– Theo chị năm 2016 có phải là một năm thành công của Lam Boutique?
NTK Li Lam: Tôi không đánh giá thành công theo từng năm, cũng giống như bạn đang trồng cây hay nuôi lớn một đứa trẻ. Bạn chỉ biết hạnh phúc khi thấy cây đơm hoa hay lúc bé con chập chững bước đi. Thành công? Vẫn còn sớm để đánh giá. Với Lam, năm 2016 là một năm nhiều sóng gió. Có những thành quả khiến tôi hạnh phúc, cũng như những nốt lặng khiến tôi phải rút kinh nghiệm và cố gắng nhiều hơn.
– Là một nhà thiết kế, chị có cảm thấy áp lực với doanh thu và con số trong công việc kinh doanh của mình?
NTK Li Lam: Đôi khi làm việc có một chút áp lực cũng tốt, nó giúp mình luôn tỉnh táo trong mọi việc. Lam bắt đầu kinh doanh thời trang như một dự án cho đam mê của mình: Đam mê cái đẹp, quần áo và phụ nữ.
Nói ra có người nói tôi điên rồ, nhưng lợi nhuận không nằm trong danh sách ưu tiên của tôi, mà chính là khách hàng. Làm gì tôi cũng nghĩ tới khách hàng đầu tiên, như chất liệu, kiểu dáng cốt sao cho họ cảm thấy thoải mái khi di chuyển. Khi họ bước vào Boutique của tôi, sẽ như bước vào một thế giới khác, không còn những vướng bận, lo âu, toan tính thường ngày.
– Cảm hứng sáng tạo của chị thường dễ bắt nguồn từ hình ảnh hay ngôn từ hơn?
NTK Li Lam: Cả hai, một bài thơ hay, một bức họa đẹp đều có thể cảm hứng tôi ngang nhau. Văn từ thì dễ dàng để bạn hình dung và tưởng tượng. Nhưng ngay với một bức họa, tôi lại tưởng tượng về những chuyển động của màu sắc. Đây cũng là một cách luyện tập, để thấy được nhiều hơn bên ngoài những gì mình đang nhìn.
– Nhiều người biết đến chị là một NTK luôn đề cao nữ quyền với những tuyên ngôn dành cho phụ nữ. Vậy chị có muốn nhận lại gì từ họ?
NTK Li Lam: Suy cho cùng, thứ tôi đang muốn phụ nữ yêu ở đây không gì khác chính là bản thân họ. Tôi không kêu gọi hay ép buộc ai mặc Lam hay yêu Lam. Khi bạn hiểu và yêu bản thân mình, bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Bạn thích Lam nhưng khi mặc Lam vào bạn thấy chưa phù hợp? Cứ mạnh dạn cởi bỏ và thử lại vào một lúc khác. Chúng ta đều thay đổi theo thời gian và tôi tin, ai cũng có một thời kỳ “Lam” của riêng mình. Khi mà bạn thật sự biết cân bằng, muốn chăm sóc bản thân và cho phép mình được tự do. Đừng mặc Lam nếu bạn muốn giống tôi mà hãy mặc Lam khi bạn tìm thấy được chính mình trong đó.
– Khách hàng của Lam Boutique đa phần là người nước ngoài hay người Việt nhiều?
NTK Li Lam: Nhiều người mang quan niệm thiết kế của tôi thoải mái, phóng khoáng thì Tây sẽ thích hơn là Ta nhưng họ đều sai cả. Khách hàng của Lam Boutique hết 80% là phụ nữ Việt Nam. Áo quần của Lam không phân định quốc tịch mà tùy theo khí chất riêng của từng người. Không phải người nước ngoài nào cũng mê Lam, và ngược lại không phải người Việt nào cũng ngại mặc Lam.
– Có vẻ như trong năm tới chị sẽ phát triển Lam ra những thị trường ngoài nước?
NTK Li Lam: Như đã nói, càng nhiều người biết đến Lam và yêu Lam thì tôi càng hạnh phúc. Tôi không giới hạn mình hay thương hiệu, nếu thị trường nước ngoài yêu thích và cần Lam, tôi sẵn sàng đáp ứng. Đầu năm 2017, hiện tại ngoài Boutique chính ở Sài Gòn, Lam còn có mặt tại Hà Nội, Amanoi Resort Ninh Thuận và My-thology Boutique tại Singapore và sắp tới là Hồng Kông.
– Nếu theo dõi sự phát triển của Lam theo thời gian, những năm gần đây, có vẻ như Lam đã bắt đầu “chuyển màu” khá đa dạng?
NTK Li Lam: Như đã nói, tôi chưa bao giờ hạn chế mình trong bất cứ việc gì, sáng tạo lại càng không. Lam 7 năm về trước là một màu xanh tinh khôi của trời và biển, Lam cách đây hai năm lại là màu nâu của đất, màu vàng của cát sa mạc. Lam của năm rồi mang một màu đỏ rực của lửa, nắng cháy của hoàng hôn. Lam năm 2017 sẽ dịu ngọt hơn, thanh nhã nhưng rực tươi đầy sức sống. Tuy vậy tất cả vẫn luôn là Lam thôi. Lam đa sắc nhưng cũng vô sắc, Lam là Lam.
– Tuy là Show diễn riêng đầu tiên, nhưng Đêm Xanh lại là một thành công khá lớn. Chị sẽ tiếp tục làm Show riêng trong năm 2017 chứ?
NTK Li Lam: Tôi không hay bắt ai đợi chờ, mà là tạo cho họ những bất ngờ. Tôi sẽ không nói gì chắc chắn và bạn cũng đừng mong đợi.
– Với một số NTK, thời trang là để thỏa đam mê sáng tạo nghệ thuật, hay đơn giản là một nghề để mưu sinh, vậy với Li Lam thời trang là gì?
NTK Li Lam: Thời trang là cách tôi đối thoại với khách hàng của mình, với bạn bè trên thế giới và với nội tâm của chính tôi.
Harper’s Bazaar Việt Nam