“Nếu status này hơn 100 likes thì mình đi ‘buôn hoa’.”
Hơn 10 năm trước, Phượng Krystine Nguyễn đăng dòng trạng thái này lên Facebook. Bạn bè ủng hộ chị với hơn 100 likes thật! Thế là chị mở shop hoa.
Tôi gặp Phượng khi Harper’s Bazaar tháng 5-22 vừa phát hành. Lúc này, chị bật mí đội ngũ Liti Florist đang chuẩn bị hoa cho hôn lễ của Ngô Thanh Vân – Huy Trần, hai người bạn thân thiết vừa xuất hiện trên bìa Harper’s Bazaar. Vào tháng Ba, thương hiệu Liti Florist do chị sáng lập xuất hiện trong show diễn Sa Vũ của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa. Liti Florist cũng đồng hành cùng chuỗi show thời trang Fashion Voyage của đạo diễn Long Kan.
Phượng có vóc người mảnh dẻ, nụ cười tươi rực rỡ. Tôi thường gặp nụ cười ấy ở những người phụ nữ có nội tâm mạnh mẽ, phong phú. Chị mang đến cảm giác về một đóa hoa nhỏ bé nhưng can trường. Hành trình của chị và Liti Florist cũng thế. Sau hơn 10 năm, thương hiệu đã gây dựng được phong cách cắm hoa nghệ thuật, độc đáo trên thị trường.
Phượng cho biết chị đặt tên Liti Florist vì “yêu thích hoa đồng nội và những loại hoa nhỏ li ti”. Là người có kinh nghiệm marketing và đặt tên, Phượng thấy Liti đáp ứng được mọi yêu cầu khác về thương hiệu như ngắn, dễ nhớ, không gặp lỗi khi đánh máy. “Người Việt hay người nước ngoài đều có thể phát âm dễ, đúng nên tôi chọn cái tên Liti Florist”.
Kinh doanh hoa vì thấy hoa trên thị trường… quá xấu
Status tôi đề cập ở đầu bài thực ra chỉ là cú hích sau cùng để Phượng Krystine Nguyễn đến với hoa. Ý tưởng kinh doanh nảy sinh từ nhu cầu bản thân chị từ lâu. Hơn 10 năm trước, Phượng không thể tìm ra một bó hoa đẹp để gửi đến bạn bè.
“Khi ấy, mặc dù hoa là sản phẩm nghệ thuật nhưng hầu hết các shop hoa bày bán ở vỉa hè, vận hành bởi những người hầu như không được đào tạo về thẩm mỹ. Ban đầu tôi chỉ muốn mang đến những sản phẩm đẹp cho bạn bè và người yêu hoa như mình”, chị tâm sự.
Những ngày đầu, Phượng chưa bao giờ tưởng tượng được mọi thứ tốt đẹp và lớn mạnh như hôm nay. Tác phẩm hoa của Liti Florist được người tiêu dùng ủng hộ ngoài sự mong đợi. Tất cả khiến chị phải cân nhắc và quyết định xem mình tiếp tục “dạo chơi với hoa” hay sẽ kinh doanh hoa nghiêm túc và toàn thời gian.
Sau 10 năm, từ cửa hàng nhỏ kinh doanh hoa nhập khẩu, giờ đây Liti Florist đã có 5 cửa hàng tại Hà Nội và Sài Gòn. Từ việc thỏa mãn tình yêu với hoa, giờ đây, nhà sáng lập Liti Florist bảo sứ mệnh của chị rõ ràng và lớn hơn nhiều.
“Sứ mệnh của chúng tôi là mang đến những trải nghiệm hạnh phúc cho khách hàng thông qua thiên nhiên. Công ty cũng đang tạo ra gần 100 công ăn việc làm ý nghĩa nên Liti Florist không còn là sở thích của cá nhân mình nữa”.
Chinh phục khách hàng bằng trải nghiệm
Từ bỏ công việc mơ ước thu nhập ổn định để mở cửa hàng hoa, quyết định này của Phượng mang nhiều can đảm. Thế nhưng, với chị, mọi thứ đến tự nhiên. Phượng sinh trưởng trong gia đình có truyền thống kinh doanh. “Cũng vì thế mà tôi cũng có chút gen kinh doanh của bố mẹ và luôn được gia đình ủng hộ mọi quyết định của mình”.
Liti Florist hướng đến những người yêu hoa, yêu nghệ thuật, thích sự tinh tế và sáng tạo. “Sự hài lòng của khách hàng là quan trọng nhất”, Phượng chia sẻ về tôn chỉ kinh doanh. Những bó hoa có giá đến “bảy số không” đầu tiên của Liti Florist là đến từ yêu cầu của khách hàng.
“Tôi vẫn nghe người ta nói câu “đừng dạy người giàu tiêu tiền” và thấy đúng vậy (cười). Chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng chính là yếu tố Liti Florist chinh phục khách hàng. Tôi nghĩ từ chinh phục thì đúng hơn là thuyết phục”.
Nghiêm túc và dành trọn thời gian cho hoa, từ khi sáng lập Liti Florist, Phượng Krystine Nguyễn và các cộng sự khăn gói đi học thiết kế hoa ngắn hạn tại London. Một thập kỷ qua, chị chủ động tham gia rất nhiều hội chợ hoa tươi ở Anh, Singapore, Hà Lan, Trung Quốc. Không chỉ học cho riêng mình, Phượng còn cất công mời nhà thiết kế top 2 Europe Cup (về hoa) sang Hà Nội đào tạo cho nhân viên cắm hoa của Liti Florist.
Với Phượng Krystine Nguyễn, hoa là người bạn tri kỷ
Hoa là “sản phẩm” khá đặc thù. Chúng liên quan đến cảm xúc. Không chỉ thế, hoa tươi còn nhanh héo hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Khi được hỏi về lần thất bại nhớ đời, Phượng kể ngay: “Có lần chúng tôi nhập một lô lớn hoa mẫu đơn (peony). Vì hoa giá trị cao nên chúng tôi để khách hàng đặt trước. Không ngờ đến khi hoa về thì bị nở rụng mất 70–80% lô hàng”.
Hỏi về thành công mà chị hài lòng nhất sau 10 năm, nhà sáng lập Liti Florist cho hay chị thấy tự hào vì đứa con tinh thần của mình đã giúp hàng triệu người bày tỏ yêu thương khi họ gửi tặng hoa cho nhau. Chị cũng tiết lộ thêm Liti Florist đã và đang xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp mà ở đó ai đi làm cũng thấy hạnh phúc. Phượng Krystine Nguyễn khiêm tốn nhận định rằng Liti Florist chưa bứt phá, mà chỉ đang phát triển đều đặn.
Hiện tại, chị mong muốn Liti Florist phát triển theo hướng công nghệ, đạo đức, trách nhiệm và tôn trọng thiên nhiên.
**Êkíp thực hiện**
Photo: Nguyễn Tuấn Anh
Stylist: Ngọc Bống
Assistant: Vân Trần
Ý NGHĨA CỦA HOA TƯƠI TẠI ĐÁM CƯỚI NGÔ THANH VÂN VÀ HUY TRẦN
KHOA HỌC CHỨNG MINH: CẮM HOA TƯƠI TRONG NHÀ CÓ TÁC DỤNG GIẢM ĐAU VỀ MẶT TINH THẦN
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam