Để có được cuộc hẹn với Katy Nguyễn không phải là chuyện dễ dàng, mỗi ngày 24 tiếng thì cô gần như đã dành 15-16 tiếng làm việc. Lúc trò chuyện nếu không khéo léo sẽ bị cuốn theo những chia sẻ toàn về công việc của cô. Tuy nhiên khi nhắc đến những thành công đã đạt được thì người phụ nữ này lại rất dè dặt, cô cho rằng mình chỉ là hạt bụi nhỏ li ti của làng thời thời trang Việt.
Gặp Katy Nguyễn vào một buổi sáng Sài Gòn khi cô đang tất bật làm việc cửa hàng riêng trên đường Lý Tự Trọng. Khoác chiếc đầm hai dây màu xanh thiên thanh đơn giản, Katy Nguyễn mang đến cho người đối diện hình ảnh một người phụ nữ hiện đại năng động nhưng cũng rất nữ tính như chính các bộ trang phục do cô thiết kế.
Harper’s Bazaar (HB): Chào Katy Nguyễn, ở Việt Nam, nhiều người vẫn còn có cái nhìn thiếu thiện cảm với những người có hình xăm, nhất là với phụ nữ. Tuy nhiên, trong show diễn của mình vừa qua tại VDFW, chị chủ động casting những người mẫu có hình xăm, chị có nghĩ như thế là liều lĩnh?
Katy Nguyễn (KN): Tôi cho rằng, mỗi hình xăm trên cơ thể của mỗi người ít nhiều đều thể hiện cá tính, thẩm mỹ và đặc biệt có thể sẽ là một câu chuyện, một kỷ niệm cá nhân nào đó của họ. Việc không ngại ngần thể hiện cá tính, quan điểm hay kể những câu chuyện đời mình là một sự tự tin, một nét quyến rũ rất đặc biệt của một người phụ nữ. Tôi luôn yêu những phụ nữ mạnh mẽ sống một cuộc sống thú vị, có nhiều câu chuyện hay ho về cuộc đời để kể và lưu tâm, vì vậy tôi hoàn toàn không kỳ thị gì với những cô gái có hình xăm, ngược lại tôi tôn trọng và dành tình cảm yêu mến cho họ.
HB: Là một người phụ nữ “tay ngang” đến với ngành thời trang, chị đã bắt đầu sự nghiệp của mình như thế nào?
KN: Sau khi tốt nghiệp ngành Đông Phương học trường Đại học KHXHNV Hà Nội, tôi sang Bắc Kinh để tiếp tục học Thạc sĩ ngành Quan hệ quốc tế. Sau những năm du học trở về, tôi may mắn được mời về làm trưởng phòng truyền thông cho một công ty bất động sản quốc tế. Từ những kinh nghiệm có được, tôi quyết định mở công ty truyền thông riêng chuyên về xây dựng phát triển thương hiệu và hoạt động cho đến thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, dù học gì hay làm gì thì có một điều trong tôi chưa bao giờ thay đổi đó là tình yêu với thời trang. Tôi đến với thời trang xuất phát điểm hoàn toàn chỉ để thoả mãn tình yêu này, tựa như một cuộc dạo chơi có một chút “ích kỉ”. Ban đầu tôi nghĩ mình mở XITA chỉ vì muốn làm đẹp cho mình, cho những người thân, bạn bè xung quanh, rồi không ngờ sau một thời gian ngắn có rất nhiều khách hàng tìm đến và yêu thích những sản phẩm của XITA. Chính điều này đã trở thành động lực để tôi quyết định “dấn thân” vào con đường phát triển sự nghiệp thời trang chuyên nghiệp.
HB: Không thể phủ nhận nhiều nhà thiết kế tên tuổi hiện nay phần lớn đều đã được tôi luyện trong môi trường chuyên môn, riêng chị là người “tay ngang”, nếu muốn theo đuổi lâu dài chắc chắn sẽ là một bất lợi?
KN: Đúng thế, để quyết tâm theo đuổi sự nghiệp thời trang, ngoài việc rất tự tin về tư duy thẩm mỹ và sức sáng tạo của mình, tôi còn hiểu rằng “có bột mới gột nên hồ” như người xưa vẫn dạy. Bất kì công việc nào cũng cần phải có nền tảng chuyên môn nhất định. Ý thức được điều này tôi luôn tự trau dồi kiến thức cho bản thân, tìm hiểu, tham gia các khóa học chuyên môn. Hiện tại tôi đang theo học tại học viện thời trang London.
HB: Vậy trong thời trang, ai là người ảnh hưởng lớn nhất đến chị cho đến thời điểm này?
KN: Có rất nhiều nhà thiết kế nổi danh trên thế giới mà tôi ngưỡng mộ như Tom Ford, Olivier Rousteing, Victoria Beckham hay các nhà thiết kế Việt Nam như anh Công Trí, chị Thủy Nguyễn, Lý Quý Khánh nhưng để nói thực sự ảnh hưởng đến tôi về cách làm thời trang chuyên nghiệp thì chính là nhà thiết kế Kelly Bùi.
HB: Vậy còn trong cuộc sống, ai là người ảnh hưởng đến chị nhiều nhất?
KN: Đó là bố tôi, nhà thơ Hữu Thỉnh. Ông là 1 nhà thơ có những bài thơ tình say đắm nhưng cũng là 1 người vô cùng chăm chỉ và nỗ lực trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Ông cũng là người truyền rất nhiều cảm hứng cho tôi. Lúc đang còn học đại học, tôi gặp 1 việc không như ý. Sau 2 ngày, bố tôi lên tận phòng và nói với tôi “con gái, con hãy ngồi dậy, chải lại tóc, trang điểm thật đẹp, bố sẽ cho con tiền mua 1 bộ váy mới thật đẹp để con bước ra đường, gặp gỡ bạn bè và tự tin rực rỡ. Con là con gái, và con nhớ rằng, sẽ có lúc con buồn, con thất bại nhưng con không bao giờ được phép để cho mình ủ rũ, nhợt nhạt và thiếu sức sống”. Tôi nhớ mãi câu nói này của bố tôi và nó cũng trở thành quan điểm sống của tôi. Cũng vì thế, tôi luôn yêu và ủng hộ những người phụ nữ mạnh mẽ, nỗ lực và tự tin vào bản thân mình.
HB: Vậy có thể nói đó chính là những nàng thơ của chị không?
KN: Đúng vậy, nàng thơ của tôi là những người cô gái, những người đàn bà xinh đep, mạnh mẽ, tài giỏi, đầy tự tin, nội lực và đam mê mà tôi đã gặp trong cuộc đời. Có những người là chị, là em, là bạn chí cốt, tâm giao. Có những người chỉ quen biết thoáng qua những cũng để lại cho tôi những ấn tượng đẹp. Chính những nàng thơ này đã hàng ngày truyền cảm hứng sáng tạo cũng như năng lượng sống mãnh liệt cho tôi.
Trong 1 lần ngồi chờ 1 cô bạn của tôi tại phòng làm việc của cô ấy. Trong 1 căn phòng với ô cửa kính rộng của toà nhà cao tầng, cô ấy ngồi trên ghế da, đôi mắt được kẻ 1 đường chì đen thật mảnh, môi tô son đỏ, mặc 1 bộ vest được cắt may cẩn thận, tay cầm điện thoại nói chuyện công việc với đối tác. Tôi say sưa ngắm vẻ quyết đoán, sắc sảo và quyền lực của cô ấy và ngay lập tức, tôi trở về thiết kế 1 bộ sưu tập mini với chỉ hơn 10 mẫu nhưng dường như, mẫu nào cũng có bóng dáng cô gái trẻ mắt kẻ màu đen và môi son đỏ ngày hôm đó. Thực lòng, đó là những khoảnh khắc khiến tôi yêu công việc thiết kế thời trang của mình vô cùng.
HB: Hỏi thật lòng, thời trang và truyền thông, lĩnh vực nào đang mang lại giá trị thương mại cao cho chị? Nếu một ngày, chị buộc phải chọn 1 trong 2, lựa chọn của chị là gì?
KN: Đối với cả thời trang và truyền thông, tôi đều có xuất phát điểm không hề dễ dàng. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian dài nỗ lực cùng các cộng sự, cả hai sự nghiệp này của tôi đều đã có những bước tiến đáng kể mang lại giá trị thương mại tương đối cao. Ngoài ra giữa công ty truyền thông và công ty thời trang luôn có sự tương trợ lẫn nhau, đối với tôi đó là một lợi thế lớn.
Sáng tạo trong thời trang và sáng tạo trong các dự án truyền thông là hai niềm đam mê đã ăn vào máu thịt của tôi. Nếu phải chọn một trong hai, tất nhiên tôi sẽ dựa vào các yếu tố trong thời điểm đó để lựa chọn theo lý tính. Tuy nhiên, dù có phải từ bỏ niềm đam mê nào đi chăng nữa, thì chắc chắn đó cũng chỉ là sự ra đi tạm thời và tôi sẽ bằng mọi giá tìm đường quay trở lại.
HB: Nếu khách hàng muốn chị thiết kế trang phục riêng cho họ, nhưng các thiết kế ấy lại ngược với một số nguyên tắc của chị, chị sẽ làm gì?
KN: Đối với những đơn đặt hàng cá nhân, tôi luôn tập trung lắng nghe nhiều hơn mong muốn của khách hàng, mục đích của bộ trang phục cũng như đặc điểm hình thể và gout thẩm mỹ cá nhân của khách hàng, từ đó tìm cách dung hoà với ý kiến tư vấn chuyên môn của mình. Tuy nhiên đối với tôi mỗi sản phẩm dù lớn dù nhỏ cũng đều phải hội tụ đầy đủ mọi giá trị của thương hiệu XITA, vì vậy tôi sẽ không bao giờ đi ngược với những quy tắc thẩm mỹ bản thân đã định hình cho thương hiệu của mình.
HB: Cảm ơn chị! Chúc chị luôn thành công trong sự nghiệp của mình.
Harper’s Bazaar Việt Nam