Cô công nhận: “Duyên chẳng bao giờ nghĩ mình đã sống trên đời được 50 năm”
Nói chuyện yêu đương với Nguyễn Cao Kỳ Duyên thật thú vị. Điều thú vị thứ nhất là cảm giác trẻ trung, sôi nổi và muốn cười, được cười thật to. Không ai nghĩ và không ai tin Kỳ Duyên đã 50 tuổi. Ngay cả chị cũng công nhận: “Duyên chẳng bao giờ nghĩ mình đã sống trên đời được 50 năm”. Khi nghe câu nói ấy, tôi không ngăn được tiếng cười. Bởi lúc đó chúng tôi đang nói chuyện yêu, chuyện về các người đàn ông trong đời một người đàn bà. Gương mặt Duyên thật hóm hỉnh khi vừa cười vừa nói: “Your age is as young as the man you are in bed with”, đại để “Độ tuổi của bạn ngang tầm tuổi người đàn ông bạn đưa lên giường”. Nói xong, chị cười to: “Câu nói ấy chính xác đấy (nhỏ giọng) nhưng đừng đưa lên báo nhé. Thật ra, Duyên luôn nghĩ nếu mình còn khỏe mạnh, còn làm được những điều mình đam mê thì mình vẫn còn trẻ”.
Ngồi cách đó một khoảng vừa đủ, Duy Hân, người đàn ông của Kỳ Duyên nhìn chị rất âu yếm, nói xen vào: “Duyên luôn nói bây giờ là thời điểm Duyên đẹp nhất đó”.
Bạn nhìn thấy gì ở một người phụ nữ đẹp?
Với tôi, khi nhìn Kỳ Duyên trong lúc này, tôi thấy vẻ đẹp của chị toát ra từ thần sắc tự tin, cởi mở. Vẻ đẹp ấy còn hiện ra thật rõ khi ngồi cạnh người đàn ông của mình, chị khẳng định mà chẳng sợ anh mích lòng: “Với Duyên, đàn ông như món quà tặng thêm”. Khi tôi hỏi Duy Hân có cảm giác gì khi nghe Kỳ Duyên nói như thế, anh cười dịu dàng: “Bình thường thôi. Vì Hân biết mình là món quà quý báu mà Duyên luôn muốn có bên cạnh”. Cũng cần phải bổ sung cho trọn vẹn câu nói của Duyên để khỏi gây hiểu lầm. Duyên bảo: “Phụ nữ cần yêu chính bản thân, hoàn thiện bản thân trước đã. Có thêm một người đồng hành trong cuộc sống là niềm vui nhưng nếu không có, ta cũng không hụt hẫng. Quan niệm như vậy nên đàn ông với Duyên như món quà tặng thêm. Có thì rất vui, không có cũng không khổ sở…”.
Tôi cho rằng, để thấu cảm được điều này, Kỳ Duyên ắt hẳn phải trải qua cảm giác thất vọng vô cùng trong hai cuộc hôn nhân nhiều nỗi buồn trong quá khứ, đến nỗi chị kết luận: “Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu. Những lời thề thốt trọn đời bên nhau khó lòng giữ được. Con người luôn phản ánh tác động xã hội. Chúng ta không thể nắm chắc được hành động của mình trong tương lai. Quan trọng nhất, trong tình yêu cần phải có sự lo lắng, sợ mất nhau mới có thi vị. Nếu biết chắc bên nhau trọn kiếp thì an tâm rồi còn cần cố gắng đẹp trong mắt nhau làm gì nữa? Tình yêu sẽ mất đi sự lãng mạn vốn có của nó…”.
Với Duy Hân, người hay đùa rằng anh không còn được gọi bằng tên mình mà đã được rất nhiều người đổi tên cho anh thành “bạn trai Kỳ Duyên”, có lẽ chị đã có sự lãng mạn vừa đủ để kéo dài mối tình này theo kiểu chị muốn: được là hai nửa trọn vẹn của nhau, không ai bám víu ai mà là cùng tận hưởng niềm vui có được nhau trong đời.
Càng nhìn ngắm, càng lắng nghe Duyên trò chuyện, tôi càng cảm thụ được sức mạnh lan tỏa từ sự tự do của một người đàn bà biết mình là ai và mình muốn gì. Trong cuộc tình kéo dài đã 8 năm – mối tình dài nhất, ít cãi nhau nhất của Kỳ Duyên, chị trao cho mình và cho người yêu sự tự do cần thiết, một không gian riêng để làm những gì cả hai yêu thích và tuyệt đối không trói buộc nhau. Chính vì những điều này, mỗi lần hai người ở bên nhau đều là mỗi lần tận hưởng. Tôi nghĩ Duyên trẻ hơn tuổi rất nhiều cũng nhờ điều này. Chị giống một con chim ríu rít bên cạnh người yêu, nhõng nhẽo và hồn nhiên như một cô gái. Còn Duy Hân lại có vẻ từng trải, dịu dàng, biết chiều chuộng, biết lắng nghe. Ít ai biết các con của Duyên gọi Hân là Santa Claus bởi chúng có thể nũng nịu đòi quà anh mọi lúc, mọi nơi. Bất cứ người phụ nữ nào trong điều kiện này mà không trẻ xinh mới là lạ đấy.
Nữ đại gia trong bộ phim cùng tên
Những năm gần đây, khán giả Việt Nam đã quen với việc đi đi về về giữa Mỹ và Việt Nam để làm MC của Kỳ Duyên. Đầu tháng Tư năm 2016, chị sẽ mang đến sự ngạc nhiên cho họ khi xuất hiện trong bộ phim Nữ đại gia của đạo diễn Lê Văn Kiệt. Trailer phim cho thấy một phụ nữ xinh đẹp vui vẻ trong những cuộc rượu, tiệc tùng; sự xung đột giữa hai mẹ con; những giây phút đăm chiêu, lo lắng, gương mặt thất thần của người mẹ… Đó chính là Kỳ Duyên.
Chị bảo mình đến với vai diễn người mẹ trong phim như một mối duyên. Từng đóng một vai nhỏ trong phim Thiên đường đánh mất, phim dạng học trò làm, không phải chuyên nghiệp vào năm 19 tuổi, nhưng phải 31 năm sau, Duyên mới thực sự đến với niềm đam mê sâu sắc của mình. Chị bảo: “Ở độ tuổi 50, Duyên nghĩ mình đã đủ chín mùi để đến với nghệ thuật thứ 7. Với những gì Duyên có trong tay như hiện nay, Duyên đóng phim không phải vì để nổi tiếng hơn hay vì tiền bạc. Chủ yếu vì Duyên yêu điện ảnh và muốn thử thách chính mình…”. Thè lưỡi một cách tinh nghịch, chị nheo mắt cười: “Hơn nữa, ở tuổi này, Duyên không còn sợ xấu (cười to), cứ thể hiện hết mình cho vai diễn. Lúc còn trẻ thì không dám đâu…”.
Duyên kể, ban đầu vai diễn của chị chỉ là một vai phụ. Nhưng sau hai năm trao đổi công việc với đạo diễn, kịch bản được chỉnh sửa nhiều lần, mỗi lần chỉnh sửa, vai diễn chị “lại to thêm một ít”, cuối cùng trở thành một trong hai vai chính. Kỳ Duyên đảm nhận vai nữ đại gia Kim Anh, người mẹ. Vai chính thứ hai – cô con gái ngỗ nghịch do Trương Quỳnh Anh thủ vai.
BAZAAR (BZ): Kỳ Duyên này, kịch bản bị chỉnh sửa hoài như thế có gây khó khăn gì cho Duyên không?
Kỳ Duyên (K.D): Có chứ. Có thể nói thay đổi hoàn toàn cảm xúc ấy. Ví dụ thế này nhé. Nhận kịch bản với nội dung A, Duyên học thuộc, đặt cảm xúc của mình vào vai diễn thật sâu lắng. Đến hôm gần quay thì kịch bản quay ngoắt 180 độ thành B. Duyên phải thay đổi trạng thái cảm xúc 100%. Khó lắm chứ.
BZ: Cảnh quay khó nhất của Duyên là gì? Duyên có dễ nhập vai không?
K.D: Như Duyên vừa kể. Cảm xúc thay đổi hoàn toàn theo kịch bản nên từ mẹ ghẻ căm ghét con chồng, sau ba tháng “rèn luyện mối căm ghét”, Duyên về Việt Nam trước khi quay 4 ngày thì thành mẹ ruột rất yêu thương con gái. Thật sự Duyên khá lúng túng khi bắt đầu quay. Và cảnh quay khó nhất là đánh mắng con. Ngoài đời, Duyên chưa hề quát mắng hay đánh con dù chỉ một cái phết vào mông nhẹ hều, nên khi đánh mắng Quỳnh Anh trong phim, Duyên rất lo mình diễn không tới. Nhưng may quá, đạo diễn đã bảo ok nên Duyên rất mừng.
Nữ đại gia được xem là phim đầu tiên Duyên nhận vai chính, cũng là lần đầu tiên chị hóa thân vào một vai không còn chút hình ảnh nào của MC Kỳ Duyên. Khi đóng cảnh ăn chơi, uống rượu, Duyên không bị khớp: “Vì nhìn Duyên hiền vậy nhưng cũng khá ăn chơi đó (cười to). Duyên sống ở nước ngoài nên chuyện uống rượu, hút thuốc là bình thường, nhưng gánh gồng, lê la ngoài nắng để… bán chè, bán đậu hũ thì chưa hề. Ở các trường đoạn khi còn cơ cực, Duyên được xây dựng hình ảnh lam lũ thật khác lạ, nhất định khán gỉả sẽ rất ngạc nhiên…”.
Đứng lên thật nhanh, Kỳ Duyên với chiếc điện thoại di động để tìm hình rồi hớn hở khoe: “Đây nè chị”. Tôi quả thật không nhận ra Kỳ Duyên trong dáng vẻ lam lũ đầy tội nghiệp này. Duyên cũng khẳng định: “Duyên đã nói mình không còn sợ xấu nên sau này nếu có vai biến hóa càng khác Kỳ Duyên bên ngoài bao nhiêu, Duyên càng thích bấy nhiêu. Như Charlize Theron trong phim Monster ấy. Tuyệt vời!”.
Hỏi Duyên có cảm nhận gì sau khi hoàn tất vai diễn, chị tỏ vẻ băn khoăn: “Duyên thấy thương cho phụ nữ. Bộ phim này phản ánh một phần thực trạng xã hội là phụ nữ chịu quá nhiều thiệt thòi. Nếu như gà trống nuôi con mà con hư thì sẽ được thông cảm. Còn phụ nữ, dù phải đơn thân bươn chải để nuôi con mà con hư thì sẽ bị phê phán là mê tiền, bỏ rơi con cái. Cái nếp nghĩ quy trách nhiệm cho phụ nữ nó đã có từ ngàn xưa ở xã hội Việt Nam rồi, làm sao mà thay đổi đây? Bản thân phụ nữ khi con cái hư thì cũng cảm thấy mình có lỗi. Điều đó khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn khi không có sự đồng tình của xã hội”.
Lợi khẩu, thông minh, duyên dáng và cởi mở, Kỳ Duyên gây ấn tượng cho người đối diện cảm giác gần gũi, chan hòa. Cảm giác trên càng được khẳng định hơn khi chúng tôi kéo nhau đi ăn sau buổi chuyện trò và trên đường đi, Duyên vui vẻ ngừng lại chụp ảnh theo đề nghị của người hâm mộ, không hề có cử chỉ e ngại nào của một ngôi sao. Nhìn Kỳ Duyên bé nhỏ, xinh xắn đi bên cạnh Duy Hân, tôi bỗng có một suy nghĩ băn khoăn: Liệu chị sẽ thoát ra khỏi con người thật hồn nhiên, lãng mạn của mình để vào vai “Nữ đại gia Kim Anh” đầy bản lĩnh, đầy trăn trở như thế nào? Liệu chị có chiếm được lòng yêu mến và ngưỡng mộ của khán giả trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7 như đã được yêu mến và ngưỡng mộ trong vai trò MC bấy lâu nay? Thôi thì hãy chờ đến đầu tháng Tư 2016, khi bộ phim công chiếu.
Hoà chung với sự háo hức của “người đẹp không nhớ tuổi” Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong khi chờ đợi bộ phim ra mắt, Bazaar chúc chị thành công trong lĩnh vực mới và sớm có một vai diễn “xấu xí để đời” khác như ý chị mong muốn.
Bài: Phạm Thị Ngọc Liên
Ảnh: Phan Trong Đức
Trang điểm và làm tóc: Nhật Bình
Harper’s Bazaar Việt Nam