Cùng với sự uyển chuyển, mềm mại ấy nhưng có thể nữ doanh nhân Kim Oanh là khí nhiều hơn là nước. Người ta cảm nhận ở chị rất nhiều niềm hân hoan vi tế. Có lẽ vì vậy mà nhiếp ảnh gia Thiên Minh cho rằng: “Khó để bắt những khoảnh khắc chị Kim Oanh với gương mặt lạnh”. Bởi lúc nào cũng nhìn thấy chị tràn ngập niềm vui. Trong khi đó, nhân viên của chị ở chuỗi nhà hàng Wrap & Roll thường thắc mắc đến hồn nhiên: “Sao chẳng bao giờ em thấy chị ốm cả?”.
Video phỏng vấn độc quyền nữ doanh nhân Kim Oanh về triết lý kinh doanh với độc giả Harper’s Bazaar Việt Nam
Người truyền cảm hứng và giữ linh hồn của Wrap & Roll
Chị Kim Oanh thường xuất hiện với gương mặt rạng rỡ, chạm tay vào đâu là khéo đến đó. Cũng chính vì vậy mà trước đây chị hay ôm đồm mọi việc. “Có những việc mình nghĩ rằng mình làm tốt nhưng hóa ra không phải. Sẽ có người làm việc đó tốt hơn”, nữ doanh nhân Kim Oanh chia sẻ. “Khi mình biết lùi lại cũng là lúc mình trao cơ hội; trao niềm tin cho đội ngũ nhân viên và ban lãnh đạo bên dưới vững mạnh lên; trưởng thành và cứng cỏi hơn”.
Từ ngày Wrap & Roll nhận khoản đầu tư 6,9 triệu đô-la Mỹ của Quỹ đầu tư Mekong Capital. Chị đã nhường ghế CEO cho người kế vị và giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Hiện tại, Wrap & Roll đang có 15 cửa hàng tại Việt Nam. Cuối năm nay sẽ có tổng cộng 7 cửa hàng nhượng quyền ở nước ngoài. Trong đó có 4 cửa hàng tại Singapore. Tháng Ba vừa qua, Wrap & Roll cũng đã ký kết xong hợp đồng để xuất hiện thêm 4 chi nhánh ở Thượng Hải. Việc có quỹ đầu tư và chuyển giao vị trí CEO là cơ hội để chị thực hiện ước mơ mang Wrap & Roll và ẩm thực Việt ra thế giới. Với mô hình kinh doanh nhượng quyền mà chưa có ai thực hiện trước đây.
Vươn ra biển lớn
Cùng với việc mang chuỗi nhà hàng đến các quốc gia khác trong khu vực, nữ doanh nhân Kim Oanh cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm độc đáo của ẩm thực Việt sang các nước bạn.
Chị xuất hiện ở nhiều hội thảo và khóa học quốc tế như một đại diện nữ doanh nhân tiêu biểu của châu Á. Đơn cử như hội thảo Ernst & Young Winning Women ở Ấn Độ hồi tháng 5 và tiếp theo là một hội thảo toàn cầu tại Mỹ vào tháng 11 năm nay. Tại Ấn Độ, bạn bè quốc tế trầm trồ về một doanh nhân xinh đẹp say sưa kể câu chuyện tuyệt vời về ẩm thực Việt. Đôi khi lại là câu chuyện thời trang bên lề.
Trong lần tham dự Ernst & Young Winning Women vừa qua, chị mặc chiếc áo của nhà thiết kế Đặng Hải Yến, phối cùng các thương hiệu thời trang cao cấp. Chiếc áo gây sự chú ý với nhiều phụ nữ tại hội thảo. Họ không ngờ người Việt Nam có thể làm được những sản phẩm hợp thời trang đến vậy. Ước mơ mang ẩm thực Việt ra với thế giới cùng niềm tự hào; tự ái dân tộc càng là động lực thúc đẩy chị Kim Oanh đi xa hơn. Với mục đích đánh dấu ẩm thực Việt trên bản đồ các châu lục.
Triết lý kinh doanh của nữ doanh nhân Kim Oanh
Harper’s Bazaar hỏi Kim Oanh về bí quyết thành công của chị sau chặng đường hơn mười năm với nhiều nốt thăng của Wrap & Roll. Chị cho biết: “Điều cốt lõi của mỗi giai đoạn trong cuộc đời là phải nhận ra và đo lường được tầm quan trọng của vấn đề nào đó. Việc này nhằm đưa ra lựa chọn để tập trung”. Hay nói ngắn gọn là: “Measure what really matters”.
Một khi đã chọn rồi thì mình sẽ tôn trọng nó. Chị luôn nói với nhân viên rằng trong cuộc chơi hoặc trận đấu thường có hai đối tượng; đó là người chơi và người xem. Thông thường người xem sẽ bình phẩm chuyện đúng sai. Họ được quyền nêu ý kiến và điều này không tác động mấy đến cuộc chơi. Ngược lại, người chơi thường không bình phẩm. Họ chỉ tập trung chơi và chiến đấu đến cùng. Bạn chọn mình ở vị trí người chơi hay người xem. Khi đó sẽ có cách hành xử hoàn toàn khác nhau.
Chơi hết mình và trọn vẹn
Doanh nhân xinh đẹp sẽ chọn vị trí là người chơi có trách nhiệm. Và chị thưởng thức trọn vẹn cuộc chơi ấy. Theo chị, sự lựa chọn sẽ dẫn đến thái độ. Sự khác biệt của người có thành tựu, thành công còn ở tính tập trung một cách trọn vẹn. Trước đây, chị chưa sẵn sàng cho những cuộc chơi lớn vì còn muốn dành nhiều thời gian cho gia đình. Đến khi con chuẩn bị đi du học cũng là lúc chị suy nghĩ về những cuộc chơi mới. Cuộc chơi mà ở đó sẽ mở ra những chân trời mới trong tư duy, khái niệm – cuộc chơi giúp chị cảm nhận rõ về những điều thú vị để thấy cuộc sống không bao giờ dừng lại.
Trò chuyện với chị Kim Oanh, tôi cảm nhận rõ sự cởi mở của chị mang hình hài của vệt sao chổi; hoặc có thể là một nét cọ. Từng nét cọ quẹt lên bầu trời để tô nên bảng màu một cách tinh tế. Một số nữ doanh nhân khi vào bếp, người ta nhìn thấy ở họ hình ảnh của nữ tướng. Với chị Nguyễn Thị Kim Oanh – chủ nhân Wrap & Roll là hình ảnh của một vũ công ballet. Chị thoăn thoắt, nhẹ nhàng, uyển chuyển và giàu nhạc tính…
Mời bạn tìm đọc trọn vẹn bài viết trên chuyên mục Power Woman của tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 7, phát hành trên các sạp báo và nhà sách lớn trên toàn quốc trong tháng 7/2017.
Bài: YẾN LÊ. Ảnh: THIÊN MINH. Stylist: EMIL VY
Trang điểm: ĐINH TRẦN
Trích đăng từ tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 7/2017