Sau vài dòng tin nhắn trò chuyện về cây gai dầu, Harper’s Bazaar Vietnam gặp Phương Thảo Trần trước khi cô nàng bắt đầu chuyến đi đến vùng núi cao Tây Bắc. Nơi ngọn nguồn mà Phương Thảo đang dệt mộng cho loại cây “khó nhằn” trở thành những vật phẩm thân thiện môi trường, thông qua đó mang đến những giá trị hiện hữu cho đồng bào thiểu số vùng cao.
Kể chuyện thương hiệu bằng bản sắc
Luyên thuyên trong cuộc gặp gỡ chóng vánh, lắng nghe những cảm xúc từ lúc mới khởi đầu cho đến những đơn hàng đầu tiên mới thấy sự bền bỉ và đam mê bất tận của cô gái 9x.
Từ một kẻ lữ hành miên man trốn sự xô bồ của nơi phố thị để tìm cảm xúc yên bình trong chuyến đi xa nhà, Phương Thảo Trần lại tự hàn gắn duyên nợ khi nghe câu chuyện muốn đến trường của một em bé H’mông. Vậy là cái tên thân thương Hemp Oi ra đời, một thương hiệu thời trang, phong cách sống bền vững dựa trên 3 kết nối quan trọng: Kết nối với thiên nhiên, kết nối với con người, kết nối với chính mình.
Những sản phẩm của Hemp Oi được làm từ cây gai dầu, một loại cây thân thiện với môi trường được người dân tộc H’mông Hà Giang truyền nhau canh tác qua nhiều thế hệ. Việc bán được sản phẩm sẽ là cơ duyên để tạo nên một quy trình sản xuất, giữa người canh tác, thợ dệt và thợ may từ đó góp phần giải bài toán thu nhập cho đồng bào thiểu số tại Hà Giang.
Để tô đậm thêm giá trị tinh thần, bản sắc, linh hồn, mỗi sản phẩm được Phương Thảo đặt tên theo một dân tộc thiểu số ở Việt Nam.
Phương Thảo Trần miệt mài minh oan cho dáng vẻ gây hiểu lầm của gai dầu
Nếu có một định nghĩa về gai dầu thì đây là loại cây hướng nội giữa đám đông hướng ngoại. Sau ngần ấy bề dài lịch sử bị gắn mác tội đồ khi mang dáng vẻ giống loài cây nguy hiểm thì nó vẫn nghiêng mình, cống hiến vượt thời gian. Không chỉ cho ngành thời trang mà còn là vật liệu cho ngành sane xuất ô tôt, nội thất… Với bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ, Thảo nghĩ mình nên làm gì đó.
Khi được hỏi về câu chuyện màu sắc, tại sao những sản phẩm của Hemp Oi chỉ chung thuỷ với màu nguyên bản, Thảo chia sẻ ,”Lúc đầu, việc làm đã dạng màu sắc cho các sản phẩm Hemp Oi rất nan giải. Vì định hướng thương hiệu là bền vững nên màu nhuộm cũng phải đáp ứng tiêu chí đó. Nhưng sau nhiều lần thử nghiệm, đội ngũ Hemp Oi vẫn chọn màu nguyên bản là ổn định nhất, vừa mực thước vừa nồng hậu”.
“Hãy làm những gì mình cảm thấy hạnh phúc”
Vốn đã có một sự nghiệp hài lòng phụ huynh khi là BTV truyền hình nhưng Phương Thảo Trần vẫn chọn thoát ly khỏi vùng an toàn để sống hết mình với tuổi trẻ. Không ngại đơn độc, mặc dù bức tranh bền vững tại Việt Nam vẫn còn trong thời kỳ sơ khởi.
Dấu hiệu đáng mừng là phân khúc khách hàng của Hemp Oi ngày càng trẻ hoá, nhiều bạn trẻ đã có ý thức hơn trong việc chọn món đồ mà mình sở hữu. Dù là khách hàng hay cộng sự của Hemp Oi, các bạn trẻ vẫn nhiệt huyết và chân thành, đó là sự động viên lớn nhất đối với người sáng lập.
Kể từ ngày đến với Hemp Oi, Phương Thảo cũng trở nên trách nhiệm với lối sống của bản thân. Mặc dù đã bắt đầu ăn chay vài năm trước đó nhưng, ở hiện tại Phương Thảo nghĩ việc rèn luyện và tôn trọng cảm xúc của mình cũng là cách nâng niu bản thân. Cô luôn tự nhủ hãy làm những gì mà bản thân thấy hạnh phúc.
NHỮNG NHÀ THIẾT KẾ VIỆT NAM TUỔI TRẺ TÀI CAO:
NTK LÊ NGUYỄN NHẬT LINH: NGƯỜI KỂ CHUYỆN BẰNG KIM CƯƠNG
JENNY K TRAN: “TIỂU TIẾT KHÔNG LÀM NÊN CHUYỆN, NHƯNG MỌI CHUYỆN ĐỀU TỪNG LÀ TIỂU TIẾT”
MỘT ĐÔI GIÀY CỦA HUỲNH QUANG NGỌC HÂN
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam