Tư vấn quà tặng là một ngành dịch vụ đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng bởi mỗi kỳ, mỗi năm, nhu cầu của khách hàng sẽ thay đổi. Thời nay, các món quà dần trở thành một lễ nghi xã giao không thể thiếu. Các thương hiệu cao cấp rất nhanh nhạy khi đưa ra những món quà được chế tác kỳ công, độc bản hoặc hữu hạn (limited edition). Thậm chí còn có món quà được đo ni đóng giày cho từng khách hàng riêng biệt. Có thể thấy, quà tặng không chỉ mở đầu câu chuyện; mà còn mở ra rất nhiều con đường mới. Từ đó kết giao bạn hữu đối tác và cả các nền văn hóa.
Harper’s Bazaar Việt Nam có dịp trò chuyện với nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên, một nữ tướng nổi tiếng trong ngành tư vấn dịch vụ quà tặng B2B cho doanh nghiệp. Hơn mười bảy năm làm nghề với danh sách khách hàng của Hải Liên khá dài. Trong đó bao gồm những cái tên lớn như Vietcombank, BIDV, VPBank, PVcombank, ANZ, Citibank, Viettel, SSI, PVN, Transerco… chọn hợp tác với chị trong nhiều năm liền.
Tạo nên giá trị kết nối giữa văn hóa hiện đại và vật liệu truyền thống
Nghe nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên chia sẻ say sưa về chất liệu; cách thiết kế hộp quà, vùng nào có sản phẩm tốt nhất ở Việt Nam… bạn có thể nhầm tưởng chị là nghệ nhân làm nghề hơn là một người sành sỏi chiến lược. Chị luôn không ngừng thay đổi các ý tưởng tặng quà mới; tìm tòi chất liệu mới mẻ từ khắp nơi trên thế giới để tạo ra những món quà độc đáo.
Không những tự mình đổi mới; mà chị còn chủ động trao đổi trực tiếp với các khách hàng để hiểu rõ nhu cầu của họ. Qua đó có thể tư vấn giải pháp quà tặng tốt nhất. Giúp khách hàng gìn giữ và phát triển các mối quan hệ xã hội và văn hóa kinh doanh.
Chị cho rằng điều quan trọng nhất trong nghệ thuật tặng quà là kể được câu chuyện ẩn chứa phía sau mỗi món quà. Câu chuyện đó giúp thể hiện sự trân trọng cao nhất của người tặng dành cho người được nhận. Hơn thế nữa, chị và các đồng sự luôn cố gắng truyền tải những câu chuyện mới về văn hóa tặng quà của người Việt. Đôi khi công ty chấp nhận lợi nhuận ít. Tuy nhiên, chúng tôi có thể tạo ra những gói dịch vụ ấn tượng mà phù hợp với khách hàng.
Harper’s Bazaar: Theo chị, điều gì quan trọng nhất trong một gói quà tặng: ý tưởng thiết kế, nguyên liệu độc đáo hay giá trị vật chất?
Nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên: Tôi nghĩ quan trọng nhất là khả năng tạo ra sự kết nối giữa người tặng và người nhận. Giá trị của món quà nằm ở việc bạn trao đi tấm lòng và người nhận tri ân chúng. Nghĩa là giá trị món quà sẽ ở lại lâu dài chứ không phải chỉ tại thời điểm tặng quà. Chúng tôi cố gắng để lại dấu ấn của mỗi món quà đó đọng lại cho người nhận. Ví dụ như hộp bánh sau khi ăn xong có thể sử dụng làm hộp giấy ăn; hoặc đồ trang trí, trưng bày…
ĐỌC THÊM: 4 bí quyết của quà tặng hoàn hảo trong dịp lễ
Bazaar: Nhìn ngắm các bộ sản phẩm của Hải Liên, có thể thấy chị khá “thiên vị” cho vật liệu truyền thống Việt Nam?
Hoàng Mỹ Liên: Tôi dành tình yêu lớn cho những giá trị truyền thống của người Việt. Trong đó có các nguyên vật liệu “Made in Vietnam”. Tôi đã từng đi nhiều nước để chọn lựa dây chuyền sản xuất công nghệ cũng như vật liệu. Nhưng tôi nhận thấy các chất liệu truyền thống của Việt Nam có chất lượng cao. Mẫu mã của chúng đẹp và rất hấp dẫn không thua kém bất kỳ nước nào.
Sau quá trình tìm kiếm và học hỏi, có nhiều vật liệu giản dị; tinh tế mà cũng rất sang trọng cho việc gia công các món quà. Trong hàng ngàn các vật liệu đó, chúng tôi chọn ra 9 loại đại diện để tạo ra các sản phẩm độc đáo; mang tính truyền thống như: gỗ, tre, sơn mài… Qua quá trình chế tác từ những đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân lành nghề ở Hải Liên, các chất liệu quen thuộc này sẽ trở nên giá trị. Điều đặc biệt là chúng tôi cũng cập nhật các ứng dụng công nghệ. Nhằm đưa các vật liệu cơ bản này trở thành những món quà ấn tượng; cả về kiểu dáng và khả năng sử dụng.
ĐỌC THÊM: Nghệ thuật tạo nên những bất ngờ
Bà đầm thép phía sau nụ cười tươi
Nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên luôn mang đến cho người đối diện cảm giác dễ chịu. Vì chị có khả năng thấu hiểu và truyền cảm hứng.
Bazaar: Làm dịch vụ lâu năm và nụ cười trở thành thương hiệu, chắc hẳn chị chẳng bao giờ tranh luận với khách hàng nhỉ?
Hoàng Mỹ Liên: Làm việc thì khó tránh được lúc này lúc kia, cũng có lúc mình bất mãn chứ (cười). Ngày trước có những lúc chúng tôi gặp phải những tranh luận với khách hàng. Vì khi ấy tôi còn trẻ và rất tự tin vào khả năng, kinh nghiệm của mình nên có khi áp đặt quan điểm cá nhân lên khách hàng. Nhưng sau này tôi đã kiên nhẫn lắng nghe và cùng họ đưa ra giải pháp tốt nhất. Rất nhiều khách hàng đã trở thành bạn tôi và đồng hành với nhau rất nhiều năm.
Bazaar: Có vẻ như làm việc với chị sẽ rất dễ chịu?
Hoàng Mỹ Liên: Chưa chắc đâu. Trong công việc tôi rất cầu toàn, nghiêm khắc và đôi khi cũng nóng tính lắm. Tôi là tuýp người sáng tạo không ngừng nhưng lại thực tế chứ không lãng mạn. Tôi không dám chắc nhân viên sẽ yêu quý mình tuyệt đối nhưng tôi tự tin cách đối xử chân thành với những người mà mình đã, đang và sẽ làm việc. Chúng tôi say mê công việc này đến mức không còn có khái niệm về thời gian. Mỗi đối tác, khách hàng đến văn phòng hay xưởng của Hải Liên đều có thể bị lây ngọn lửa say nghề đó.
Bazaar: Là nữ doanh nhân bận rộn, lại tự nhận không lãng mạn cho lắm, thế thì chồng chị hẳn phải rất tâm lý!
Nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên: Chắc tôi may mắn vì anh ấy chia sẻ với tôi rất nhiều. Tôi có bốn người con, lại khá truyền thống nên vẫn thích tự mình làm việc nhà. Tôi không thuộc tuýp phù phiếm vật chất mà say mê công việc; đôi khi truyền luôn niềm say mê ấy cho các con. Có những mùa cao điểm, các con tôi cũng tham gia vào việc sản xuất vì các cháu thích việc lắp ghép các hộp quà. Điều đó khiến tôi hạnh phúc vô cùng và như được tiếp thêm sức mạnh để đi tiếp.
Bazaar: Cảm ơn chị và chúc chị giữ mãi ngọn lửa đam mê này.
Bài: Dạ Thương. Ảnh: Sơn Veostudio.
Trang điểm: Hana. Trang phục: Audrey Nguyễn
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 10/2017