16 năm kể từ ngày Thềm nhà có hoa được phát sóng trên chương trình Bài Hát Việt, cặp đôi Lê Thanh Tâm – Trương Hải Yến đã ghi dấu ấn lớn trong lòng người hâm mộ. Đặc biệt, Lê Thanh Tâm – người nhạc sỹ sở hữu lối tư duy âm nhạc, thái độ làm nghề cực kỳ cẩn trọng, nghiêm túc nhưng khi cần “nghệ”cũng rất “nghệ”. Điều này khiến anh luôn được đồng nghiệp kính trọng, nể trọng cho tới bây giờ.
Sau 25 năm làm nghề, anh vẫn luôn là cái tên bảo chứng cho những sản phẩm đóng dấu producer (nhà sản xuất) cực kỳ chất lượng. Telemusic của anh và vợ, ca sỹ Trương Hải Yến vẫn đem đến rất nhiều tác phẩm âm nhạc được đánh giá cao trên thị trường.
Anh từng nghĩ: Hay là bỏ quách đi hết, kiếm cái gì nhàn hơn, nhanh gọn, ít trách nhiệm hơn nghề đang làm hiện tại
HARPER’S BAZAAR: Lê Thanh Tâm năm 1997, Lê Thanh Tâm năm 2006 và Lê Thanh Tâm 2021, phiên bản nào nhiệt huyết, máu lửa nhất? Ba từ tiêu biểu nhất cho 3 giai đoạn này? Anh có bao giờ nghĩ sẽ không làm nhạc nữa?
NHẠC SỸ LÊ THANH TÂM: Phải thừa nhận là Tâm chưa bao giờ nghĩ sẽ có một giai đoạn đủ dài nào mà mình mất đi nhiệt huyết trong âm nhạc. Lê Thanh Tâm của 1997 là tò mò. Lê Thanh Tâm 2006 gói gọn trong từ hăng hái. Và Lê Thanh Tâm của hiện tại: Tập trung.
Rất nhiều giai đoạn trong cuộc đời mà bất kỳ ai cũng có thể nghĩ “Hay là bỏ quách đi hết, ta kiếm cái gì nhàn hơn, nhanh gọn, ít trách nhiệm hơn nghề ta đang làm hiện tại”. Tuy vậy những giai đoạn ấy thường diễn ra với Tâm vào những thời điểm không thực sự đủ “lý tưởng” khiến mình phải bỏ âm nhạc, thường là chưa kịp thử thay đổi đã có những công việc lý thú kéo mình về lại. Tâm nghĩ, mình không thể giàu có nứt vách đổ tường bằng âm nhạc, nhưng như thế này là đã quá đủ và lý tưởng cho một người sống bằng chính nghề mình đam mê.
HARPER’S BAZAAR: Nhiều người ở độ tuổi của anh, họ gần như hết lửa. Nhưng Lê Thanh Tâm của 2021 mới là Lê Thanh Tâm thực sự đạt đến độ chín về mọi yếu tố. Điều gì làm anh giữ được lửa nghề?
NHẠC SỸ LÊ THANH TÂM: Cảm ơn Harper’s Bazaar đã có lời khen. Tâm thuộc dạng người khá cố chấp, và không chịu thừa nhận mình thua. Vì thế, lỡ chọn làm nghề rồi thì phải cố thôi. Đối với Tâm, sáng tác luôn là nơi mình dạo chơi và duy trì đam mê.
Khoảng thời gian làm nghề, Tâm dành nhiều để tìm tòi học hỏi, luyện tập. Quan điểm rất rõ ràng, mình còn lâu mới đến cái đích mà các Producer US-UK dễ dàng đạt được qua vài năm, xuất phát điểm kém, thì buộc phải cố và dành thời gian bù lại. Thành ra, không có thời gian để hết lửa (cười).
Sự ra đời của Studio Party là cột mốc, một lần nữa, đem cái tên Lê Thanh Tâm trở lại thị trường âm nhạc đầy sôi động
HARPER’S BAZAAR: Sự ra đời của Studio Party cũng được xem là dấu ấn rất lớn cho sự trở lại đầy năng lượng. Đây có phải là một phiên bản nâng cấp của Live In Studio?
NHẠC SỸ LÊ THANH TÂM: Nói về Studio Party, nó đơn giản xuất phát từ câu hỏi: “Tại sao không”. Tâm đã trải qua quá nhiều năm lăn lộn và đủ hiểu, tập thể cần những lúc phát huy, thưởng thức chính phần làm việc của mình một cách chuyên nghiệp.
Những năm không có Studio đủ rộng, việc thực hiện nó rất khó khăn và không thể có nguồn kinh phí đủ để thực hiện liên tục. Nhưng bây giờ khi đủ khả năng, thì bước khó nhất chính là, mở lời mời một tập thể cùng tham gia. Mình nghĩ đơn giản, mời thử 10 người chỉ cần một người nhận lời là đủ rồi, hoá ra, đó giờ mời thử chưa ai từ chối hết! Vậy là Studio Party ra đời.
Không chỉ những người gắn bó với Tâm, mà rất nhiều nghệ sĩ mới biết mình lần đầu, nhiều anh em ở các công đoạn hình ảnh, đều chưa hề quen biết Tâm, vẫn rất hào hứng. Có lẽ vì đã quá lâu mới thấy một dự án mà theo định nghĩa của cả nhóm “Chơi nhạc là để vui”. Và thực sự thì, rất vui. Thế nên việc mình mong nhất bây giờ chính là khán giả hãy ghé kênh youtube.com/LeThanhTamMusicđể xem Studio Party thường xuyên hơn. Hiện dự án cũng đã phát hành qua các nền tảng nhạc số thông dụng như Spotify, Apple Music, Nhạc Của Tui v.v…
HARPER’S BAZAAR: Anh thường thể hiện những quan điểm về nghề vô cùng thẳng thắn trên mạng xã hội, anh có sợ người ta nghĩ rằng mình hơi khó khăn trong lúc làm nghề không? Đó có là bước cản để các nghệ sỹ trẻ không dám tiếp cận anh?
NHẠC SỸ LÊ THANH TÂM: Tâm không ngại nói thật mình rất khó tính. Nhưng liệu bạn chọn một producer dễ tính, để mặc kệ sản phẩm nhẽ ra nó có thể hay ở đẳng cấp khác, lại trở thành một sản phẩm làng nhàng chóng bị quên lãng có khi chỉ vài ngày sau? Thời kỳ khó khăn của nước ta đã chứng minh được là, rất nhiều sản phẩm âm nhạc đã nhanh chóng rơi vào quên lãng mặc dù khi nó ra đời được ca ngợi quá chừng.
Tâm không quá rành về truyền thông, nhưng Tâm hiểu, khi ta truyền thông mạnh cho một sản phẩm chất lượng, thì công sức để làm điều đó xứng đáng hơn nhiều, sản phẩm sẽ có đời sống lâu hơn nhiều.
HARPER’S BAZAAR: Với một hệ thống máy móc, con người rất hoàn thiện như Telemusic hiện nay, anh có nghĩ mình sẽ mở lớp đào tạo về phối khí, kỹ thuật âm thanh, một học viện chẳng hạn?
NHẠC SỸ LÊ THANH TÂM: Trong kế hoạch của Studio Party, khi dự án được chú ý, Tâm bật mí luôn là sẽ có chuỗi các workshop, clinic kết nối các nghệ sĩ mới hay producer trẻ đang mong muốn học hỏi. Bên cạnh đó, Tâm đang lên kế hoạch mời các chuyên gia, nghệ sĩ biểu diễn quốc tế đến với các dự án này. Telemusic thực sự đã có liên kết với rất nhiều nghệ sĩ ở khắp nơi trên thế giới, chỉ cần dịp thích hợp là có thể mời họ tham gia dự án.
Về các lớp đào tạo, đây thuộc phạm trù giảng dạy, không phải chuyên ngành thế mạnh nên chắc Tâm chỉ có thể thực hiện ở số ít. Tuy vậy, các thành viên của Studio Party cũng đều có cơ sở giảng dạy riêng, khá hấp dẫn, Tâm sẵn sàng kết nối nếu các bạn có nhu cầu.
HARPER’S BAZAAR: Một câu hỏi tế nhị. Nếu không có điều kiện, chúng ta có thể làm nhạc hay được không?
NHẠC SỸ LÊ THANH TÂM: Tâm có quan điểm vô cùng rõ ràng về “điều kiện”. Đó phụ thuộc hoàn toàn vào con người. Điều kiện sẽ luôn là từ dùng để đổ lỗi, vì khi mình không có điều kiện đủ, sẽ luôn dễ dàng tìm ra 1 người ít điều kiện hơn mình mà họ vẫn cố làm nhạc hay. Nhạc hay là do thẩm mỹ chứ không do có điều kiện.
Tâm không giàu, xuất phát may mắn không phải từ số 0 nhưng nó cũng đâu đó gần gần đấy. Mình nghĩ, đã không giàu mà còn thiếu cả cố gắng thì sao mà thành công nổi. Cứ phải cố thôi. Mình không có quan điểm tiết kiệm, nhưng cũng không có quan điểm vì mình mà không lo cho gia đình, nên nhiều khi cũng phải bỏ qua nhiều thứ, chấp nhận đi chậm để đảm bảo vợ con gia đình vẫn ổn. Đó là trách nhiệm. Sau rồi thì lại cố gắng nhiều hơn chút.
HARPER’S BAZAAR: Vậy sau Studio Party sẽ là gì? Dường như anh là một người có quá nhiều những điều muốn làm?
NHẠC SỸ LÊ THANH TÂM: Studio Party sẽ là dự án tiền đề, là nơi kết nối các nhóm ngành khác nhau của Sản xuất âm nhạc với nhau. Nghĩa là mỗi người sẽ tìm được những nhân tố thích hợp cho công việc riêng của mình. Các thành viên đều đến để làm việc chăm chỉ, chứng minh năng lực. Vậy cũng xem như là một cộng đồng vững mạnh. Telemusic và Studio Party sẽ nhanh chóng thực hiện các Tour lưu diễn, đem Studio Party đến gần và thực tế hơn với khán giả.
Tâm cũng bật mí sắp tới sẽ có những ấn bản Vật lý (CD, Vinyl), có cả những dự án kết hợp giữa Studio Party và các nghệ sĩ, ở quy mô lớn hơn. Hiện tại ê-kíp đã thực hiện 1 số tập với quy mô dàn nhạc rất lớn rồi, sẽ ra mắt sớm. Bọn mình còn có những mẫu quần áo, mũ và sẽ có thêm vài thứ dễ thương, hay ho, vui vui mang logo Studio Party đến với khán giả nhé!
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện này. Chúc Studio Party sẽ tiếp cận được nhiều hơn đối tượng khán giả trong thời gian tới.
NHẠC SỸ HUY TUẤN VÀ LÊ THANH TÂM ĐEM VỀ GIẢI CÁNH DIỀU VÀNG 2020 CHO PHIM KIỀU
RA MẮT PHIM TÀI LIỆU “MÀU CỎ ÚA” VỀ NHẠC SỸ TRẦN TIẾN
HÉ LỘ CÁC NÀNG THƠ CỦA CỐ NHẠC SỸ TRỊNH CÔNG SƠN TRONG DỰ ÁN ĐIỆN ẢNH “EM VÀ TRỊNH”
Thực hiện: Ngọc Anh. Ảnh: NVCC.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam