Lý Nhã Kỳ chia sẻ, để mời được nhà thiết kế danh tiếng như Alexis Mabille không hề đơn giản. Mặc dù giữa Lý Nhã Kỳ và nhà thiết kế đã có mối quan hệ thân thiết, Alexis Mabille cũng đã biết về một Việt Nam hấp dẫn ở nhiều khía cạnh từ đất nước đến con người, đặc biệt là thị trường thời trang đang phát triển mạnh qua những chia sẻ của Lý Nhã Kỳ và công việc kinh doanh mà hai bên có sự gắn bó, nhưng ông vẫn có nhiều ngần ngại khi diễn thời trang haute couture tại Việt Nam. Bởi lẽ, từ trước tới nay, trong lịch sử của mình, Alexis Mabille chưa từng diễn haute couture ở Đông Nam Á hay những nước không được coi là “kinh đô” thời trang. Các thiết kế cao cấp, được coi là “tinh túy” như haute couture thường được đặt đúng vị trí của nó là ở những thành phố thời trang hoa lệ, những nơi mà thời trang phát triển phồn thịnh nhất. Những khách mời của các show thời trang haute couture cũng rất được kén chọn, thường là những người có tầm ảnh hưởng thế giới, các sao hạng A say đắm dòng haute couture, yêu những tinh túy được làm từ đôi tay của nhà thiết kế, của những người thợ hàng đầu, và những biên tập viên thời trang nổi tiếng nhất, những khách hàng quan trọng nhất của nhà thiết kế. Các show diễn haute couture thường được các nhà thiết kế chuẩn bị cả năm trời hoặc nhiều năm, nhưng đó cũng là những show diễn biểu thị giá trị mạnh mẽ nhất của nhà mốt mà không phải thương hiệu nào cũng làm được.
Cũng chính vì giá trị và đẳng cấp của các show haute couture như vậy nên không dễ dàng để Alexis Mabille có thể tới một đất nước mà thị trường thời trang cao cấp còn mờ nhạt trên bản đồ thời trang quốc tế để diễn haute couture. Tuy nhiên, với những ấn tượng đặc biệt từ Lynk Fashion Show mùa đầu tiên năm ngoái với hai thương hiệu Toni Maticevski (Australia) và Peet Dullaert (Hà Lan), nhà thiết kế đã khá hào hứng để về Việt Nam. Bản thân ông cũng đã có dự định sẽ tới Việt Nam để thăm Lý Nhã Kỳ cũng như đất nước xinh đẹp, thân thiện qua lời kể của Lý Nhã Kỳ và internet, nên đây là dịp để ông tới Việt Nam như mong muốn. Hiện tại, Nhà thiết kế đang gấp rút hoàn chỉnh các thiết kế để đưa tới Việt Nam sớm chuẩn bị cho show diễn. Alexis Mabille cũng tin rằng, các thiết kế của ông sẽ làm hài lòng giới yêu thời trang Việt, như đã làm hài lòng những vị khách thời trang khó tính nhất trên thế giới ở Paris.
Những yêu cầu khắt khe của nhà Couture nước Pháp
Theo chia sẻ của Lý Nhã Kỳ: “Để mời được thương hiệu danh tiếng như Alexis Mabille, tôi toát mồ hôi. Bởi không chỉ là giá tiền đắt đỏ, sự tinh tế, đẳng cấp của những bộ váy haute couture khiến những người thiết kế chúng vô cùng nâng niu. Mối quan hệ cá nhân chỉ là một phần, quan trọng nhất tôi phải chứng minh được Việt Nam là một thị trường tốt với thương hiệu của ông”.
Lần đầu nhận lời tổ chức show tại một đất nước mà ngành công nghiệp thời trang chưa gây dấu ấn, nhà thiết kế Alexis Mabille đã có những yêu cầu chi tiết với ban tổ chức để đảm bảo cho buổi trình diễn đạt chuẩn. Với 40 trang phục trong bộ sưu tập Thu Đông 2015 được đưa về Việt Nam trình diễn, Alexis Mabille đã lập một danh sách rất dài hạng mục bắt buộc phía nhà tổ chức phải thực hiện.
Trước hết, ông yêu cầu cần có một khu nhà riêng để có thể giữ gìn, bảo quản tốt nhất các thiết kế trong điều kiện nhiệt độ ổn định. Lý Nhã Kỳ đang hoàn thiện việc xây khu vực riêng tại một khu căn hộ cao cấp, có không gian tiêu chuẩn, nhiệt độ đảm bảo và an ninh tốt. Việc vận chuyển các thiết kế từ Pháp sang Việt Nam bằng máy bay cũng là một thử thách lớn khi nhà thiết kế đòi hỏi các trang phục phải được chứa trong các thùng carton có móc treo đứng để giảm tối thiểu rủi ro cho những đứa con tinh thần xa xỉ.
Để việc trình diễn những tác phẩm thời trang diễn ra hoàn hảo, phía Alexis Mabille cũng yêu cầu cần có hơn 100 người giỏi lĩnh vực may vá chỉ để phụ mặc đồ cho người mẫu. Mỗi thiết kế sẽ cần đến ba người đi theo chăm sóc. Hiện tại, Lý Nhã Kỳ đang gấp rút tuyển chọn các tình nguyện viên ở khắp nơi.
Nhà thiết kế cũng yêu cầu chuẩn bị sẵn các sào treo đồ, mỗi sào chỉ treo một thiết kế, tránh việc các bộ váy chạm vào nhau. Những sào treo đồ này cũng có những tiêu chuẩn riêng và phải được nhập từ Singapore về.
Lý Nhã Kỳ cùng ê-kíp đã chuẩn bị gần nửa năm để thực hiện các yêu cầu này. Đến nay, mọi thứ đang được hoàn thành những phần cơ bản. Tuy nhiên, ê-kíp vẫn “mất ăn mất ngủ” trước đòi hỏi về người mẫu diễn show. Điều kiện bắt buộc của ông là phải tuyển người mẫu cho buổi trình diễn cao trên 1,77 m, trong khi người mẫu Việt Nam đạt được tiêu chuẩn này không nhiều.
Alexis Mabille là ai?
Alexis Mabille sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nguồn gốc làm nghệ thuật và sản xuất lụa từ thời xa xưa ở Lyon (thủ phủ sản xuất lụa trước đây của Pháp). Suốt thời thơ ấu của mình, Alexis tìm thấy đam mê thời trang trong quá trình lục lọi tìm kiếm trong căn gác mái của gia đình và các viện bảo tàng, tập cắt may và đính ren theo kiểu cổ xưa, cùng váy lót và phụ kiện thời trang. Ở tuổi vị thành niên, niềm đam mê thời trang của Alexis đã lớn dần và từ những bước đầu tiên, ông thiết kế trang phục trình diễn cho nhà hát và tiệc tùng, và sau đó là thiết kế cho những người bên cạnh mình.
Alexis hoàn thành việc học và nghiên cứu thời trang tại trường Chambre Syndicale de la Couture Parisienne (Pháp). Sau đó ông thực tập tại các thương hiệu Emmanuel Ungaro và Nina Ricci; cùng năm đó, ông gia nhập Dior. Trong 9 năm làm việc tại Dior, Alexis Mabille đã làm việc với NTK John Galliano, tạo ra những bộ sưu tập trang sức và trang phục Christian Dior.
Ông cũng hợp tác cho ra đời dòng trang sức phụ kiện dành cho nam của Dior dưới thời Hedi Slimane – người phụ trách dòng Dior Homme khi đó. Ông đã có công trong việc tạo ra dòng Massai, Belle Epoque, Maharadjah và dòng Funky rất thành công. Sau 9 năm chuyên sâu của mình tại Dior, Alexis gia nhập Yves Saint Laurent, làm việc với Stefano Pilati. Ở đó, ông đã thành công trong vai trò chỉ đạo mỹ thuật thiết kế các phụ kiện trang phục trong hơn 3 năm.
Năm 2005, Alexis đã quyết định thành lập thương hiệu của riêng mình với tham vọng trở thành một thương hiệu hàng đầu của dòng thời trang may đo Haute Couture thượng đỉnh và dòng ứng dụng Ready to Wear cao cấp. Được hỗ trợ bởi Liên đoàn Couture Pháp, Alexis tham gia trình diễn bộ sưu tập haute couture đầu tiên của mình vào năm 2008. Năm 2012, thương hiệu Alexis chính thức có tên trong “ngôi nhà” haute couture Pháp vốn nổi tiếng là rất khó để “đặt chân” vào.
Các thiết kế của Alexis nhanh chóng chiếm lĩnh sự ưu ái của giới mộ điệu thời trang trong các mùa Fashion week, đặc biệt khi những chiếc nơ bướm sang chảnh, điệu đà của thương hiệu xuất hiện trong làng thời trang với các thiết kế nơ bướm đeo cổ và túi xách nơ bướm, thì các quý cô và cả các quý ông yêu thời trang đã bị chinh phục hoàn toàn. Với lý tưởng sáng tạo là phù phiếm, hạnh phúc, nhẹ nhàng, các thiết kế của Alexis nổi bật bởi các chi tiết tinh tế, tỉ mỉ cùng phom dáng hoàn hảo, tôn vinh vẻ đẹp cơ thể cũng như sử dụng các chất liệu thượng hạng.
Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Alexis Mabille đã có mặt trên khắp các thảm đỏ danh giá nhất, những sự kiện lớn nhất thế giới. Từ cựu đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni-Sarkozy đến nữ diễn viên Hollywood Zoe Saldana, siêu mẫu Kate Moss, nữ ca sĩ Gwen Stefani, Katy Perry, Keira Knightly, Cate Blanchett hay Jennifer Lawrence, … những người nổi tiếng đều mặc các đầm dạ hội của Alexis Mabille cho các sự kiện quan trọng. Hiện nay, thương hiệu là một trong những nhà couture được mong chờ mỗi dịp Tuần lễ thời trang haute couture Paris, cùng với các nhà mốt như Dior, Chanel, Jean Paul Gaultier, Armani Privé, Versace, Elie Saab hay Valentino.
Harper’s Bazaar – Tổng Hợp