Nếu bạn chào bán dự án sản xuất phim mang tên Trần Thị Bích Ngọc? Câu trả lời là dự án sẽ rất thuyết phục với các slide hình ảnh đi kèm nội dung, là những thành công đã được bảo chứng.
Nếu bạn là đạo diễn và gửi các thước phim đã quay về Bích Ngọc sang cho người dựng phim? Hẳn người dựng sẽ yên tâm mình sở hữu chất liệu tốt trong tay để tùy nghi sáng tạo.
Bề dày hiếm có
Nói về nghề sản xuất phim ở Việt Nam, hầu như ít ai có được bề dày hơn 20 năm với nhiều dự án lớn như Ngọc. Có thể kể ra các phim mà chị đã kinh qua ở nhiều vị trí khác nhau. Từ vai trò trợ lý đạo diễn cho Người Mỹ trầm lặng của Phillip Noyce, The Last Airbender của M. Night Shyamalan, trợ lý sản xuất The Beautiful Country của Hans Petter Molan… đến nhà sản xuất của Cha và con và… của Phan Đăng Di, Người bất tử, Người vợ ba…
Giữa tháng 9 vừa qua, bộ phim Người vợ ba (The Third Wife) đã đoạt giải NETPAC Phim châu Á xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Toronto. Bộ phim do công ty AnNam Productions của chị Trần Thị Bích Ngọc sản xuất, đạo diễn bởi Ash Mayfair. Phim cũng được trình chiếu tại Liên hoan phim Busan trong chuyên mục Cửa sổ phim châu Á vào đầu tháng Mười.
Vừa trở về từ Toronto hai ngày, Bích Ngọc bay qua Thái Lan làm hậu kỳ cho Người bất tử. Đây là bộ phim của đạo diễn Victor Vũ. Ngay trước giờ bay, chị vẫn kịp chủ trì workshop chia sẻ kinh nghiệm sản xuất phim cho các bạn trẻ tham gia Giải thưởng Phim ngắn HTV 2018. Quen biết Bích Ngọc, bạn sẽ thấy chị hầu như luôn bận rộn.
Ở Việt Nam, có thể Ngọc hơi kín tiếng. Tuy nhiên, ở nhiều liên hoan phim lớn trên thế giới và khu vực, giới làm phim không xa lạ với chị. Đến nỗi đạo diễn Phan Đăng Di thốt lên: “Người ta thấy Ngọc là người ta ngán lắm rồi đấy. Thấy Ngọc là biết Ngọc sẽ ẵm giải”. Chẳng là kể sơ sơ chị đã đoạt giải Dự án xuất sắc mới có năm lần.
Phim Người vợ ba tìm được đường phát hành tại Mỹ là nhờ mối quan hệ quốc tế của Bích Ngọc với một công ty ở Đức từ hơn 5 năm trước.
Vấn đề đi kèm với giải pháp
Có thể nói thế giới của Trần Thị Bích Ngọc được kết thành từ những thước phim. Ở đó, chị đứng sau hậu trường nhưng luôn đi trước một bước. Đôi khi chị như người chơi cờ tính toán “thần sầu”. Dễ thấy nhất là qua dự án Người bất tử với kinh phí khủng mới đây. Lúc này, đoàn phim quay song song ở nhiều tỉnh thành, từ Hà Nam, Quảng Bình cho đến Tiền Giang, Đồng Nai. Làm thế nào để tất cả các tổ vận hành cùng lúc và khi ráp lại thì không thừa không thiếu. Điều đó tùy thuộc vào sự “bày binh bố trận” của chị Ngọc với vai trò giám đốc sản xuất.
Bích Ngọc là người cầm trịch theo kiểu chỉ cần chị đi một vòng từ đầu đến cuối phim trường là biết được chỗ nào sắp có vấn đề. Đó là cái tinh nhạy của một người từ lúc mới vào nghề đã luôn đặt câu hỏi: “Nếu hôm nay có ba sự kiện xấu nhất có thể xảy ra với đoàn phim thì đó là những gì”. Với Bích Ngọc, phương án dự phòng không chỉ có một. Ổ cứng chứa dữ liệu chị luôn copy ra ba bản và cất ở ba nơi, phòng khi… cháy nhà.
Phương châm của chị là không có đường cùng. Kỷ niệm một lần quay tại Hang Én, 5 giờ sáng hôm sau mọi người sẽ sẵn sàng cho cảnh quay bình minh. Ấy thế nhưng 7 giờ tối tổ ánh sáng phát hiện hệ thống máy phát điện gặp sự cố. Từ ngoài thị trấn vào đến nơi đoàn phim đóng quân mất 4–5 giờ leo núi. Không chần chừ, chị cùng ê-kíp lội ngược ra thị trấn tìm nguồn lực hỗ trợ. Chính nhân viên khách sạn trong đôi giày Tây trở thành một trong những người vận chuyển. Đoàn vận chuyển vào đến hang là lúc đồng hồ điểm 4 giờ sáng, vừa kịp cho đạo diễn quay cảnh bình minh.
Xanh mướt những thước phim
Bích Ngọc mát tay với những dự án phim nghệ thuật nhưng chị không tách rời khái niệm thương mại hay nghệ thuật. Điều thuyết phục chị nằm ở màu sắc câu chuyện, thứ làm cho chị có cảm xúc. Một khi đã bắt tay vào dự án, chị sẽ toàn tâm cho nó. Ngọc không ngại cùng lúc làm việc ở cả hai múi giờ Việt Nam và quốc tế. Bé Cil, con trai chị, hầu như luôn sát cánh cùng mẹ. Có những bộ phim quay dài ngày như Người vợ ba với lịch quay hơn ba tháng. Lúc ấy, chị sẽ cho con trai đi học ở một ngôi trường gần đó.
Con trai Ngọc cũng là hình ảnh thu nhỏ của chính chị. Thời thơ ấu, chị cũng từng theo cha là người quay phim có tiếng đi qua bao nhiêu đoàn phim. Đặc biệt, Ngọc là con nhà nghề nhưng không ỷ lại. Cô nữ sinh chuyên Pháp trường Bưởi rất có ý thức về việc học. Từ năm nhất khoa đạo diễn của trường Sân khấu Điện ảnh, Ngọc đã đi làm thêm. Dù ở trường quay nào thì cô cũng một va-li đồ, một va-li sách. Chiếc radio cũ và những tờ báo Vietnam News ngày ấy chính là phương tiện để Ngọc rèn thêm tiếng Anh. Sự chăm chỉ đó đã đưa chị đến với nhiều đoàn phim nước ngoài từ cách đây hai mươi năm.
Sự tận tụy và nhạy cảm hiếm có làm nên thành công, bản lĩnh của một người sản xuất. Và dù cho thời gian đã đưa ta đi xa bao lâu thì Bích Ngọc vẫn mải miết chinh phục, say mê với những dự án mới. Nhịp điệu của Bích Ngọc là nhịp điệu của một cô nàng Amelie yêu và sống hết mình. Nhịp điệu của một trái tim thơ trẻ chảy tràn ra trên cánh đồng xanh mướt những thước phim.
>>Xem thêm PEOPLE NEWS | VĂN HÓA – GIẢI TRÍ
BÀI: YẾN lÊ. ẢNH: HẬU LÊ.
TRANG ĐIỂM: THẮNG TRẦN.
STYLIST: EMIL VY.
TRANG PHỤC: ZARA.
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 10/2018