kiện.
Từng bị gọi là kẻ điên, bị kì thị, tẩy chay khi còn nhỏ vì những ý tưởng nghệ thuật táo bạo, Nguyễn Đạt giờ đây đang dần khẳng định được tên tuổi và bản lĩnh. Anh đã trải lòng với Harper’s Bazaar về niềm đam mê thời trang từ lúc nhỏ cho đến lúc gầy dựng tên tuổi. Cũng như những khó khăn mà anh gặp phải trên con đường nuôi dưỡng niềm đam mê thời trang đó.
HARPER’S BAZAAR: Chào nhà thiết kế Nguyễn Đạt. Để mở đầu câu chuyện, chúng ta hãy quay trở về quá khứ một chút nhé. Vì sao anh lại chọn theo ngành thời trang?
NGUYỄN ĐẠT: Tuổi thơ tôi gắn liền với niềm đam mê vẽ. Nhưng điều kỳ lạ là tôi chỉ thích vẽ các thứ kỳ quái.
Đến năm 2008, khi album The Fame của ca sĩ Lady Gaga ra mắt, hình tượng của cô đã ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách của tôi. Thậm chí ngồi trong lớp học, tôi chỉ thích vẽ vời những bộ trang phục hoặc phụ kiện quái dị. Lúc bấy giờ, tôi bị bạn bè trang lứa nói là tâm thần và bị tẩy chay. Hầu như tuổi thơ của tôi không có gì vui. Vui nhất chính là những lúc tôi được vẽ. Bởi đó là lúc tôi được là chính mình, được thỏa sức thể hiện đam mê qua những nét vẽ.
Ngoài ra, mẹ cũng là người đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều. Mẹ tôi theo ngành thời trang từ những năm 1980. Dù ngày trước mẹ tôi không ủng hộ vì nói ngành thời trang giống như làm dâu trăm họ. Mẹ chỉ muốn tôi kinh doanh. Nhưng tôi vẫn nuôi hy vọng và viết tiếp niềm đam mê ngày ấy của mẹ.
HARPER’S BAZAAR: Ngoài thời trang, Đạt có niềm đam mê nào khác không? Giả sử, nếu được sinh ra trong một gia đình không kinh doanh áo cưới, liệu anh có chọn thời trang để gầy dựng sự nghiệp?
NGUYỄN ĐẠT: Thời trang vẫn sẽ là lựa chọn của tôi dù cho tôi có được sinh ra trong hoàn cảnh nào. Bởi tôi đã say mê vẽ trang phục từ nhỏ rồi.
Lúc 15 tuổi, tôi đã bắt đầu tự may trang phục cho riêng mình. Tôi tự thiết kế và nhờ sự chỉ dạy, trợ giúp của mẹ mà hoàn thành. Mẹ là người chỉ dạy tôi từng đường kim mũi chỉ, cách cắt rập ra sao để ra được một chiếc đầm hay bộ vest hoàn chỉnh. Sau đó, tôi tự thêm vào những ý tưởng của riêng mình. Lúc đó, mẹ tôi nói điều đó không khả thi. Nhưng tôi vẫn cố làm và cuối cùng lại thành công. Đó là những chi tiết nhọn, khối, lông ngỗng trên băng đô… giống với những thiết kế của tôi hiện tại.
HARPER’S BAZAAR: Được biết, Đạt chính thức bước vào làng thời trang khoảng đầu năm 2018. Sự kiện đặc biệt nào đã đánh dấu bước ngoặt này trong sự nghiệp của anh?
NGUYỄN ĐẠT: Ban đầu chỉ là những lời trêu đùa của bạn bè khuyên tôi nên trở thành fashionisto. Tôi suy nghĩ, nếu mình thật sự đam mê thời trang, thì tại sao lại không? Và tôi trở thành fashionisto thật.
Nhưng điều khiến tôi quyết định trở thành nhà thiết kế chính là dõi theo hành trình Chi Pu trở thành ca sỹ mặc cho biết bao lời dèm pha và dè bỉu. Đó cũng là lúc tôi tìm đến Chi và ngỏ lời muốn thiết kế trang phục biểu diễn. Chi đồng ý ngay lập tức.
Lần đầu tiên Chi mang ca khúc Mời anh vào team em lên sân khấu – cũng là lần đầu Chi diện thiết kế của tôi. Kể từ lúc đó, tôi có cơ hội làm việc với nhiều nghệ sĩ khác. Trong đó có danh hài Trấn Thành, Hoa hậu Hương Giang, ca sỹ Hồ Ngọc Hà… Và đặc biệt là Lâm Khánh Chi – người chị luôn ủng hộ và đồng hành cùng tôi từ những ngày đầu cho đến bây giờ.
Cột mốc đáng nhớ khác là sự kiện WeChoice Awards vào cuối năm 2018. Trang phục tôi diện lúc đó đã được rất nhiều người chú ý. Nhờ đó mà tên tuổi cũng như các thiết kế của tôi được nhiều nghệ sĩ biết đến nhiều hơn. Sự kiện thời trang I Am Diva cũng là nơi tôi tạo được tên tuổi của mình. Tại đây, tôi đã có cơ hội gặp gỡ ca sỹ Thu Minh và hợp tác với chị.
>>> Xem thêm: GIỚI NGHỆ SĨ NÔ NỨC THAM DỰ ĐÊM HỘI I AM DIVA VÀ A DIVA YOU AWARDS 2019
Bên cạnh đó, người mẫu Võ Hoàng Yến cũng là một trong những nghệ sỹ cho tôi cơ hội khẳng định tên tuổi. Cho đến bây giờ tôi và Yến vẫn còn làm việc với nhau. Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt nhiều dự án hơn nữa.
HARPER’S BAZAAR: Tôi có xem qua một vài thiết kế của anh cho các ngôi sao. Chúng hay ở chỗ, trang phục phù hợp với họ cực kỳ. Nhưng nếu hoán đổi trang phục của người này cho người kia mặc thì chưa chắc đã hợp. Vậy bí quyết nào để anh “đo ni đóng giày” cho từng nghệ sỹ?
NGUYỄN ĐẠT: Trước khi làm trang phục cho các nghệ sỹ, tôi luôn hỏi trước họ thích phong cách như thế nào. Sau đó tôi mới thêm vào những ý tưởng riêng của mình. Sản phẩm cuối cùng là sự dung hòa phong cách của người nghệ sỹ và ý tưởng của bản thân tôi.
Tôi tự nhận thấy đôi lúc mình có phần cảm tính. Tôi là người bị cảm xúc chi phối rất mạnh mẽ khi có ý định hợp tác, làm việc với ai đó. Tuy nhiên, tôi đang cố tiết chế tính cách này để có thể khách quan hơn. Là một nhà thiết kế, định hình phong cách của riêng mình rất quan trọng. Nhưng dung hòa giữa cái tôi của bản thân và phong cách của nghệ sỹ còn quan trọng hơn rất nhiều.
HARPER’S BAZAAR: Trong quá trình hợp tác với hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng, có những khó khăn nào mà anh chưa từng chia sẻ?
NGUYỄN ĐẠT: Khó khăn lớn nhất chính là phải thực hiện kịp tiến độ vì thời gian luôn rất gấp rút. Kỷ lục của tôi là phải hoàn thành thiết kế cho ca sỹ Hồ Ngọc Hà vỏn vẹn trong 24 giờ để kịp giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm M.O.I.
Mùa dịch Covid-19 vừa qua khiến ngành thời trang và giải trí gặp rất nhiều khó khăn và tôi cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng nghĩ theo hướng tích cực, nhờ nó mà tôi có thời gian suy ngẫm lại sự nghiệp hiện tại cũng như định hướng rõ ràng hơn cho tương lai.
HARPER’S BAZAAR: Anh có thể bật mí một chút thông tin về những kế hoạch, dự án sắp tới không?
NGUYỄN ĐẠT: Sắp tới, tôi sẽ tập trung vào mảng menswear nhiều hơn. Trước đó, tôi chỉ làm riêng cho anh Trấn Thành và Tùng Dương. Tôi quyết định chọn một gương mặt hoàn toàn mới cho vị trí first face trong bộ sưu tập menswear này. Bạn rất có tiềm năng cho các ý tưởng và hướng đi sắp tới của tôi.
Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc với mô hình D2C (bán trực tiếp cho khách hàng). Bên cạnh đó, tôi sẽ hướng tới những khách hàng khác không phải là nghệ sỹ. Các sản phẩm dành cho những đối tượng này sẽ mang tính ứng dụng nhiều hơn nhưng đồng thời vẫn có một chút dấu ấn riêng của tôi. Chẳng hạn như cầu vai gai góc, khối rập 3D hoặc những chi tiết đính kết nho nhỏ.
Bảo vệ môi trường cũng là điều khiến tôi trăn trở. Trong tương lai gần, tôi sẽ hạn chế những chi tiết không mang tính ứng dụng cao nhưng lại tốn nhiều nguyên vật liệu để sản xuất.
HARPER’S BAZAAR: Anh có kinh nghiệm, lời khuyên nào có thể sẻ chia đến những bạn trẻ Việt Nam có cùng hoài bão, đam mê giống mình?
NGUYỄN ĐẠT: Hãy nhìn vào tôi, từ một người luôn bị mọi người nói là điên và quái dị, tôi đã trở thành nhà thiết kế được hợp tác với nhiều nghệ sỹ.
Đam mê là khởi nguồn của mọi ước mơ. Nhưng ước mơ sẽ chỉ mãi là ước mơ nếu chúng ta chỉ suy nghĩ mà không hành động. Vì thế, bạn hãy cứ thỏa sức đam mê và đừng ngần ngại thực hiện. Chắc chắn sẽ có gập ghềnh, nhưng chỉ có vấp ngã rồi đứng lên thì bạn mới mạnh mẽ hơn.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn nhà thiết kế Nguyễn Đạt. Chúc anh thành công với các kế hoạch sắp tới.
***
Bài: Kỳ Duyên
Photo: Vương Huy
M.U.A: Lâm Nguyễn
Hair: Koi Loi
Design assistant: Nguyen Ly
Concept: Chiến Bùi.
>>> Xem thêm: TƯƠNG LAI NGÀNH THỜI TRANG VIỆT: MUỐN PHỤC HỒI PHẢI THAY ĐỔI
Harper’s Bazaar Việt Nam